Xuân về bản Mông

10:56, 27/01/2016

(Xuân 2016) - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Bính Thân, có dịp đến Mèo Vạc mới thấy được sự đổi thay cuộc sống của người dân các thôn bản vùng cao. Những con đường giao thông nông thôn, những ngôi nhà mới mọc lên ngày càng nhiều như minh chứng cho sự đúng đắn về chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước ta.

Nhiều hộ dân thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi vươn lên làm giàu nhờ trồng rau và chăn nuôi bò vỗ béo.
Nhiều hộ dân thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi vươn lên làm giàu nhờ trồng rau và chăn nuôi bò vỗ béo.

Nằm trên Quốc lộ 4C, chỉ cách trung tâm huyện có 3km, thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi có điều kiện tự nhiên khá thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, thôn có 130 hộ với 557 nhân khẩu, trong đó dân tộc Mông chiếm 86%. Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và của huyện Mèo Vạc về chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là chương trình trồng cỏ gắn với chăn nuôi gia súc hàng hóa. Vì vậy, đời sống của người dân đã có nhiều đổi thay. Thu nhập bình quân đầu người đạt 8,2 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ có ti vi đạt 86,1%; số hộ có nhà kiên cố và bán kiên cố chiếm 76,15%. Phát huy điều kiện thuận lợi về đất đai, người dân trong thôn đã đẩy mạnh trồng cỏ nuôi bò vỗ béo. Vì thế năm 2015, thôn đã trồng được 110 ha cỏ, nuôi được 196 con bò. Trong đó, đã xuất hiện nhiều hộ làm giàu về chăn nuôi bò, như: Sùng Sính Phụng, Thò Chứ Cho, Thò Chứ Lầu,... thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh trồng cỏ nuôi bò, người dân thôn Pả Vi Thượng còn biết làm giàu nhờ chuyển đổi từ trồng ngô sang trồng rau hàng hóa. Nhiều diện tích trước đây chỉ đơn thuần trồng ngô 1 vụ, đến nay đã được thay thế bằng những cánh đồng rau xanh bốn mùa. Đến thăm gia đình anh Vừ Mí Pó, là người trồng rau nhiều nhất trong thôn với quy mô hơn 1ha, gồm rau cải, xà lách, rau thơm, đậu Hà Lan, cải làn,...bình quân mỗi ngày, gia đình anh thu nhập từ 300.000 đến 400.000 đồng nhờ bán rau.

Tâm sự với tôi, anh Vàng Sè Lử, Trưởng thôn Pả Vi Thượng phấn khởi cho biết: “Năm 2015, nhờ đẩy mạnh nuôi bò và trồng rau mà nhiều hộ đã xây được nhà, mua được xe máy. Tiêu biểu như hộ anh Vừ Mí Pó, Vàng Vả Pó, đã xây được nhà mới trị giá hơn 250 triệu đồng. Vì vậy, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm dần theo từng năm”. Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình, người dân trong thôn cũng rất quan tâm đến ăn, ở hợp vệ sinh, đưa chuồng trại gia súc ra xa nhà hay thu gom rác thải đúng nơi quy định. Đồng thời luôn tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em trong độ tuổi đến trường. Do đó, tỷ lệ huy động luôn đạt 100%. Có lẽ nhờ những điểm nổi bật như vậy mà thôn Pả Vi Thượng cùng với thôn Pả Vi Hạ đã được tỉnh và huyện lựa chọn để xây dựng “Làng mới kiểu mẫu”, giai đoạn 2016-2018. Đồng chí Cao Duy Chương, Bí thư Đảng ủy xã Pả Vi cho biết: “Kể từ khi huyện chọn hai thôn làm điểm để xây dựng làng mới kiểu mẫu, xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu. Nhận thức được chủ trương này, bà con vui mừng lắm, đều đồng tình ủng hộ”. Vì vậy, mùa Xuân này đối với người dân xã Pả Vi càng vui hơn vì được đi trên Quốc lộ 4C rộng thênh thang, vừa được rải nhựa apphan, thuận lợi cho người dân lao động sản xuất và giao thương hàng hóa tại chợ trung tâm huyện. Đây chính là điều kiện để người dân thôn Pả Vi Thượng vươn lên làm giàu, trở thành thôn điểm về xây dựng Nông thôn mới.

Một mùa xuân mới đã về trên khắp bản làng. Tạm biệt Pả Vi Thượng, tôi cảm nhận được niềm vui và sự lạc quan của người dân nơi đây về kết quả đạt được trong năm qua. Đó chính là tiền đề để họ bước vào năm mới với niềm tin tưởng sẽ gặt hái được nhiều thắng lợi to lớn hơn.

QUỲNH LƯU


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sở GD&ĐT sơ kết học kỳ I năm học 2015 - 2016

BHG- Chiều 26.1, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I, năm học 2015 – 2016. Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị. Dự Hội nghị còn có lãnh đạo một số Sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố… 

27/01/2016
Hội thảo về công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo, dạy nghề trên địa bàn tỉnh

BHG- Sáng 26.1, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo về công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo, dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các Sở, ban ngành của tỉnh và 11 huyện, thành phố; đại diện các cơ sở đào tạo, dạy nghề trên địa bàn tỉnh.

26/01/2016
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Công bố Danh mục 15 di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia

BHG- Theo đó, 15 Di sản văn hóa phi vật thể mới được bổ sung vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia thuộc 5 loại hình: Lễ hội truyền thống; Tập quán xã hội và tín ngưỡng; Nghề thủ công truyền thống; Nghệ thuật trình diễn dân gian; Nghề thủ công truyền thống và Tri thức dân gian.

26/01/2016
Tổng kết hoạt động Tổ tư vấn, sưu tầm, đề xuất phát triển giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số năm 2015

BHG- Chiều 25.1, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động của tổ tư vấn, sưu tầm, đề xuất phát triển các giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016. Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên trong Tổ tư vấn.

26/01/2016