Hội thảo về công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo, dạy nghề trên địa bàn tỉnh

14:34, 26/01/2016

BHG- Sáng 26.1, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo về công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo, dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các Sở, ban ngành của tỉnh và 11 huyện, thành phố; đại diện các cơ sở đào tạo, dạy nghề trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý kết luận tại Hội thảo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý kết luận tại Hội thảo.

Trong những năm qua, các cơ sở đào tạo, dạy nghề đã thực hiện nghiêm quy chế tuyển sinh và các quy định liên quan; bước đầu đã có sự phối hợp giữa các các cơ sở đào tạo, dạy nghề với các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, công khai thông tin tuyển sinh; đồng thời, tư vấn cho người học lựa chọn ngành nghề theo học phù hợp với như cầu sử dụng lao động sau đào tạo. Từ năm 2010 – 2015, các cơ sở đào tạo, dạy nghề đã tuyển sinh được 103.355 sinh viên, học sinh, học viên với tổng số gần 100 ngành, nghề thuộc các trình độ Cao đẳng, trung cấp, sở cấp và dạy nghề dưới 3 tháng. Tuy nhiên, công tác tuyển sinh hàng năm của các cơ sở đào tạo, dạy nghề không đạt chỉ tiêu, kế hoạch được giao; một số loại hình đào tạo trình độ Cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp ngày càng khó khăn trong việc thu hút thí sinh đăng ký dự tuyển và theo học, thậm chí một số ngành nghề như cắt may trang phục, nuôi ong lấy mật, chăn nuôi, thú y, du lịch.. còn rất ít hoặc không có thí sinh đăng ký dự tuyển và nhập học.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham gia trao đổi, phân tích những khó khăn trong công tác đào tạo, dạy nghề như: Biến động của thị trường lao động, nhu cầu việc làm còn hạn chế; cơ sở vật chất đào tạo, dạy nghề chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động; mối liên hệ giữa các cơ sở đào tạo, dạy nghệ với doanh nghiệp, người sử dụng lao động còn chưa gắn kết; nhận thức học sinh còn thụ động trong việc lựa chọn ngành nghề theo học. Từ đó, đề xuất các giải pháp góp phần chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh vào các cơ sở đào tạo, dạy nghề trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Kết luận tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý đề nghị các cơ sở đào tạo, dạy nghề trên địa bàn tỉnh cần xây dựng phương án, giải pháp hoạt động cho từng giai đoạn cụ thể; tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo và dạy nghề; quy hoạch lại ngành nghề đào tạo gắn với nhu cầu việc làm của xã hội; tăng cường quảng bá thông tin tuyển sinh, nâng cao nhận thức của xã hội về giáo dục nghề nghiệp; xây dựng mối liên hệ gắn kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp, hình thành cơ chế đặt hàng đào tạo… qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết hoạt động Tổ tư vấn, sưu tầm, đề xuất phát triển giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số năm 2015

BHG- Chiều 25.1, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động của tổ tư vấn, sưu tầm, đề xuất phát triển các giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016. Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên trong Tổ tư vấn.

26/01/2016
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Công bố Danh mục 15 di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia

BHG- Theo đó, 15 Di sản văn hóa phi vật thể mới được bổ sung vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia thuộc 5 loại hình: Lễ hội truyền thống; Tập quán xã hội và tín ngưỡng; Nghề thủ công truyền thống; Nghệ thuật trình diễn dân gian; Nghề thủ công truyền thống và Tri thức dân gian.

26/01/2016
Xuân ấm nơi biên cương

BHG - Biên giới, chiều cuối năm. Cái rét ngọt cứa vào da thịt. Vài cành đào phai của đồng bào đã chớm nụ, không khí đón Xuân đang rạo rực khắp bản làng vùng cao. Với các chiến sỹ Biên phòng, bám chốt, cắm bản, sống với dân là công việc thường ngày. Đồn Biên phòng Săm Pun (Mèo Vạc), nơi chúng tôi có mặt vào những ngày giáp Tết này cũng không phải là ngoại lệ.

22/01/2016
Tết về bản Mông

BHG - Đã thành thông lệ, vào thời điểm này, đồng bào Mông trên miền đá Mèo Vạc bắt đầu đón Tết sớm. Trong những căn nhà nép mình bên lưng núi hay trên các ngả đường quanh xóm, làng đều đầy ắp tiếng cười và lời chúc nhau năm mới nhiều may mắn. Năm nay, đời sống ấm no nên bà con đồng bào Mông nơi đây đón Tết thêm phần rộn rã.

21/01/2016