Một gia đình dân tộc Giấy hiếu học ở xã Mậu Long

18:05, 10/03/2017

BHG - Tới thôn Nà Mòn, xã Mậu Long (Yên Minh) hỏi thăm gia đình ông Nùng A Pênh, người dân tộc Giấy thì ai cũng biết. Bởi gia đình ông là gia đình hiếu học tiêu biểu của xã khi có 4 người con đều theo học đại học, cao đẳng và thành đạt.

Từ trung tâm xã Mậu Long, vượt quãng đường đất hơn 8 km, chúng tôi hỏi thăm tới nhà ông Nùng A Pênh. Tuy năm nay đã 55 tuổi, nhưng ông vẫn còn khỏe, nhà chỉ có ông và vợ là lao động chính nên công việc lúc nào cũng bộn bề. Vừa luôn tay thái cỏ cho bò, ông Pênh vừa tâm sự: “Già rồi nhưng vẫn phải cố làm để nuôi các con ăn, học. Nhà có 4 người con, đứa nào tôi cũng cho ăn, học đầy đủ; chỉ mong sau này thoát được cảnh nhà nông”. Với sự chăm sóc, giáo dục chu đáo, những người con của ông Pênh lần lượt thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, rồi ra trường và có việc làm ổn định. Con cả của gia đình ông là Nùng Thị Sầu và người con trai thứ 2 là Nùng A Lái hiện đang là giáo viên Mầm non và Tiểu học tại điểm trường thôn Nà Mòn.

Máy xay xát của ông Pênh không chỉ phục vụ gia đình mà còn cho cả bà con trong thôn.
Máy xay xát của ông Pênh không chỉ phục vụ gia đình mà còn cho cả bà con trong thôn.

 “Chỉ có con đường học vấn mới thoát nghèo vĩnh viễn”, nhận thức được điều này, ông Pênh càng động viên các con học tập. Chăm cây cũng đến ngày cho quả ngọt, người con thứ 3 của ông là Nùng A Tếm cũng xuất sắc thi đỗ Trường Đại học y Hà Nội, năm nay đã bước sang năm học thứ 5. Năm nay, cô con gái út Nùng Thị Hoe cũng trúng tuyển vào Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang. Cứ như thế, các con của ông nối tiếp nhau đi học. Được biết, ông Pênh còn nuôi thêm một người cháu, đến nay cũng đã ra trường và đi làm.

Thời gian đầu, vợ chồng ông gặp rất nhiều khó khăn vì nhà tới 6 miệng ăn. Các con đi học, lao động trong nhà giảm đi mà chi phí cho các con ăn, học thì ngày một tăng lên. Tuy nhiên vất vả, khó khăn đến mấy; ông, bà cũng nhất quyết không cho các con nghỉ học. Để lo cho các con học hành, ông Pênh luôn tích cực phát triển kinh tế gia đình. Hiện, ngoài trồng 0,7 ha ngô và 0,4 ha lúa mỗi vụ, ông còn nuôi lợn sinh sản và lợn thịt. Đàn trâu, bò và dê của gia đình ông có lúc nhiều lên đến 40 con. Ngoài ra, nhà ông có 1 trang trại rộng 200 ha; trong đó, 120 ha trồng keo đến nay cũng chuẩn bị cho lấy gỗ. Diện tích còn lại ông trồng cỏ cho trâu, bò, đào ao thả cá, nuôi thêm gà, vịt. Từ những khoản thu trên, mỗi năm trừ chi phí ông cũng thu được trên 100 triệu đồng.

Là một người dám nghĩ, dám làm, ông Pênh cũng tích cực áp dụng khoa khọc kỹ thuật vào sản xuất. Diện tích lúa và ngô nhiều năm trở lại đây ông đều trồng giống lai nên cho năng suất cao lại ít bị sâu bệnh. Ông cũng mạnh dạn đầu tư mua thêm máy xay xát lúa gạo để phục vụ nhu cầu của gia đình và bà con trong thôn. Ngoài ra, còn có thêm máy nghiền ngô, máy tẽ ngô nên tiết kiệm được sức lao động. Nhờ tích cực tăng gia sản xuất, cuộc sống gia đình cũng dần ổn định và trang trải cho các con ăn học.

Ông Sìn A Chung, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Mậu Long chia sẻ: Một gia đình luôn quan tâm, ưu tiên cho việc học tập của con cái như gia đình ông Nùng A Pênh là rất hiếm; gia đình ông được xã công nhận là Gia đình hiếu học tiêu biểu. Đồng thời, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đem lại cho địa phương những bác sĩ, giáo viên tài năng”.

Ở một xã miền núi khó khăn như Mậu Long, lại là người đồng bào dân tộc thiểu số, có gia đình hiếu học như nhà ông Pênh thật đáng trân trọng!

Phạm Hoan

Pham


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật thành phố Hà Giang lần thứ III

BHG- Sáng 28.2, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Tp. Hà Giang tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tới dự có các đồng chí lãnh đạo Tp. Hà Giang, Hội VHNT tỉnh và đông đảo hội viên Hội VHNT thành phố.

28/02/2017
Xây dựng Công viên Địa chất, nhiệm vụ cả hệ thống chính trị

BHG- Ngày 30.7.2013, BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 14-NQ/TU về bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC)- Cao nguyên đá Đồng Văn, giai đoạn 2013 – 2020. Trên cơ sở đó, những năm qua chúng ta đã đạt được nhiều kết quả trong việc xây dựng, bảo tồn và phát huy các giá trị của CVĐCTC- Cao nguyên đá. 

28/02/2017
Hoàng Su Phì công bố Quyết định xếp hạng các di tích lịch sử - văn hóa của huyện

BHG - Tối 26.2, tại sân vận động trung tâm huyện, huyện Hoàng Su Phì đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ cúng rừng của dân tộc Nùng và xếp hạng bổ sung di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang của huyện. Tới dự buổi Lễ có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Sở Văn hóa – Thể thao - du lịch; lãnh đạo 2 huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần và đông đảo bà con nhân dân thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì)…

27/02/2017
Lễ hội Bàn Vương xã Ngọc Đường

BHG- Ngày 27.2 (tức ngày 2.2 Âm lịch), đồng bào dân tộc Dao tại thôn Nậm Tài, xã Ngọc Đường (Tp. Hà Giang) tưng bừng tổ chức Lễ hội Bàn Vương. Tới dự có các đồng chí lãnh Tp. Hà Giang, xã Ngọc Đường, cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương. 

27/02/2017