Rộn rã tiếng trống trường

07:39, 06/09/2016

BHG- Tiếng trống trường đã rộn rã khắp nơi, trên 220 nghìn học sinh, học viên nơi mảnh đất địa đầu Tổ quốc hòa cùng niềm hân hoan ngày tựu trường của cả nước; niềm vui ngày gặp lại thầy cô, bạn bè hiện rõ trên từng gương mặt của học trò. Năm học mới bắt đầu đầy hy vọng và niềm tin về một “mùa gieo” chữ thành công.

Chào đón học sinh lớp 6 tại Trường THCS Yên Biên, TP Hà Giang.
Chào đón học sinh lớp 6 tại Trường THCS Yên Biên, TP Hà Giang.

7 giờ sáng ngày 5.9, hơn 12.000 học sinh trên địa bàn thành phố Hà Giang nô nức đến trường trong những bộ đồng phục trắng đẹp mắt, tinh khôi; nhiều phụ huynh gác lại những bộn bề công việc để đưa con đến trường. Sau những ngày Hè nghỉ ngơi, vui chơi bổ ích, hay giúp đỡ bố mẹ những công việc của tuổi nhỏ, các em đã sẵn sàng trở lại trường học trong niềm vui, niềm hân hoan khám phá nguồn tri thức. Em Nguyễn Thúy Hiền, học sinh lớp 6A3, Trường THCS Yên Biên chia sẻ niềm vui trong ngày khai giảng: “Hôm nay, em rất vui vì sau thời gian nghỉ Hè, lại được cắp sách đến trường cùng bạn bè; tuy còn nhiều bỡ ngỡ khi vào học ở cấp học mới nhưng được học tập dưới mái Trường THCS Yên Biên có bề dày thành tích và được sự chăm sóc, dạy bảo tận tình của thầy cô, em hứa sẽ cố gắng hết mình để học tập thật tốt, không phụ lòng tin yêu của gia đình, thầy cô”. Cô giáo Phạm Thị Hoài Hương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Yên Biên xúc động trong bài diễn văn khai giảng năm học mới: “Những thầy, cô giáo luôn mang trong mình lòng say mê yêu nghề đầy nhiệt huyết, quyết tâm chèo lái con đò để các em được đến bến bờ tri thức. Và tất cả chúng ta hãy cùng thắp sáng lên niềm say mê sáng tạo và khám phá tri thức cho các em để nuôi dưỡng những ước mơ, giúp các em có môi trường học tập an toàn, lành mạnh để phát triển toàn diện”.

Tại Trường Tiểu học Minh Khai, tôi cảm nhận nỗi niềm hiện rõ trên gương mặt những phụ huynh lần đầu đưa con đến trường ở một môi trường học tập mới. Chị Nguyễn Thị Thúy, phụ huynh em Nguyễn Mai Linh, học sinh lớp 1A3 chia sẻ: “Hôm nay, cháu Linh đã dậy sớm, tự vệ sinh cá nhân, ăn sáng rồi háo hức cùng mẹ  đến trường. Tôi cũng rất hồi hộp vì con sẽ bắt đầu học tập ở một môi trường mới, nhưng tôi luôn tin tưởng vào sự dạy bảo và chăm sóc của thầy, cô và nhà trường, tin tưởng vào sự tự lập của con. Vào lớp một, cháu như trưởng thành hơn”. Với những người phụ huynh luôn mong muốn một tương lai tốt đẹp cho con mình thì Ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường” quả thật là một sự kiện trọng đại.

Năm học 2015 – 2016, ngành Giáo dục tỉnh nhà đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tỷ lệ huy động trẻ từ 6 – 14 tuổi đến trường đạt 98,5%; tiếp tục duy trì, giữ vững chuẩn Quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; hoàn thành kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2013-2015, đến nay, toàn tỉnh có 142 trường đạt chuẩn Quốc gia; có 7 học sinh đoạt giải kỳ trong thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia khối THPT; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 90,15%; nhiều mô hình giáo dục trải nghiệm sáng tạo gắn với nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất, trang bị kỹ năng sống cho học sinh... được các trường học quan tâm và triển khai thực hiện hiệu quả.

Năm học 2016 – 2017, toàn ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; các trường và cơ sở giáo dục đẩy mạnh thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả; triển khai các hoạt động đổi mới giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học; bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo các chuyên đề nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho học sinh, sinh viên và nhà giáo; tập trung xây dựng môi trường cảnh quan sư phạm xanh – sạch – đẹp, an toàn; tăng cường thanh tra, kiểm tra chức trách nhiệm vụ của người đứng đầu các cơ sở giáo dục để kịp thời chấn chỉnh việc quản lý, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về giáo dục, giữ gìn đạo đức nhà giáo; đẩy mạnh cải cách hành chính trong trường học; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng toàn ngành Giáo dục tỉnh nhà đang nỗ lực, phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục; đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt học tốt, góp phần phát triển nguồn nhân lực tỉnh nhà trong tương lai. Năm học mới đã bắt đầu, trên 850 đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh đã đến giờ điểm trống, những ước mơ tương lai đang vào “mùa gieo hạt”.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Quang Bình tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 71 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9

BHG - Tối ngày 30.8, huyện Quang Bình long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng chào mừng kỷ niệm 71 năm Cách mạng tháng Tám (19.8.1945 – 19.8.2016) và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2.9.1945 – 2.9.2016). 

31/08/2016
Thủ khoa của trường Đại học Sư phạm Hà Nội II

BHG - Bố mất sớm, mẹ với gánh rau quả nuôi ba chị em ăn học, bằng sự nỗ lực không mệt mỏi của bản thân, cô sinh viên Bùi Thị Hà (quê thôn Thái Hà, xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang) đã trở thành Thủ khoa đầu ra của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội II.

31/08/2016
Độc đáo Lễ hội Hoàng Vần Thùng và Tết Khu Cù Tê của người La Chí

BHG - Có người ví đất nước Việt Nam đẹp như một tấm thảm dệt mầu sắc hài hòa của 54 dân tộc anh em. "Tấm thảm" văn hóa ấy được "dệt" bằng 54 "sợi chỉ" mầu chủ đạo, bằng hàng ngàn, hàng vạn thành tố văn hóa của mỗi tộc người.

25/08/2016
Nhọc nhằn "gieo chữ" nơi biên cương Tổ quốc

BHG - Nhìn lên cao thấy đá, nhìn xuống thấy đá, án ngữ trước mặt cũng toàn là đá. Hình ảnh con đường dốc nhỏ hẹp, lởm chởm đá tai mèo đến với thôn Sủng Chớ B, xã Sủng Cháng, huyện Yên Minh; khiến ai đến 1 lần đều cảm thấy ấn tượng. Ấn tượng bởi sức sống kỳ diệu của con người nơi đây và sự ham học của các em nhỏ. Dù ngày nắng cũng như ngày mưa, các em học sinh đều miệt mài cắp sách tới lớp. Mặc dù, điểm trường hiện nay cũng trong tình trạng lấy vải che nắng, lấy bạt che mưa.

25/08/2016