Yên Minh, cần nỗ lực trong phát triển du lịch

08:07, 18/02/2016

BHG- Là huyện trung tâm của 4 huyện vùng cao phía Bắc của tỉnh. Mỗi năm, huyện Yên Minh đã đón hàng nghìn du khách dừng chân ngắm cảnh, ăn, nghỉ tại Công viên địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC - CNĐĐV). Thế nhưng, doanh thu từ dịch vụ du lịch của huyện còn rất khiêm tốn. Vậy, cần làm gì để có thể thu hút du khách, tăng doanh thu và phát triển du lịch; đó là bài toán đang đặt ra cho cấp uỷ, chính quyền huyện Yên Minh.

Đài vọng cảnh 5 tầng được đầu tư xây dựng tại điểm dừng chân Trung tâm Thông tin khu vực huyện Yên Minh thu hút khá đông du khách dừng chân ngắm cảnh.
Đài vọng cảnh 5 tầng được đầu tư xây dựng tại điểm dừng chân Trung tâm Thông tin khu vực huyện Yên Minh thu hút khá đông du khách dừng chân ngắm cảnh.

Cách thành phố Hà Giang 100 km, mất từ 3-4 giờ đồng hồ đi ô-tô hay xe máy; du khách sẽ đặt chân đến trung tâm huyện Yên Minh. Theo lộ trình của các công ty lữ hành, du khách thường dừng chân để ăn, nghỉ và tham quan tại Yên Minh. Sau đó, sẽ tiếp tục hành trình đến với huyện Đồng Văn hay Mèo Vạc; những nơi có nhiều di tích địa chất, danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Di tích danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia hang động Nà Luông (xã Mậu Long), một trong những hang động đẹp nhất trên CVĐCTC - CNĐĐV; Mặt trượt tam giác tại xã Lao Và Chải – Di tích địa mạo CVĐCTC - CNĐĐV; Di tích lịch sử, danh thắng Khu căn cứ Cách mạng xã Đường Thượng; Di tích kiến trúc nghệ thuật Khu di tích Sùng Chứ Đà; Di tích kiến trúc nghệ thuật đồn Pháp; Tường thành Lũng Hồ (xã Lũng Hồ); Cổng thành Lao Và Chải... là những lợi thế, điểm nhấn để giữ chân du khách.

Tuy nhiên hiện nay, những lợi thế, tiềm năng du lịch của Yên Minh chưa được phát huy hiệu quả, doanh thu từ du lịch còn rất khiêm tốn. Theo báo cáo của Phòng Văn hóa huyện Yên Minh, năm 2014, huyện đón và phục vụ trên 16.200 lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt khoảng 1,7 tỷ đồng. Năm 2015, mặc dù tỉnh ta tổ chức nhiều hoạt động kích cầu du lịch như: Lễ hội hoa Tam giác mạch, Lễ hội khèn Mông, Qua những miền di sản Việt Bắc... thu hút được một lượng lớn du khách đến với Hà Giang nói chung, dừng chân, ăn, nghỉ ở các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc nói riêng. Doanh thu từ du lịch cũng tăng đáng kể. Với Yên Minh lượng khách du lịch đến địa phương này cũng tăng, nhưng không lớn hơn năm 2014 là mấy. Theo thống kê, tổng lượng khách du lịch đến Yên Minh năm 2015 là trên 17.500 lượt khách, trong đó khách quốc tế, 1.200 lượt, khách nội địa trên 16.300 lượt. Doanh thu từ lĩnh vực du lịch cũng chỉ ở ngưỡng trên, dưới 2 tỷ đồng. Nhìn vào những con số này có thể thấy, ngành du lịch ở Yên Minh vẫn chưa phát huy được tiềm năng, lợi thế của nó.

Nói về điều này, đồng chí Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Minh, chia sẻ: Mặc dù Yên Minh có một số lợi thế nhất định để phát triển du lịch, tuy nhiên đến nay, du lịch vẫn chưa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện. Bởi khách du lịch đến với các huyện vùng cao của tỉnh hay CVĐCTC - CNĐ ĐV cơ bản chỉ quan tâm và đến với các điểm địa danh nổi tiếng như: Cột cờ Lũng Cú, Dinh thự nhà Vương, Phố cổ Đồng văn, Đèo Mã Pì Lèng... ở 2 huyện Đồng Văn và Mèo Vạc. Còn các điểm du lịch của Yên Minh chưa thực sự nổi bật nên khó thu hút được du khách. Bên cạnh đó, đối với các điểm tham quan trên địa bàn huyện hiện nay, ngân sách của huyện không có để bố trí đầu tư lớn. Do vậy những tiềm năng du lịch của huyện chưa thể phát huy được hiệu quả, giá trị lớn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2014, huyện Yên Minh đã quyết định đầu tư trên 4 tỷ đồng xây dựng Đài vọng cảnh 5 tầng và bãi đỗ xe tại điểm dừng chân Trung tâm thông tin khu vực huyện Yên Minh. Đây cũng là điểm ngắm cảnh khu vực di tích địa mạo Mặt trượt tam giác. Công trình này, đến nay đã cơ bản hoàn thiện. Tuy nhiên, từ đó đến nay, không hề có cơ sở hạ tầng du lịch khác trên địa bàn huyện được đầu tư lớn, bài bản. Những động thái tích cực nhất của huyện Yên Minh để thúc đẩy phát triển, giá trị từ du lịch là khuyến khích, tạo điều kiện cho các cá nhân, doanh nghiệp phát triển kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn đảm bảo đáp nhu cầu ăn, nghỉ cho du khách khi đến với Yên Minh. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 9 khách sạn, nhà nghỉ với trên 100 phòng nghỉ, đáp ứng từ 300 đến 400 khách nghỉ/ngày.

Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, phát triển du lịch cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ huyện Yên Minh. Nhưng, Yên Minh sẽ làm gì để phát triển du lịch?. Để ngành du lịch có thể đạt kết quả cao, thực sự xứng đáng với tiềm năng thế mạnh mà huyện đang có, sẽ là một bài toán không hề dễ.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

BHG- Tối 30.1, tại sân Quảng trường 26.3, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức Chương trình nghệ thuật  chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII với chủ đề ngàn hoa dâng Đảng. 

31/01/2016
Nâng cao chất lượng nhà hàng, khách sạn

BHG- Năm qua, số lượng du khách đến tỉnh ta tăng cao, ước đạt 762.622 lượt người; tăng 17,3%. Nhờ sự phát triển của du lịch, chất lượng, số lượng phòng nghỉ ở các cơ sở lưu trú cũng ngày càng được nâng lên. Toàn tỉnh có 150 cơ sở lưu trú, với tổng số 2.176 phòng; công xuất sử dụng phòng bình quân đạt 60 – 80 %.

30/01/2016
Giao lưu thơ nhạc "Mừng Đảng, mừng Xuân"

BHG- Tối 29.1, Thư viện tỉnh phối hợp với CLB thơ ca thành phố và CLB thơ ca phường Ngọc Hà tổ chức đêm giao lưu thơ nhạc với chủ đề 'Mừng Đảng, mừng Xuân" tại Thư viện tỉnh. Đến dự có lãnh đạo Sở VH TT&DL, các hội viên CLB thơ ca thành phố, cán bộ nhân viên thư viện tỉnh cùng đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn thành phố.

30/01/2016
Nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Lô Lô ở Mèo Vạc

BHG- Chớm Xuân, khi những hạt mưa nhè nhẹ, lất phất bay, những bông hoa đào, hoa mận hé nụ, chúng tôi có dịp đến thăm Làng Văn hóa dân tộc Lô Lô xóm Sảng Pả A, thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc). Là một trong những dân tộc ít người ở Hà Giang, nhưng đến nay người Lô Lô ở Sảng Pả A vẫn giữ nguyên vẹn những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình. 

29/01/2016