Chủ động thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và phát triển Công viên địa chất Toàn cầu

08:16, 28/01/2016

BHG - Năm 2015, với sự chủ động và nỗ lực, Ban quản lý Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn (BQL – CVĐCTC - CNĐĐV) đã hoàn thành tốt công tác tham mưu cho tỉnh các nhiệm vụ xây dựng và phát triển CVĐCTC - CNĐĐV. Cùng với đó, là việc phối hợp chặt chẽ với các ngành, các đơn vị chức năng tổ chức, thực hiện các hoạt động bảo tồn, quản lý, phát triển du lịch, nghiên cứu khoa học.

Trên cơ sở nỗ lực triển khai các nhiệm vụ công tác, năm qua BQL luôn chủ động tham mưu UBND tỉnh. Trong đó, có việc tham mưu các nhiệm vụ về củng cố BCĐ Xây dựng và phát triển CVĐCTC -CNĐĐV; Kế hoạch về xây dựng và phát triển CVĐCTC - CNĐĐV, giai đoạn 2015 - 2018; Ký kết đối tác chính thức của Công viên địa chất; phối hợp tham gia trưng bày triển lãm Lễ hội Hoa Tam giác mạch Hà Giang năm 2015; Lễ hội Di sản qua những miền Việt Bắc lần thứ VII, tại Hà Giang.

Bình yên Lũng Táo, Đồng Văn.
Bình yên Lũng Táo, Đồng Văn.

Trong năm, với nỗ lực của BQL, đã tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, dự án xây dựng, bảo tồn, phát huy các giá trị CVĐCTC - CNĐĐV. Qua đó, Dự án Khoanh vùng Di sản địa chất 26 cụm giai đoạn 2 đã hoàn thành theo đúng tiến độ và kế hoạch bàn giao di sản; Dự án “Điều tra, đánh giá tổng thể nguy cơ xâm hại tới 30 cụm di sản CVĐCTC - CNĐĐV, đề xuất giải pháp khắc phục” đã được Sở Tài chính thẩm định và BQL đã trình UBND tỉnh, dự kiến thực hiện vào năm 2016; Dự án 360 độ đã hoàn thành giai đoạn 1, tiếp tục triển khai giai đoạn 2; Chương trình phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về CVĐC giai đoạn 2015 – 2018 đã hoàn thành đúng tiến độ...

Một trong những nhiệm vụ quan trọng tiếp tục được BQL quan tâm, triển khai đó là công tác giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng. Cùng với việc tổng kết công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng giai đoạn 2012 – 2014, BQL đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về Công viên địa chất, giai đoạn 2015 – 2018. Triển khai ký kết chương trình phối hợp giữa Ban Tuyên giao Tỉnh ủy với BQL CVĐCTC - CNĐĐV trong thực hiện tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về CVĐCTC - CNĐĐV, giai đoạn 2015 -2018.

Công tác nghiên cứu khoa học trên vùng CVĐCTC - CNĐĐV là một nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015 của BQL. Qua đó, BQL đã tích cực phối hợp với Viên Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam, hoàn thiện thuyết minh Dự án Nghiên cứu khoa học “Điều tra, đánh giá tổng thể nguy cơ xâm hại tới 30 cụm di sản CVĐCTC- CNĐĐV, đề xuất giải pháp khắc phục”, dự kiến thực hiện vào năm 2016. Hoàn thiện công tác bàn giao hồ sơ kết quả Dự án khoanh vùng ranh giới di sản CVĐCTC -CNĐĐV cho cộng đồng và chính quyền địa phương quản lý, bảo vệ và bảo tồn di sản với 26 cụm/116 điểm/35 xã. Tổ chức họp tư vấn về Dự án đánh giá ảnh hưởng của lòng hồ Thủy điện Nho Quế I tới Di sản địa chất hẻm vực Tu Sản. Đặc biệt, BQL đã phối hợp với Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đề xuất 2 nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2016 là “Nghiên cứu, xây dựng các mô hình bảo tồn, quản lý và khai thác hiệu quả các giá trị di sản địa chất phục vụ phát triển KT - XH khu vực CVĐCTC- CNĐĐV Hà Giang ” và “Nghiên cứu, đánh giá mức độ tổn thương của các giá trị di sản tự nhiên do tác động của biến đổi khí hậu khu vực CVĐCTC - CNĐĐV”

Công tác tuyên truyền, quảng bá CVĐCTC - CNĐĐV tiếp tục được triển khai sâu rộng. Cùng với việc chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, BQL đã tích cực duy trì hoạt động website của BQL giới thiệu về CVĐCTC- CNĐĐV. BQL tích cực phối hợp với Chi nhánh viễn thông Quân đội Vietell sửa chữa, thay mới 9 pano, 20 biển thuyết minh điểm di sản trên địa bàn Công viên.

Năm 2016, để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, đáp ứng tiêu chí, khuyến nghị của UNESCO, BQL CVĐCTC - CNĐĐV sẽ chủ động thực hiện các dự án theo quy hoạch CVĐCTC được Chính phủ phê duyệt; tăng cường công tác quảng bá về CVĐCTC trên các phương tiện thông tin đại chúng; tiếp tục thực hiện sâu rộng công tác tuyền truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về CVĐC tới người dân bản địa; tăng cường các hoạt động phối hợp, trao đổi kinh nghiệm, học tập và đào tạo với thành viên Mạng lưới cũng như các tổ chức Quốc tế khác; phát triển du lịch trên Công viên địa chất.

     Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc tạo "cú hích" đổi mới giáo dục

(Xuân 2016) - Năm học 2015 - 2016 đã bước qua nửa chặng đường, với việc mở rộng mô hình "lớp chọn" ở các đơn vị trường học đang mở hướng đi "đột phá" trong công tác giáo dục ở Mèo Vạc. Đặc biệt, đánh giá đúng thực trạng, đưa ra các giải pháp hiệu quả được xem là những "cú hích" giúp nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

27/01/2016
"Bức tranh" giáo dục Bắc Mê, những mảng mầu tươi sáng

(Xuân 2016) - Năm 2015, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự nỗ lực cố gắng của ngành giáo dục cũng như sự phối hợp, hỗ trợ của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự quan tâm của phụ huynh học sinh..., ngành Giáo dục huyện Bắc Mê đã đạt được những kết quả khá toàn diện.

27/01/2016
Tổng kết công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2013 – 2015, triển khai giai đoạn 2016 - 2020

BHG- Ngày 27.1, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2013 – 2015, triển khai công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2016 – 2020. Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh; các sở, ban, ngành; các huyện, thành phố…

27/01/2016
Khơi nguồn "Văn hóa truyền thống"

(Xuân 2016) - Tết đến, Xuân về báo hiệu một năm mới đang đến, đó cũng là thời khắc để huyện Xín Mần điểm lại những kết quả đã đạt được trong năm qua. Năm Ất Mùi khép lại cũng là năm kết thúc giai đoạn I của Đề án "Đưa văn hóa truyền thống vào trường học" mà địa phương thực hiện tại tất cả các trường học, tạo nên điểm "nhấn" trong lĩnh vực văn hóa. 

27/01/2016