Bế mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ II.2016

08:34, 20/11/2016

BHG - Tối 19.11, tại sân Quảng trường 26.3 (Thành phố Hà Giang), Lễ bế mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ II.2016 đã được tổ chức. Dự Lễ bế mạc có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Cục Văn hóa cơ sở, các Vụ Văn hóa dân tộc, thi đua khen thưởng thuộc Bộ VH - TT&DL; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở VH - TT&DL có đoàn tham gia lễ hội gồm các tỉnh: Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên, Đăk Lắc, Nghệ An, Lào Cai, Lai Châu, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Sơn La, Thanh Hóa và Hà Giang; cùng đông đảo các nghệ sỹ, nghệ nhân dân gian, các già làng, trưởng bản đại diện cho cộng đồng dân tộc Mông của các tỉnh.

Lãnh đạo Cục Văn hóa cơ sở và Vụ Văn hóa Dân tộc thuộc Bộ VH - TT&DL tặng Bằng Khen của Bộ trưởng VH - TT&DL cho các cá nhân có tiết mục đặc sắc tại lễ hội.
Lãnh đạo Cục Văn hóa cơ sở và Vụ Văn hóa Dân tộc thuộc Bộ VH - TT&DL tặng Bằng Khen của Bộ trưởng VH - TT&DL cho các cá nhân có tiết mục đặc sắc tại lễ hội.

Báo cáo tổng kết lễ hội, đồng chí Nguyễn Hải Nhung, Vụ trưởng vụ Văn hóa Dân tộc thuộc Bộ VH  TT& DL khẳng định: Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ II.2016 diễn ra tại tỉnh Hà Giang đảm bảo trang trọng, có ý nghĩa văn hóa, chính trị sâu sắc, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với đông đảo du khách, các nghệ nhân, diễn viên các tỉnh tham dự ngày hội. Đặc biệt, ngày hội được đón các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành T.Ư. Về phần liên hoan nghệ thuật quần chúng, có 13 đoàn tham gia với 56 tiết mục đặc sắc thể hiện qua các giai điệu âm thanh của tiếng khèn, tiếng sáo, kèn lá, đàn môi và các giai điệu dân ca bằng tiếng Mông, tạo được sự hấp dẫn, thu hút người xem. Có 46 nghệ nhân tham gia trình diễn trang phục dân tộc. Mỗi tỉnh đã tái hiện 1 trích đoạn lễ hội thể hiện nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của dân tộc Mông ở địa phương mình. Đoàn các tỉnh cũng đã trưng bày tranh, ảnh, mô hình, hiện vật, nhạc cụ; nghề thủ công, thổ cẩm phản ánh rõ văn hóa dân tộc Mông trong sự thống nhất của nền văn hóa Việt Nam. Các hoạt động thể thao trong ngày hội cũng có sức hút đối với khán giả. Các vận động viên đã tranh tài ở 2 môn thi đấu như bắn nỏ, đánh tu lu. Đặc biệt, tại ngày hội, Ban tổ chức lựa chọn 2 trò chơi dân gian đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông là Ném Pao và Đánh Yến, thu hút đông đảo khán giả đến xem và trải nghiệm…

Qua ngày hội giúp cho mỗi người hiểu biết, trân trọng và gìn giữ các di sản văn hóa quý giá của đồng bào các dân tộc nói chung, đồng bào dân tộc Mông nói riêng, từ đó thêm tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước để cùng đoàn kết xây dựng cuộc sống mới văn minh, tiến bộ.

 Tại lễ bế mạc, Bộ VH - TT&DL và UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tích cực tham gia các hoạt động tại ngày hội. Ban Tổ chức Lễ hội cũng đã trao Giấy chứng nhận cho các tập thể, cá nhân có các tiết mục biểu diễn xuất sắc.

Lãnh đạo Vụ Văn hoa cơ sở trao tặng Bằng Khen của Bộ trưởng VH - TT&DL cho các Đoàn tham dự ngày hội.
Lãnh đạo Vụ Văn hoa cơ sở trao tặng Bằng Khen của Bộ trưởng VH - TT&DL cho các Đoàn tham dự ngày hội.

 

Lãnh đạo tỉnh Hà Giang tặng Bằng Khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể tích cực tham gia các hoạt động tại lễ hội.
Lãnh đạo tỉnh Hà Giang tặng Bằng Khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể tích cực tham gia các hoạt động tại lễ hội.

 

 

 

Một số tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Lễ bế mạc.
Một số tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Lễ bế mạc.

                                                              Tin, ảnh: HOÀNG NGỌC     


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Sức trẻ" ở một ngôi trường

BHG - Cách đây 10 năm, trường THCS Minh Khai (TPHG) được thành lập trên cơ sở tách ra từ trường THCS Yên Biên. Hân hoan với ngôi trường mới, nhưng những thế hệ giáo viên, học sinh đầu tiên ấy phải đối mặt với biết bao khó khăn, thách thức. Đó là hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học còn thiếu thốn. Song với sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, hiện nay Trường THCS Minh Khai đạt được nhiều thành tích đáng tự hào, trở thành địa chỉ tin cậy cho các bậc phụ huynh và học sinh trên địa bàn phường Minh Khai.

19/11/2016
Các trường trên địa bàn tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam

BHG - Chiều ngày 18.11, trường Chính trị tỉnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.

19/11/2016
Trường CĐSP Hà Giang Khai giảng năm học 2016 – 2017 và Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam

BHG - Sáng 19.11, Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Hà Giang đã tổ chức Khai giảng năm học 2016 – 2017 và Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11. Đến dự Khai giảng có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở GD&ĐT, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh cùng các thầy, cô giáo và hơn 1000 sinh viên của trường.

19/11/2016
Khám phá nét văn hóa ẩm thực

BHG -  "Mèn mén, thắng cố, rượu ngô là ba trong số các món ngon nhất định phải thưởng thức khi lên với Cao nguyên đá Đồng Văn của Hà Giang", dòng trạng thái đang được cộng đồng du lịch chia sẻ trên các trang mạng xã hội thêm một lần khẳng định nét độc đáo, khác biệt trong văn hóa ẩm thực của người Mông nơi cực Bắc của Tổ quốc.

19/11/2016