Thị trấn Phó Bảng đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài

08:03, 23/02/2016

BHG - Xác định rõ khuyến học, khuyến tài (KHKT) là yếu tố quan trọng góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục địa phương. Thời gian vừa qua, Hội Khuyến học thị trấn Phó Bảng (Đồng Văn) đã đẩy mạnh công tác KHKT tạo được sức lan tỏa đến từng gia đình, thôn bản và đơn vị trường học trên địa bàn.

Là thị trấn biên giới còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 23,75%, trình độ dân trí thấp, nhận thức của người dân về sự cần thiết của việc học tập thường xuyên, suốt đời còn hạn chế. Trước thực tế đó, Hội Khuyến học thị trấn Phó Bảng đã có nhiều biện pháp thúc đẩy công tác KHKT từ xây dựng, phát triển tổ chức Hội đến đẩy mạnh các cuộc vận động trọng tâm của Hội.

Học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú Phó Bảng chăm chú nghe giảng.
Học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú Phó Bảng chăm chú nghe giảng.

Hiện nay, Hội Khuyến học thị trấn Phó Bảng có 11 cơ sở Hội với 560 hội viên (tăng 250 hội viên so với năm 2010); trong đó có 6 Chi hội thôn, bản, 3 Chi hội trường học, 1 Chi hội Văn phòng UBND thị trấn và 1 Chi hội Y tế. Để đẩy mạnh các hoạt động KHKT và xây dựng xã hội học tập, Hội đã kết hợp chặt chẽ giữa kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình tình hoạt động của các chi hội để kịp thời biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến; khắc phục những tồn tại, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của các cấp Hội. Đồng thời, đẩy mạnh Cuộc vận động xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng khuyến học” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; phong trào “xóa đói, giảm nghèo”, phối hợp 3 môi trường giáo dục (gia đình, nhà trường, xã hội); “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hội đã có những biện pháp thích hợp, phối hợp với các đoàn thể, các tổ chức xã hội, khuyến khích, vận động, tuyên truyền các gia đình, dòng họ nuôi dạy con cháu khoa học, tạo những điều kiên thuận lợi nhất cho con cháu học tập. Đặc biệt, các chi hội khuyến học thôn bản, cơ quan, trường học đã có nhiều cách làm hay như: Gặp mặt, tặng quà, tôn vinh các cháu học giỏi, học sinh tiên tiến, học sinh đỗ vào trường đại học... Hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có điều kiện đến trường; tuyên truyền, vận động người lớn tham gia học tập ở các Trung tâm học tập cộng đồng. Từ năm học 2010 – 2011 đến nay, Hội Khuyến học thị trấn đã khen thưởng cho 150 học sinh, 80 cán bô, giáo viên có thành tích xuất sắc trong dạy và học. Bên cạnh đó, Hội khuyến học, ban, ngành, đoàn thể... đã phối hợp với Công đoàn tham gia cùng chính quyền xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bô, giáo viên trong chi hội trường học; hàng năm, Hội Khuyến học cùng với nhà trường lập danh sách những học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó tổ chức cho các em đi du lịch hè...

Với những biện pháp triển khai đồng bộ, phong trào thi đua KHKT đã phát triển rộng rãi đến khắp các thôn và từng gia đình. Đến nay, thị trấn có 25 gia đình được công nhận “Gia đình hiếu học”, tiêu biểu như gia đình: Vừ Chứ Páo; Vừ Chè Giàng; Vương Triều Sính; Vưng Triều Phấy; Trịnh Đức Lợi... Có 4 dòng họ được công nhận “Dòng họ hiếu học”, tiêu biểu như dòng họ: Vừ ở thôn Phố Trồ, thôn Xóm Mới; dòng họ Vương, họ Trịnh ở khu phố II. Để tạo động lực thi đua KHKT, đồng chí Thào Mý Hờ, Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn Phó Bảng cho biết: Hội đã thực hiện nghiêm túc Luật Thi đua khen thưởng nên đã tạo được không khí thi đua trong mỗi gia đình, dòng họ tham gia vào công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập. Chi hội khuyến học các thôn bản thường xuyên tổ chức, phát động phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn trong năm nhằm thu hút các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị tạo điều kiện thuận lợi cho con em trong độ tuổi đến trường đạt kết quả cao, đồng thời hạn chế được tình trạng học sinh bỏ học.

Có thể nói, công tác KHKT của thị trấn Phó Bảng trong thời gian qua đã đóng góp quan trọng vào nền giáo dục địa phương, tạo động lực cho thế hệ trẻ học tập; đồng thời góp phần hiện thực hóa mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới trong thời gian tới...

Bài, ảnh: Mạnh Tường


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

BHG- Tối 30.1, tại sân Quảng trường 26.3, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức Chương trình nghệ thuật  chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII với chủ đề ngàn hoa dâng Đảng. 

31/01/2016
Ngày thơ Việt Nam lần thứ XIV

BHG- Ngày 21.2, Hội VHNT thành phố Hà Giang phối hợp với trường THPT Chuyên tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ XIV (Nguyên Tiêu Bính Thân 2016) với chủ đề "Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng thành phố Hà Giang đổi mới". Đến dự có các ông Hoàng Trung Luyến, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh; Hạng Mí De, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh; các văn, nghệ sỹ thành phố và đông đảo các em học sinh trường THPT Chuyên.

22/02/2016
Lễ hội chọi trâu truyền thống xã Trung Thành năm 2016

BHG- Trong 2 ngày, 20 và 21.2, xã Trung Thành (Vị Xuyên) tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống lần thứ 9. Tới dự và cổ vũ có đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên, các đồng chí lãnh đạo huyện Vị Xuyên cùng đông đảo bà con nhân dân và du khách gần xa trong và ngoài tỉnh. 

22/02/2016
Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016

BHG- Ngày 19.2 UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016. Dự Hội nghị có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số cơ quan, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo 4 huyện Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ và Mèo Vạc tại các điểm cầu trực tuyến.

19/02/2016