Lễ hội Đình Mường xã Khuôn Lùng

15:36, 21/02/2019

BHG - Sáng 21.2, xã Khuôn Lùng (Xín Mần) tổ chức Lễ hội Đình Mường năm 2019. Tới dự có lãnh đạo huyện, cấp ủy chính quyền địa phương và đông đảo bà con nhân dân các dân tộc xã Khuôn Lùng và khu vực lân cận.

Bà con nhân dân rước lễ lên Đình Mường.
Bà con nhân dân rước lễ lên Đình Mường.

Di tích lịch sử văn hóa Đình Mường ở xã Khuôn Lùng được công nhận là Di tích lịch sử Văn hóa lịch sử cấp tỉnh vào năm 2011. Theo tích xưa, Đình Mường có nghĩa là Đình chung của một khu vực gồm 5 xã: Khuôn Lùng, Nà Chì, Quảng Nguyên (Xín Mần), Tân Nam, Bản Rịa (Quang Bình). Đình Mường thờ tự Đức Ông, Đức Bà - những người đã có công khai phá, gây dựng lên vùng đất Khuôn Lùng. Lễ hội Đình Mường được địa phương tổ chức thường niên vào ngày 17 tháng Giêng âm lịch, với các nghi thức: Dâng hương và lễ vật; báo cáo thành tích năm đã qua và tiến hành nghi thức rước lễ lên Đình Mường. Cùng với đó là các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như: Thi đấu bóng chuyền, bóng đá và các trò chơi dân gian.

Lễ hội được tổ chức là dịp để nhân dân bày tỏ lòng biết ơn đến những người đã có công khai thiên lập địa. Cầu mong một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng quanh năm tươi tốt. Đồng thời, giáo dục cho thế hệ trẻ về nhân cách đạo đức "uống nước nhớ nguồn", đoàn kết gắn bó, giúp đỡ nhau xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Tin, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ hội Gầu Tào xã Tùng Vài (Quản Bạ)

BHG - Ngày 20.2, tại xã Tùng Vài (Quản Bạ) Lễ hội Gầu Tào năm 2019 đã được tổ chức. Dự lễ hội có đồng chí Hoàng Đình Phới, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quản Bạ; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của huyện cùng đông đảo bà con nhân dân... Lễ hội Gàu Tào là lễ hội truyền thống có từ lâu đời, phản ánh tín ngưỡng, phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc Mông. 

21/02/2019
Người truyền "lửa" Then cho thế hệ trẻ Quản Bạ

BHG - Nhiều năm kiên trì với niềm đam mê hát Then, cái duyên với "nghề" Then đã trở thành cầu nối để ông Nguyễn Mạnh Thông, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) trở thành người truyền dạy hát Then, đàn tính cho thế hệ trẻ trong các trường phổ thông trên địa bàn. Với mong muốn gìn giữ nét đẹp bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Tày, ông Thông luôn cố gắng truyền dạy nghệ thuật hát Then, đàn Tính cho thật nhiều thế hệ, để tiếng Then vang mãi đến tận mai sau.

 

21/02/2019
Người La Chí xã Bản Phùng gìn giữ nghề dệt vải truyền thống

BHG - Xã Bản Phùng (Hoàng Su Phì) có trên 95% dân số là đồng bào dân tộc La Chí. Mặc dù sự giao thoa về văn hóa diễn ra ngày càng phổ biến, song người La Chí ở Bản Phùng vẫn gìn giữ được nét văn hóa truyền thống của dân tộc; thể hiện qua ngôn ngữ, tín ngưỡng văn hóa và những lễ hội mang đậm màu sắc. Đặc biệt phải kể đến trang phục, phụ nữ La Chí hiện vẫn tự dệt và may quần áo cho các thành viên trong gia đình; qua đó, đã lưu giữ và phát huy nghề trồng bông, dệt vải truyền thống.

 

21/02/2019
Ngành Giáo dục huyện Bắc Mê quan tâm chăm lo học sinh bán trú

BHG - Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự tận tình chăm lo của đội ngũ cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Bắc Mê, đời sống sinh hoạt của học sinh (HS) dân tộc bán trú (DTBT) đã được cải thiện; HS được học tập, rèn luyện, hoàn thiện nhân cách và kỹ năng sống trong môi trường tương đối đầy đủ. Trong năm học 2017-2018, ngành GD&ĐT Bắc Mê đã tập trung đổi mới công tác quản lý...

21/02/2019