Reo vui "con chữ" nơi cực Tây

14:50, 27/01/2016

(Xuân 2016)- Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, công tác Giáo dục – Đào tạo huyện Xín Mần luôn được chú trọng. Kết thúc năm học 2014 – 2015, 99,92% số học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học, 99% học sinh tốt nghiệp THCS, 100% các trường có khu vệ sinh dành cho giáo viên và học sinh, hoàn thành tốt công tác phổ cập giáo dục, đạt chuẩn Quốc gia về Phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi...

Bước vào năm học 2015 – 2016, Phòng GD&ĐT huyện Xín Mần có tổng số 1.558 cán bộ, giáo viên, công tác và giảng dạy ở 59 trường học trên địa bàn: 20 trường học bậc Mầm non, 12 trường bậc Tiểu học, 9 trường THCS, 16 trường PTDT Bán trú và 2 trường PTDT Nội trú. Năm học này, Nghị định 74 của Chính phủ hỗ trợ kinh phí cho học sinh nghèo để mua sách, vở và đồ dùng học tập triển khai từ năm học 2010 – 2011 đã hết hiệu lực và chưa có văn bản quy định mới được ban hành. Điều đó đã gây nên nhiều khó khăn, thử thách đối với tất cả các trường học trong huyện Xín Mần, nhất là các điểm trường ở vùng sâu, vùng xa, nơi có điều kiện kinh tế còn thấp. Trước khó khăn đó, ngay sau khi kết thúc năm học 2014 – 2015, Phòng GD&ĐT huyện Xín Mần đã chỉ đạo tất cả các trường học trên địa bàn vận động học sinh quyên góp sách cũ để sử dụng tiếp cho năm học kế tiếp. Các trường học đã chủ động tổ chức các buổi họp phụ huynh nhằm phổ biến quy định về Nghị định 74 của Chính phủ và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn chung. Công tác xã hội hóa giáo dục được triển khai, vận động phụ huynh chủ động mua sách, vở, đồ dùng học tập cho con em hoặc đóng góp kinh phí để nhà trường tiến hành mua sách, vở cho học sinh trong năm học mới. Đến nay, học sinh tại tất cả các trường và điểm trường trên địa bàn đã được trang bị đầy đủ sách, vở và các đồ dùng học tập khác đảm bảo cho công tác dạy và học.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia luôn được Phòng GD&ĐT huyện Xín Mần đẩy mạnh. Năm học 2014 - 2015, đã công nhận được 2 trường đạt chuẩn Quốc gia: Trường Mầm non Khuôn Lùng và trường PTDT THCS Bán trú Bản Ngò. Năm 2015, huyện có 2 trường hoàn thành các tiêu chí và xét duyệt công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I đó là: Trường Tiểu học Cốc Pài và Trường Tiểu học Khuôn Lùng. Xét về số lượng trường đạt chuẩn Quốc gia có lẽ huyện Xín Mần chưa nhiều nhưng đối với một huyện còn gặp nhiều khó khăn về mọi mặt như Xín Mần thì đây là sự nỗ lực đáng ghi nhận của thầy, cô giáo, cán bộ và học sinh nhà trường. Cụ thể như trường Tiểu học Cốc Pài luôn đặt chất lượng giáo dục lên hàng đầu, song song với đó nhà trường cũng chú trọng xây dựng, trang bị cơ sở vật chất đáp ứng cho công tác dạy và học được tót nhất. Nhà trường chỉ đạo giáo viên giảng dạy đúng nội dung các môn học theo quy định, ngoài giờ lên lớp chính khóa ra nhà trường còn chỉ đạo giáo viên tổ chức phụ đạo học sinh vào các buổi chiều trên tinh thần tự nguyện. Bên cạnh đó, huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường chỉnh trang trường lớp vào những lúc giờ ra chơi, hoạt động ngoại khóa hoặc ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật. Hiện tại, Trường Tiểu học Cốc Pài có tổng số 43 cán bộ, giáo viên. Điểm trường chính có 14 lớp học với 365 học sinh. Công tác dạy và học, nhà trường luôn đảm bảo chất lượng dạy 2 buổi/ngày. Để phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, nhà trường đã được đầu tư xây dựng 1 nhà đa năng, 1 nhà hiệu bộ, tường rào xung quanh trường, một số trang thiết bị. Xây dựng một lớp học kiểu mẫu, sắp tới sẽ nhân rộng mô hình và nâng cao kiến thức kỹ năng sống cho học sinh qua đó nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Phòng học đa năng của Trường Tiểu học Cốc Pài được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: VĂN LONG
Phòng học đa năng của Trường Tiểu học Cốc Pài được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: VĂN LONG

Bước sang năm 2016, ngành Giáo dục Xín Mần có thuận lợi là những kết quả đạt được trong năm 2015 nhưng vẫn còn nhiều thử thách ở phía trước. Toàn thể cán bộ, giáo viên của Phòng GD&ĐT sẽ đoàn kết, nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học, đưa giáo dục – đào tạo huyện nhà từng bước phát triển.

Nguyễn Cao Cường (Trưởng phòng GD-ĐT huyện Xín Mần)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhớ Mã Pì Lèng!

(Xuân 2016) - Mã Pì Lèng là con đèo hùng vĩ, thuộc xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, nằm trên Cao nguyên Đồng Văn.

27/01/2016
Xuân về bản Mông

(Xuân 2016) - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Bính Thân, có dịp đến Mèo Vạc mới thấy được sự đổi thay cuộc sống của người dân các thôn bản vùng cao. Những con đường giao thông nông thôn, những ngôi nhà mới mọc lên ngày càng nhiều như minh chứng cho sự đúng đắn về chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước ta.

27/01/2016
Sở GD&ĐT sơ kết học kỳ I năm học 2015 - 2016

BHG- Chiều 26.1, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I, năm học 2015 – 2016. Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị. Dự Hội nghị còn có lãnh đạo một số Sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố… 

27/01/2016
Hội thảo về công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo, dạy nghề trên địa bàn tỉnh

BHG- Sáng 26.1, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo về công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo, dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các Sở, ban ngành của tỉnh và 11 huyện, thành phố; đại diện các cơ sở đào tạo, dạy nghề trên địa bàn tỉnh.

26/01/2016