Trường PTDT nội trú THCS và THPT Yên Minh: Xứng đáng danh hiệu trường chuẩn Quốc gia

18:31, 10/03/2017

BHG - 4 năm học liên tiếp có học sinh đoạt giải trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia; tỷ lệ học sinh đỗ đại học trong các năm gần đây luôn đạt từ 13 – 40%; đội ngũ giáo viên 100% có trình độ chuyên môn đạt chuẩn, trong đó có 36,6% trình độ trên chuẩn, 31,7% giáo viên đạt tiêu chuẩn dạy giỏi từ cấp cơ sở trở lên và 100% đạt tiêu chuẩn dạy khá trở lên theo quy định và chuẩn nghề nghiệp... là một số thành tích ấn tượng của Trường PTDT nội trú THCS&THPT Yên Minh.

Ngày 22.2 vừa qua, trường PTDT nội trú THCS&THPT Yên Minh đã long trọng tổ chức Lễ đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Danh hiệu này thực sự xứng đáng với ngôi trường có gần 40 năm xây dựng và trưởng thành.

Một tiết học của cô và trò nhà trường.
Một tiết học của cô và trò nhà trường.

Trường PTDT nội trú THCS&THPT Yên Minh được thành lập từ năm 1980 tại xã Mậu Duệ (Yên Minh) với tên gọi Trường Thiếu nhi Rẻo cao. Năm 1987 trường sáp nhập với Trường Thanh niên dân tộc và đổi tên thành Trường PTDT nội trú huyện Yên Minh và đóng chân tại thôn Nà Pon, thị trấn Yên Minh. Do điều kiện thực tiễn, năm học 2002 – 2003 trường chỉ đào tạo học sinh THCS và đến nay được đổi tên thành Trường PTDT nội trú THCS&THPT Yên Minh với nhiệm vụ đào tạo con em các dân tộc thiểu số của 4 huyện vùng cao và huyện Bắc Mê.

Những năm đầu thành lập, trường chỉ có 4 lớp với 77 học sinh. Cơ sở vật chất khi đó chủ yếu là học tạm bằng nhà dân, với bàn ghế được làm bằng ván và tre nứa. Đến năm học 2016 – 2017, nhà trường đã có 680 học sinh, học ở 20 lớp. Với gần 40 năm xây dựng và phát triển, cùng nhiều nỗ lực của tập thể Ban giám hiệu, cán bộ, giáo viên và học sinh, chất lượng dạy và học của trường ngày càng được nâng cao. Trong 4 năm học liên tiếp gần đây (từ năm học 2013 – 2014, đến năm học 2016 – 2017) nhà trường đều có học sinh đoạt giải trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia. Riêng năm học 2015 – 2016, trường có học sinh đạt giải Nhì Quốc gia môn Địa lý. Ngoài ra, số học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh của nhà trường cũng luôn ở mức cao. Đợt thi gần nhất vào năm học 2015 – 2016, toàn trường có tới 80 học sinh giỏi các cấp, trong đó học sinh giỏi cấp trường 48 em, cấp huyện 16 em, cấp tỉnh 15 em và cấp Quốc gia 1 em. Tỷ lệ duy trì sỹ số của trường hàng năm luôn đạt từ 99% trở lên, trong 3 năm học gần đây, tỷ lệ duy trì đạt 100%; tỷ lệ tốt nghiệp THCS luôn đạt 100%; tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt từ 99 – 100%; tỷ lệ trúng tuyển vào các trường chuyên nghiệp đạt trên 80%, trong đó trúng tuyển đạt học từ 13,2 đến 40,6%.

Cô giáo Trần Bích Thúy, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để có được kết quả trong những năm qua, trước hết là nhờ sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh, đến huyện và ngành giáo dục đã đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, trường lớp và trang thiết bị dạy và học như các phòng học chức năng, nhà đa năng, nhà hiệu bộ, nhà ăn, bếp ăn học sinh... Thêm nữa là những chính sách riêng biệt hỗ trợ chế độ cho học sinh và giáo viên các trường nội trú. Cùng với đó, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đã rất nỗ lực, nhiệt huyết, trách nhiệm trong giảng dạy và chủ động nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn, đáp ứng nhu cầu học, trao đổi kiến thức ngày càng cao của học sinh.

Được biết, hiện nay Trường PTDT nội trú THCS&THPT Yên Minh có 72 cán bộ, giáo viên, trong đó 42 giáo viên trực tiếp đứng lớp. Đội ngũ giáo viên 100% có trình độ chuyên môn đạt chuẩn, 36,6% có trình độ trên chuẩn. Ngoài ra, có tới 31,7% giáo viên đạt tiêu chuẩn dạy giỏi từ cấp cơ sở trở lên và 100% đạt tiêu chuẩn dạy khá trở lên theo quy định và chuẩn nghề nghiệp... Trong các kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện, nhà trường luôn nằm trong số các trường có số lượng giáo viên đạt giải cao trong toàn tỉnh. “Có được đội ngũ giáo viên chất lượng như vậy, xuất phát từ chính các thầy, cô giáo đã không ngừng trau dồi, đổi mới công tác giảng dạy phù hợp với từng bộ môn, cấp học, khối học. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuẩn bị bài giảng, trao đổi nghiệp vụ và giao bài tập trực tuyến trên internet, nhất là thông qua website WWW.Truonghocketnoi.Edu.vn”, cô Thúy cho biết thêm.

Nói về Trường PTDT nội trú THCS&THPT Yên Minh và phát biểu tại Lễ đón Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia của trường, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vũ Văn Sử cho biết: Đây là  một trong 3 trường THPT đầu tiên của tỉnh đạt danh hiệu trường chuẩn Quốc gia. Những thành tích của nhà trường đã khẳng định sự xứng đáng với danh hiệu này. Và đó là cơ sở để chúng ta tin tưởng Trường PTDT nội trú THCS&THPT Yên Minh là một môi trường giáo dục chất lượng và là địa chỉ tin cậy của đối với các bậc phụ huynh khi gửi gắm con em mình.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật thành phố Hà Giang lần thứ III

BHG- Sáng 28.2, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Tp. Hà Giang tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tới dự có các đồng chí lãnh đạo Tp. Hà Giang, Hội VHNT tỉnh và đông đảo hội viên Hội VHNT thành phố.

28/02/2017
Xây dựng Công viên Địa chất, nhiệm vụ cả hệ thống chính trị

BHG- Ngày 30.7.2013, BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 14-NQ/TU về bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC)- Cao nguyên đá Đồng Văn, giai đoạn 2013 – 2020. Trên cơ sở đó, những năm qua chúng ta đã đạt được nhiều kết quả trong việc xây dựng, bảo tồn và phát huy các giá trị của CVĐCTC- Cao nguyên đá. 

28/02/2017
Lễ hội Bàn Vương xã Ngọc Đường

BHG- Ngày 27.2 (tức ngày 2.2 Âm lịch), đồng bào dân tộc Dao tại thôn Nậm Tài, xã Ngọc Đường (Tp. Hà Giang) tưng bừng tổ chức Lễ hội Bàn Vương. Tới dự có các đồng chí lãnh Tp. Hà Giang, xã Ngọc Đường, cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương. 

27/02/2017
Du lịch bằng xe đạp một trải nghiệm thú vị trên Cao nguyên đá

BHG -  "Phong cảnh ở đây tuyệt đẹp và chỉ có đạp xe trải nghiệm mới có thể cảm nhận được hết vẻ đẹp của Cao nguyên đá". Đó là ý kiến của Ngài Ted Osius đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chủng quốc Hoa kỳ tại Việt Nam khi cùng đoàn Đại sứ quán thực hiện trải nghiệm bằng xe đạp trên các cung đường của Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

10/03/2017