Xuân ấm nơi biên cương

08:15, 22/01/2016

BHG - Biên giới, chiều cuối năm. Cái rét ngọt cứa vào da thịt. Vài cành đào phai của đồng bào đã chớm nụ, không khí đón Xuân đang rạo rực khắp bản làng vùng cao. Với các chiến sỹ Biên phòng, bám chốt, cắm bản, sống với dân là công việc thường ngày. Đồn Biên phòng Săm Pun (Mèo Vạc), nơi chúng tôi có mặt vào những ngày giáp Tết này cũng không phải là ngoại lệ. Ngoài kia, Tết đang cận kề nhưng các anh vẫn từng ngày, từng giờ vững chắc tay súng để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Với các anh, ở lại trực Tết là không chỉ đón một mùa Xuân cho riêng mình mà còn để cảm nhận mùa Xuân chung của đất nước...

Đồn là nhà, biên giới là quê hương

Những ngày cuối năm, toàn đơn vị đang hối hả triển khai công tác với quyết tâm giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia khi mùa Xuân đang đến rất gần. Đại úy Hoàng Quốc Doanh, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Săm Pun cho biết: “Bên cạnh nhiệm vụ canh gác, tuần tra, Đồn đang bố trí cán bộ, chiến sỹ trang trí lại doanh trại để chuẩn bị đón Tết. Chúng tôi luôn xác định Đồn là nhà, biên giới là quê hương, bà con dân tộc là anh em ruột thịt nên dù ăn Tết tại Đồn hay về quê thì mọi người cũng đều có cảm giác ấm cúng như đang ở bên gia đình vậy. Năm nào Tết ở Đồn cũng được chuẩn bị tươm tất để anh em chiến sỹ yên tâm hoàn thành nhiệm vụ. Xuân Bính Thân 2016 này, chúng tôi bảo đảm 70% quân số trực sẵn sàng chiến đấu ở Đồn”.

Đến thăm Tổ tăng gia của đơn vị, những luống rau bắp cải, su hào tươi xanh mơn mởn; trong chuồng lợn, gà, vịt con nào con nấy béo tròn dưới bàn tay chăm sóc của các chiến sỹ. Thiếu tá Hà Minh Tuấn, Tổ trưởng Tổ tăng gia hồ hởi khoe: “Ở đây chúng tôi tăng gia đủ các loại thực phẩm từ rau xanh đến lợn, gà, ngan, cá... Được cái cán bộ, chiến sỹ ở Tổ “mát tay” nên chăn nuôi tốt lắm. Trong chuồng lúc nào cũng có trên 30 con lợn, gần 100 con gà, ngan, ngỗng và 3 vườn rau xanh tốt quanh năm. Mùa nào thức nấy, không chỉ cải thiện bữa ăn cho đơn vị mà còn cung cấp thực phẩm cho bà con quanh vùng nữa. Tết năm nay, chỉ riêng thực phẩm tăng gia của đơn vị thôi cũng đủ để đón một cái Tết tươm tất rồi”.

Thoăn thoắt vun những luống rau xanh mướt, anh Tuấn tâm sự, đã 5 cái Tết liền anh không được đón giao thừa bên gia đình. Nhiều lúc nghĩ đến người thân đang mong chờ mình ở quê mà không khỏi chạnh lòng. Nhưng ý chí kiên cường của người lính đã tiếp thêm cho anh sức mạnh, bởi “ở lại” là mệnh lệnh từ trái tim của những người lính Biên phòng. Hơn nữa, ở nơi biên cương heo hút này, bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, mỗi cán bộ, chiến sỹ đều được xem như một người con của bản. “Ăn Tết ở đơn vị có cái vui riêng chị ạ, ấm áp tình đồng chí đồng đội lắm. Ngoài thực hiện nhiệm vụ trực Tết, đảm bảo giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới, anh em chiến sỹ còn đi thăm hỏi, chúc Tết người dân ở địa bàn. Thấy bà con đón Tết ấm no, sung túc chúng tôi cũng cảm thấy vui và ấm lòng, bởi biên giới là quê hương mà...” – Anh Tuấn chia sẻ.

Vững vàng một dải biên cương...

Đồn Biên phòng Săm Pun được giao nhiệm vụ quản lý gần 30 km đường biên, gồm 72 Mốc, thuộc địa bàn 2 xã Thượng Phùng và Xín Cái. Những ngày giáp Tết Nguyên đán, tình hình an ninh trật tự biên giới có nhiều diễn biến phức tạp. Đơn vị đã tiến hành triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, duy trì nghiêm quy chế phối hợp giữa 3 lực lượng. Trong năm 2015, đã phối hợp với Công an và Dân quân 2 xã tiến hành tuần tra bảo vệ biên giới được 50 buổi với 750 lượt Dân quân, Công an tham gia. Trong năm đã ngăn chặn 1 vụ/15 công dân xuất cảnh trái phép; 1 vụ vận chuyển gia cầm trái phép qua biên giới với 105 con gà có nguồn gốc từ Trung Quốc về Việt Nam; phối hợp với Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm – Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh xác lập và đấu tranh thành công 4 chuyên án; giải cứu thành công 1 phụ nữ bị bắt cóc...Qua đó, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, giữ vững an ninh biên giới quốc gia. Đại úy Hoàng Quốc Doanh, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Săm Pun khẳng định: “Cán bộ, chiến sỹ của Đồn xác định rõ công tác tư tưởng, phải hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo mọi kế hoạch cấp trên giao, trực 24/24, tăng cường cảnh giác và sẵn sàng chiến đấu để bà con đón Xuân mới trong không khí vui tươi, an toàn”.

“Quân với dân như cá với nước” – cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Săm Pun với bà con nhân dân nơi đây cũng vậy. Khi mùa Xuân mới tràn về, những chiến sỹ của Đồn Biên phòng Săm Pun lại đến các bản làng, cùng giúp dân dọn dẹp nhà cửa, gói bánh chưng, tặng quà cho hộ nghèo. Trong dịp Tết Nguyên đán, các cán bộ, chiến sỹ còn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ lồng ghép tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với bà con. Qua đó, càng thêm thắt chặt tình quân – dân giữa đại ngàn heo hút.

Một mùa Xuân mới lại về nơi mảnh đất biên cương cực Bắc của Tổ quốc. Trong vườn, trước ngõ hoa đào nở thắm nơi bản nhỏ thân thương. Những người chiến sỹ Biên phòng vẫn ngày đêm không nghỉ, các anh vẫn âm thầm băng rừng, vượt dốc, vững vàng tay súng để bảo vệ bình an cho mỗi tấc đất biên cương.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tết về bản Mông

BHG - Đã thành thông lệ, vào thời điểm này, đồng bào Mông trên miền đá Mèo Vạc bắt đầu đón Tết sớm. Trong những căn nhà nép mình bên lưng núi hay trên các ngả đường quanh xóm, làng đều đầy ắp tiếng cười và lời chúc nhau năm mới nhiều may mắn. Năm nay, đời sống ấm no nên bà con đồng bào Mông nơi đây đón Tết thêm phần rộn rã.

21/01/2016
Gìn giữ và phát triển Làng nghề thêu, dệt thổ cẩm Nùng U

BHG- Nghề thêu, dệt thổ cẩm (TDTC) đã có từ rất lâu của người dân tộc Nùng U ở xã Nấm Dẩn (Xín Mần). Đến nay, làng nghề vẫn đang được duy trì và phát triển; những sản phẩm làm ra, không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày mà còn bán ra thị trường trong, ngoài tỉnh và góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo cho người dân địa phương. 

20/01/2016
Lễ kỷ niệm 70 năm ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch và đón nhận danh hiệu vinh dự Nhà nước

BHG- Chiều 18.1, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch (18.1.1946 – 2016) và đón nhận danh hiệu vinh dự Nhà nước. Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo đại diện các sở, ngành của tỉnh; cán bộ lão thành ngành Văn hóa qua các thời kỳ; cùng cán bộ - CCVC ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

19/01/2016
Bế giảng lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên năm 2015

BHG- Sáng 18.1, tại Trung tâm bồi dưỡng Chính trị thành phố Hà Giang, Sở Nội vụ phối hợp với trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức – Bộ Nội vụ tổ chức Lễ bế giảng lớp Bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên cho công chức, viên chức ngành Y tế tỉnh Hà Giang. Dự có lãnh đạo Sở Nội vụ, đại diện Ban giám hiệu trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; đại diện một số phòng, ban chuyên môn của tỉnh. 

18/01/2016