Nhà Văn hóa tổ 2 phường Ngọc Hà: Nơi những tấm lòng vì dân tỏa sáng

08:30, 20/04/2016

BHG - Khởi công xây dựng trong thời gian 4 tháng, với tổng kinh phí trên 680 triệu đồng từ nguồn vốn xã hội hóa, huy động trên 400 ngày công tình nguyện..., Nhà Văn hóa (NVH) tổ 2, phường Ngọc Hà (TP. Hà Giang) đã trở thành nơi hội tụ những tấm lòng nhân ái vì nhân dân; với họ, đó là cách để “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Những ngày này, khi khắp nơi trên cả nước náo nức chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021; chúng tôi tìm về NVH tổ 2, là một trong những điểm bầu cử của phường Ngọc Hà. Tại đây, câu chuyện về hiến đất, ngày công, tiền bạc và quyết tâm của người dân để xây NVH được Bí thư Chi bộ Khuất Thị Thành kể lại thật cảm động.

Người dân tổ 2 xem danh sách cử tri tại Nhà văn hóa.
Người dân tổ 2 xem danh sách cử tri tại Nhà văn hóa.

Tổ dân cư số 2 có hơn 120 hộ dân. Trước đây, tổ 2 cùng sinh hoạt chung NVH với tổ 1, nhưng do người dân 2 tổ quá đông, không đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất; nên người dân tổ 2 quyết tâm xây dựng NVH riêng cho mình. Với phương châm: “Phát huy nội lực trong dân”, chi bộ đã họp và ra Nghị quyết chỉ đạo, quyết tâm xây dựng NVH. Tuy nhiên, vấn đề về mặt bằng và số tiền để xây dựng là điều khiến những cán bộ tổ dân phố nơi đây nhiều đêm trăn trở. Sau nhiều cuộc họp tổ để tìm giải pháp, gia đình anh Hoàng Đức Chính đã tình nguyện hiến gần 500 m2 đất để xây dựng NVH. Sự tiên phong của gia đình anh Chính như tiếp thêm sức mạnh và nguồn cổ vũ mạnh mẽ cho quyết tâm của người dân trong tổ. Có đất rồi, nhiều gia đình cũng tình nguyện ủng hộ tiền, hiện vật, ngày công để cùng góp sức vì cộng đồng. Thành phố Hà Giang và phường Ngọc Hà hỗ trợ 50 tấn xi măng, nhân dân đóng góp 3,8 triệu đồng/hộ, số tiền còn lại là huy động từ nguồn xã hội hóa.

Dừng đôi bàn tay đang khéo léo trang trí chuẩn bị cho ngày bầu cử, bà Thành kể: “Người dân trong tổ gọi đây là NVH “trả góp” bởi Công ty TNHH 188 do ông Ngô Duy Mạnh làm Giám đốc nhận thầu xây dựng và cho người dân trả tiền trong thời gian 2 năm rưỡi, đồng thời ủng hộ công trình nhà vệ sinh. Lý do là một số hộ dân vì hoàn cảnh khó khăn sẽ đóng góp mức 3,8 triệu đồng thành nhiều đợt”. Bên cạnh đó, nhiều cá nhân có đóng góp rất lớn như: Ông Trần Văn Khương, huyện Thanh Trì (Hà Nội); khi biết thông tin tổ 2 xây dựng NVH qua một người học trò cũ, đã ủng hộ, vận động, kêu gọi các nguồn tài trợ với tổng số tiền hơn 80 triệu đồng gồm: Tiền mặt, một ti vi, bộ tăng âm, loa đài để tặng cho tổ. Gia đình ông Nguyễn Bá Tẩu, ủng hộ tiền, chậu hoa, cây cảnh trang trí cho NVH và nhiều cá nhân khác ủng hộ các trang thiết bị như: Quạt trần, bàn ghế, tủ... Tổ dân phố số 1, nơi có NVH sinh hoạt chung với tổ 2 trước đây cũng góp 1 tay, ủng hộ 100 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi, gia đình anh Hoàng Đức Chính chia sẻ: “Việc hiến 500 m2 đất để xây NVH cũng có người cho là gàn dở, nhưng gia đình thấy việc đó là cần thiết và ý nghĩa. Đất của gia đình chỉ là một phần nhỏ, thành quả của ngày hôm nay là từ tấm lòng và sự chung tay của nhiều người”.

Lật dở cuốn sổ ghi chép của bà Tổ trưởng Lã Thị Lý, danh sách ủng hộ xây dựng NVH nối dài nhiều trang, mới thấy nhiều tấm lòng vì dân đang lan tỏa.

Có NVH mới khang trang, rộng rãi, có trang thiết bị tốt, có bục cao làm sân khẩu biểu diễn..., nên từ khi khánh thành (tháng 11.2015) đến nay, NVH tổ 2 luôn được chọn để tổ chức các buổi họp, liên hoan văn nghệ, giao lưu giữa các tổ. Sắp tới, tổ 2 sẽ thành lập các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân. Công trình NVH tổ 2 trở thành biểu tượng về sức mạnh, sự đoàn kết, ý chí quyết tâm và tấm lòng vì dân của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quyết tâm và trách nhiệm xây dựng Công viên địa chất Toàn cầu

BHG- Những năm qua, công tác xây dựng, bảo tồn và phát huy các giá trị Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC – CNĐĐV) đã được thực hiện tốt. CNĐĐV trở thành một di sản, một điểm đến đầy hấp dẫn. Để hiểu hơn về công tác phát triển CNĐĐV, chúng tôi (P.V) có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Lê Huy, Trưởng Ban quản lí (BQL) CVĐCTC – CNĐĐV về những quyết tâm và nhiệm vụ xây dựng, bảo tồn, phát huy các giá trị của Công viên năm 2016.

29/03/2016
Trường PTDTNT tỉnh tổ chức Hội thi học sinh thanh lịch

BHG- Ngày 26.3, trường PTDTNT tỉnh tổ chức Hội thi học sinh thanh lịch chào mừng kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2016). 

27/03/2016
Hội trại truyền thống chào mừng Kỷ niệm 55 năm Ngày Bác Hồ đến thăm tỉnh Hà Giang và 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

BHG- Ngày 26.3, tại Quảng trường 26/3, Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức Hội trại truyền thống chào mừng kỷ niệm 55 Ngày Bác Hồ đến thăm tỉnh Hà Giang (26.3.1961 – 2016) và 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 – 2016). 

27/03/2016
Khởi công xây dựng nhà lớp học mầm non xã Pải Lủng (Mèo Vạc)

BHG- Ngày 16/4 tại hai thôn Thào Lủng, Xà Lủng, xã Pải Lủng (Mèo Vạc), Đoàn từ thiện Hà Nội đã phối hợp với Báo Hà Giang tổ chức khởi công xây dựng 2 nhà lớp học mầm non và trao 10 máy vi tính cho trường THCS xã Pải Lủng. 

19/04/2016