Huyện Bắc Mê nỗ lực huy động học sinh đến lớp

08:17, 14/11/2015

BHG- Bắc Mê là huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nên việc huy động học sinh đến lớp cũng như không để các em bỏ học giữa chừng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đội ngũ cán bộ, giáo viên ở đây tích cực triển khai trong những tháng, những tuần cuối của giai đoạn nghỉ hè. Chính vì thế, tỷ lệ học sinh đến lớp những năm trở lại đây đã tăng nhanh, đạt 99,6% và năm học 2015-2016, Phòng Giáo dục huyện Bắc Mê phấn đấu duy trì tỷ lệ nói trên.

Giờ học môn Tiếng việt của các em lớp 5, trường Tiểu học Yên Cường II, xã Yên Cường.
Giờ học môn Tiếng việt của các em lớp 5, trường Tiểu học Yên Cường II, xã Yên Cường.

Năm nào cũng vậy, trước dịp khai giảng năm học mới, cán bộ, giáo viên đều phải đi về từng thôn, bản, vào tận từng nhà dân để động viên và vận động các bậc phụ huynh đưa các cháu trong độ tuổi đến lớp. Công việc này hết sức vất vả, có lúc phải vượt gần chục cây số đường đèo mới đến được những bản xa xôi, hẻo lánh, nhưng với tinh thần yêu ngành, yêu nghề, với mong ước con em đồng bào DTTS có cái chữ, các thầy, cô giáo đã cùng ăn, cùng ở với người dân, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh vượt qua khó khăn, cho con em đến trường.

Thầy giáo Phạm Văn Thể, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Cường II cho biết: Ngoài điểm trường chính, trường có 4 điểm lẻ ở các thôn. Những năm qua, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành, nhìn chung cơ sở vật chất phục vụ dạy và học cơ bản đáp ứng. Tuy nhiên, cuộc sống của người dân ở đây còn nhiều khó khăn, điều kiện đường giao thông không thuận tiện, mặt khác nhận thức về việc học của con em còn hạn chế nên giáo viên phải đến từng nhà, tìm hiểu, giải thích, tuyên truyền, do đó điều rất phấn khởi là tỷ lệ học sinh đến lớp ngày càng cao. Mặt khác, huy động các em đến trường đã khó nhưng để các em không bỏ học lại càng khó hơn, do đó nhà trường chỉ đạo đội ngũ giáo viên phải thường xuyên bám nắm cơ sở, phối hợp với Trưởng thôn để kịp thời vận động các cháu có hoàn cảnh khó khắn cố gắng nỗ lực đến trường. Năm học 2015-2016, tỷ lệ huy động học sinh của trường đạt 100% so với kế hoạch.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Thủy, Trưởng phòng Giáo dục huyện Bắc Mê cho biết: Năm học 2014 - 2015 vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự nỗ lực, đồng thuận của đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên, ngành Giáo dục huyện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch đề ra.  Quy mô trường, lớp học tiếp tục được củng cố và phát triển vững chắc, cơ sở vật chất được tăng cường đầu tư, phương tiện và thiết bị dạy học cơ bản đáp ứng yêu cầu, môi trường, cảnh quan trường lớp học ngày càng xanh - sạch - đẹp, thân thiện, các cuộc vận động lớn, điểm nhấn, các phong trào thi đua của ngành tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến.

Bước vào năm học mới, ngành đã huy động các nguồn lực, ưu tiên xây dựng cơ sở vật chất trường học, nâng cấp các điểm trường mầm non, tiểu học ở các khu vực lẻ của một số xã vùng đặc biệt khó khăn; tuyển dụng, bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên một cách hợp lý. Một vấn đề luôn được phòng chỉ đạo trước dịp khai giảng là phải tìm các biện pháp vận động đủ số lượng học sinh đến trường, phấn đấu duy trì tỷ lệ huy động đạt 99,6% như các năm học trước và không để học sinh DTTS trong độ tuổi phải nghỉ học. Cùng với việc mở thêm nhiều khu bán trú dân nuôi, tạo thuận lợi cho học sinh ở xa đến ở lại cũng như tổ chức cho trẻ bán trú ở các trường mầm non, Phòng Giáo dục đã chỉ đạo các trường phải luôn theo dõi, nắm chắc sĩ số học sinh từng ngày, thấy có trường hợp nào nghỉ học phải tìm hiểu kỹ thực tế, hoàn cảnh gia đình, có hướng giúp đỡ và vận động phụ huynh tiếp tục cho con đến lớp. Đồng thời tổ chức các cuộc hội thảo, thông qua đó lắng nghe ý kiến của lãnh đạo các địa phương và Hội cha mẹ học sinh góp ý về những giải pháp nhằm huy động tối đa số lượng học sinh đến lớp.

Có thể nói, huyện Bắc Mê vẫn còn không ít phụ huynh người DTTS chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học, nhiều gia đình cho con đến trường rồi nhưng lại cho nghỉ học giữa chừng để  theo cha, mẹ lên nương, lên rẫy. Thấy rõ điều này, việc huy động học sinh đến lớp và không để các em bỏ học là một nhiệm vụ trọng tâm đã và đang được cán bộ, giáo viên ở đây hết sức quan tâm. Ngoài tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa con đến trường, thầy, cô giáo là những người đáng tin cậy, biết lắng nghe, chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ cho các em trong quá trình học tập.

Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội hoa Tam giác mạch năm 2015

BHG- Tối 12.11, tại Sân vận động Trung tâm thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn), UBND tỉnh long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội hoa Tam giác mạch năm 2015.

13/11/2015
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến thăm và tặng quà các Nhà giáo ưu tú tại thành phố Hà Giang

BHG- Nhân dịp kỷ niệm 70 năm nền giáo dục Việt Nam, 33 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 – 2015), chiều 13.11, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm và tặng quà các nhà giáo ưu tú (NGƯT) tại thành phố Hà Giang. Cùng đi có lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo, UBND thành phố Hà Giang.

13/11/2015
Như miền cổ tích...

BHG- Giữa cái se lạnh cuối Thu và không gian xám màu của điệp trùng núi đá tai mèo nơi miền biên ải được điểm tô sắc hồng ấm áp, nồng nàn, lãng mạn  của một loài hoa bé nhỏ nhưng quyến rũ và có sức hút đến lạ kỳ: Loài hoa Tam giác mạch!

12/11/2015
Hội thi hoa Tam giác mạch huyện Đồng Văn lần thứ nhất và triển lãm ảnh "Cao nguyên đá sắc màu hoa Tam giác mạch"

BHG - Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Hoa tam giác mạch tỉnh Hà Giang năm 2015. Sáng 12.11, tại khu chợ Phố cổ (Đồng Văn), UBND tỉnh, huyện Đồng Văn đã tổ chức Hội thi hoa Tam giác mạch lần thứ nhất, năm 2015; triển lãm ảnh "Cao nguyên đá sắc màu hoa Tam giác mạch".

12/11/2015