Hướng về Ngày Người khuyết tật Việt Nam 18.4

Kỷ niệm nhỏ với "hiệp sĩ" Nguyễn Công Hùng

07:22, 16/04/2016

BHG- Hồi đầu năm 2010, tôi được đón một Đoàn thanh niên tình nguyện của “Trung tâm Nghị lực sống”, do Hiệp sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng, cùng em gái là Nguyễn Thảo Vân, dẫn đầu, từ Hà Nội lên trao quà Tết cho các em học sinh Trường PTCS xã Sủng Máng, huyện Mèo Vạc. Tham gia Đoàn còn có một số nhà sư ở các chùa ven Hà Nội. Họ đi hàng trăm cây số lên Hà Giang, đến tận một xã vùng cao để chia sẻ những khó khăn của các em học sinh nơi này trong những ngày giá rét cắt da, cắt thịt, với một chương trình mang đậm nét nhân văn có tên gọi “Mùa xuân trên Cao nguyên đá”. Họ mang rất nhiều quà, nào quần áo, giầy dép, bánh kẹo, đồ dùng học tập... do chính họ quyên góp được, để tặng trực tiếp cho các em học sinh. Hai anh em Nguyễn Công Hùng, Nguyễn Thảo Vân đều bị bệnh gì đó về xương từ nhỏ. Mặc dù đã ngoài hai mươi tuổi nhưng cả hai anh em đều bé xíu như những đứa trẻ đang học lớp một. Chân tay họ chỉ có da bọc xương, thân thể gần như tàn phế hoàn toàn, mọi sinh hoạt từ vệ sinh cá nhân đến ăn uống đều phải có người trợ giúp. Nhưng họ có bộ óc minh mẫn cùng một trái tim yêu thương, chất chứa tình người. Công Hùng có một “bàn tay co quắp thần kỳ”. Với bàn tay này, em đã làm chủ được chiếc máy tính, trở thành Hiệp sĩ công nghệ thông tin, có thể lập trình những phần mềm hữu ích - điều mà nhiều người lành lặn không dễ gì làm được. Và cũng chính Hùng là người đã lập ra Trung tâm Nghị lực sống để dạy miễn phí về tin học cho những người khuyết tật.

Tác giả chụp ảnh với Nguyễn Công Hùng.
Tác giả chụp ảnh với Nguyễn Công Hùng.

Nhìn hai anh em Nguyễn Công Hùng ngồi cò queo trong xe lăn tươi cười trao quà cho các em học sinh, bao người đã ứa nước mắt vì xúc động và cảm phục trước nghị lực sống phi thường cùng tấm lòng nhân ái của họ với thiếu nhi vùng cao - điều mà không phải ai trong chúng ta cũng có thể làm được như vậy. Đêm ấy, mặc dù được tôi và các cán bộ xã, cán bộ huyện tha thiết mời lên thị trấn Mèo Vạc để nghỉ ngơi trong khách sạn, nhưng Nguyễn Công Hùng và Nguyễn Thảo Vân không chịu. Họ bảo thích được ngủ cùng mọi người ở ngay tại xã. Và đêm ấy, Nguyễn Công Hùng nằm cạnh tôi trên chiếc phản gỗ, không chiếu, không màn. Hai anh em thức trắng đêm nói đủ mọi thứ chuyện trên đời. Tôi cố kìm giọng nghẹn đầy nước mắt nói với Hùng: “Gặp em và Thảo Vân anh mới thấy, hóa ra mình chẳng là gì cả, dù rằng trước đây nhiều người từng ca tụng anh là người có “ý chí và tinh thần thép” khi vượt qua rất nhiều căn bệnh quái ác, trong đó có cả bệnh ung thư. So với các em, anh cảm thấy mình vô cùng may mắn khi còn khỏe mạnh và lành lặn”. Hùng bảo: “Cuộc sống này quý giá lắm, phải không anh? Mình phải sống sao cho có ý nghĩa dù phải gồng mình lên để vượt qua mọi gian nan bằng nghị lực của chính mình, anh nhỉ!”. Tôi ôm lấy Hùng, vùi đầu vào cánh tay mình để khóc mà chẳng nói thêm được lời nào...

Nguyễn Công Hùng, Nguyễn Thảo Vân với các em học sinh.
Nguyễn Công Hùng, Nguyễn Thảo Vân với các em học sinh.

Đầu năm 2013, tôi hết sức đau lòng khi nghe tin Nguyễn Công Hùng đã về cõi vĩnh hằng. Với tôi, em ra đi nhưng tài năng của em, tấm lòng của em, Trung tâm Nghị lực sống của em sẽ mãi mãi lưu dấu ấn trong tâm khảm mỗi chúng ta!

Nguyễn Trần Bé


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quyết tâm và trách nhiệm xây dựng Công viên địa chất Toàn cầu

BHG- Những năm qua, công tác xây dựng, bảo tồn và phát huy các giá trị Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC – CNĐĐV) đã được thực hiện tốt. CNĐĐV trở thành một di sản, một điểm đến đầy hấp dẫn. Để hiểu hơn về công tác phát triển CNĐĐV, chúng tôi (P.V) có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Lê Huy, Trưởng Ban quản lí (BQL) CVĐCTC – CNĐĐV về những quyết tâm và nhiệm vụ xây dựng, bảo tồn, phát huy các giá trị của Công viên năm 2016.

29/03/2016
Hội trại truyền thống chào mừng Kỷ niệm 55 năm Ngày Bác Hồ đến thăm tỉnh Hà Giang và 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

BHG- Ngày 26.3, tại Quảng trường 26/3, Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức Hội trại truyền thống chào mừng kỷ niệm 55 Ngày Bác Hồ đến thăm tỉnh Hà Giang (26.3.1961 – 2016) và 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 – 2016). 

27/03/2016
Trường PTDTNT tỉnh tổ chức Hội thi học sinh thanh lịch

BHG- Ngày 26.3, trường PTDTNT tỉnh tổ chức Hội thi học sinh thanh lịch chào mừng kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2016). 

27/03/2016
Tổng kết hội thi giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp tỉnh

BHG- Ngày 24.3, tại Trường Lê Hồng Phong, Sở GD&ĐT tỉnh tổ chức tổng kết Hội thi giáo viên tiểu học dạy giỏi cấp tỉnh lần thứ VIII năm học 2015 - 2016. 

25/03/2016