Mùa khai trường "đặc biệt"

10:04, 06/09/2021

BHG - Lễ khai giảng lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi từng lớp học để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid -19; không đại biểu dự, không văn nghệ và các hoạt động ngoài trời sôi động khác, nhưng không kém phần ấm cúng, trang nghiêm và ý nghĩa. Bài Quốc ca được cất lên từ những “mầm xanh” tương lai của đất nước đầy tự hào, kỳ vọng một mùa “gieo chữ” thành công.

Lãnh đạo trường THCS Lê Lợi (TPHG) đánh trống khai giảng năm học mới. Ảnh: FB Lê Mạnh
Lãnh đạo trường THCS Lê Lợi (TPHG) đánh trống khai giảng năm học mới. Ảnh: FB Lê Mạnh

Trường PTDT Bán trú THCS Thanh Thủy (Vị Xuyên) năm học này có 208 học sinh. Ngay từ sáng sớm 6.9, khi sương mai còn phảng phất trên những nhành cây, đông đảo phụ huynh đã đưa con tới trường. Hôm nay, tuy nhà trường không tổ chức khai giảng tập trung, nhưng với các bậc phụ huynh đây vẫn là một ngày đặc biệt. Cô giáo Nguyễn Hồng Nhung, chủ nhiệm lớp 9, Trường PTDT Bán trú THCS Thanh Thủy, chia sẻ: “Là lần đầu tiên và trực tiếp tổ chức một lễ khai giảng năm học mới, tuy quy mô trong lớp học nhưng chúng tôi luôn muốn mang lại cảm xúc đặc biệt cho học sinh trong ngày này. Việc trang trí lớp học được cô và trò cùng thực hiện, không khí náo nức hiện rõ trên khuôn mặt từng em. Chúc các em có một năm học mới đầy niềm vui và đạt kết quả tốt”.

Học sinh Trường PTDT bán trú THCS Thuận Hòa làm Lễ chào cờ trong ngày khai giảng. Ảnh FB của trường
Học sinh Trường PTDT bán trú THCS Thuận Hòa làm Lễ chào cờ trong ngày khai giảng. Ảnh FB của trường

 


7h30 phút, tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Trong không gian nhỏ của lớp học, để mang đến không khí khai giảng náo nức, trang trọng, các cô giáo chủ nhiệm đã năng động, sáng tạo, trang trí khánh tiết cho ngày lễ. Có lớp trang trí trên bảng viết bằng các bức tranh, hình ảnh, khẩu hiệu năm học mới sinh động; có lớp sử dụng máy chiếu các hình ảnh về lễ khai giảng; các cô giáo mầm non thì khéo tay trang trí một sân khấu nhỏ giúp các con hòa cùng ngày lễ.

Tại huyện vùng cao Mèo Vạc, 26.262 học sinh toàn huyện cùng náo nức đến trường từ sớm. Lần đầu tiên tổ chức lễ khai giảng quy mô trong từng lớp học, các trường học giao công tác chuẩn bị cho giáo viên chủ nhiệm, nội dung khai giảng ngắn gọn nhưng phải đầy đủ, cô đọng và ý nghĩa. Tổ chức lễ khai giảng đảm bảo các nội dung: Chào cờ, đọc thư của Chủ tịch nước gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới, nêu ý nghĩa ngày khai giảng năm học mới.

Ngay sau khai giảng, cô và trò trường THCS Yên Biên (TPHG) bước vào các tiết học mới. Ảnh: CTV
Ngay sau khai giảng, cô và trò trường THCS Yên Biên (TPHG) bước vào các tiết học mới. Ảnh: CTV

Ngược sang huyện phía Tây Xín Mần, nơi con đường đến trường của học sinh còn lắm gian nan, nhưng không khí chào năm học mới diễn ra phấn khởi. Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Xín Mần Tô Quang Trọng, cho biết: “Tất cả học sinh có mặt tại các trường học từ sáng sớm. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid – 19, các em được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào lớp. Giáo viên chủ nhiệm được giao chủ động tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn, trang trọng, ý nghĩa. Các trường không tổ chức đón học sinh đầu cấp; lãnh đạo Phòng Giáo dục trực tiếp kiểm tra công tác tổ chức lễ khai giảng tại một số trường học. Các phần quà, học bổng của các cấp, ngành, Hội Khuyến học được gửi trước cho nhà trường trao tận tay các em trong lớp học. Tuy không tổ chức lễ khai giảng quy mô nhưng không khí chào đón năm học mới vẫn rất náo nức”.

Tại Bắc Mê, Chủ tịch UBND huyện Củng Thị Mẩy chia sẻ: “Công tác tổ chức lễ khai giảng năm học mới được giao các trường tổ chức đơn giản, ngắn gọn trong  phạm vi lớp hoc theo chỉ đạo của tỉnh; vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid – 19 nhưng phải trang trọng, ý nghĩa để các em học sinh cảm nhận được không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai giảng và quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học”. 

 

Cô và trò học sinh lớp 9, Trường PTDT bán trú THCS Thanh Thủy (Vị Xuyên) hát Quốc ca trong lễ khai giảng năm học mới
Cô và trò học sinh lớp 9, Trường PTDT bán trú THCS Thanh Thủy (Vị Xuyên) hát Quốc ca trong lễ khai giảng năm học mới

Tại các huyện Quang Bình, Xín Mần, Bắc Quang, Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, thành phố Hà Giang hàng trăm nghìn học sinh rộn ràng bước vào năm học mới trong không khí vui tươi, phấn khởi. Những đứa trẻ trong bộ đồng phục trắng tinh khôi, gương mặt rạng rõ nụ cười. Em Giàng Thị Mỷ, học sinh lớp 9, Trường PTDT Bán trú THCS Thanh Thủy chia sẻ: “Những năm trước, chúng em được tham gia dự lễ khai giảng do nhà trường tổ chức với nhiều hoạt động phần lễ và phần hội, trong đó phần hội có các trò chơi hấp dẫn, thu hút đông đảo các bạn tham gia. Năm nay, lễ khai giảng được tổ chức tại lớp học, tuy có chút buồn hơn, nhưng em vẫn cảm nhận được sự thiêng thiêng của ngày lễ và càng quyết tâm nỗ lực học tập thật tốt và tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch”.

Sau lễ khai giảng, các trường học bước vào lịch học bình thường, nhiều trường học tổ chức ăn bán trú cho học sinh. Công tác chuẩn bị về cơ sơ vật chất bán trú, vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, đảm bảo học sinh đến trường an toàn.

Năm học 2021 – 2022, toàn tỉnh có trên 820 cơ sở giáo dục với trên 250 nghìn trẻ mầm non, mẫu giáo, học sinh phổ thông, học viên bổ túc văn hóa và 18.358 cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân viên. Ngành Giáo dục chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới, trong đó tập trung tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp 2 và lớp 6 theo chương trình sách giáo khoa mới; đầu tư, nâng cấp cơ sở vất chất, đảm bảo điều kiện dạy và học; luân chuyển, sắp xếp giáo viên hợp lý, chuyển giáo viên từ nơi thừa về nơi thiếu và  tuyển dụng, hợp đồng thêm giáo viên; đào tạo giáo viên có thể dạy nhiều môn và bố trí ngân sách trả thêm giờ cho giáo viên để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên hiện nay.


Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thế Bình chia sẻ: “Một lễ khai giảng “đặc biệt” và thêm một năm học mới với nhiều khó khăn, thách thức phía trước trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp. Ngành Giáo dục chủ động phối hợp các với các ngành, địa phương triển khai các giải pháp đồng bộ, phù hợp trong điều kiện cụ thể, vận dụng linh hoạt các hình thức giảng dạy, đảm bảo “mục tiêu kép”, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện".

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Toàn tỉnh có 255 trường học đạt chuẩn Quốc gia

BHG - Theo số liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhờ những nỗ lực phấn đấu, đầu tư xây dựng, đến nay trên địa bàn toàn tỉnh có 255/615 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 41,46%, trong đó: Mầm non 98 trường; Tiểu học 80 trường; THCS 67 trường và THPT 10 trường. Mục tiêu đến hết năm 2025, toàn tỉnh sẽ có 386/615 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 62,66%, trong đó: Mầm non 139 trường; Tiểu học 117 trường; THCS 107 trường và THPT là 23 trường. Hiện nay, ngành GĐ&ĐT tỉnh đã và đang nỗ lực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm đạt mục tiêu đề ra.

31/08/2021
Tiếp sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19

BHG - Bước vào năm học mới 2021 - 2022, Đồn Biên phòng Lũng Cú cử quân y phối hợp với Trường phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học xã Má Lé và trường PTDTBT Tiểu học xã Lũng Cú (Đồng Văn) tổ chức kiểm tra thân nhiệt, cấp phát khẩu trang cho học sinh để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

31/08/2021
Hà Giang có đại diện dự Diễn đàn thanh niên Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu.

BHG - Bắt đầu từ năm 2021, Mạng lưới Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu tổ chức một sân chơi mới nhằm mang đến cho những người trẻ tuổi cơ hội tham gia cụ thể hơn vào các hoạt động của các CVĐC toàn cầu, đóng góp cho xây dựng phát triển địa phương.

31/08/2021
Nơi được mệnh danh "Khu vườn của châu Âu"

Công viên Keukenhof ở Hà Lan là nơi trồng hơn 7 triệu củ hoa, trong đó có 800 loại tulip khác nhau, thu hút khoảng hơn một triệu du khách mỗi năm.

30/08/2021