Lễ hội khèn Mông lần thứ 3 năm 2015

09:04, 03/09/2015

BHG- Trong ngày 1 và 2.9, tại khu chợ phố cổ (Đồng Văn), UBND huyện Đồng Văn tổ chức Lễ hội khèn Mông chào mừng 70 năm cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2.9. Dự và chia vui cùng Lễ hội trong tối 2.9 có các đồng chí: Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Quang Minh, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Đồng Văn, các huyện lân cận; Đoàn Đại biểu Chính quyền nhân dân huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)…

Đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao giải nhất cho chủ dê của xã Sà Phìn.
Đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao giải nhất cho chủ dê của xã Sà Phìn.

Khèn Mông là loại nhạc cụ giữ vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa cũng như tín ngưỡng của dân tộc Mông vùng Cao nguyên đá. Tiếng khèn cũng như cách thổi, múa được lưu truyền qua các thế hệ một cách tự nhiên và đến ngày nay những nét văn hóa truyền thống đó vẫn còn nguyên vẹn. Năm nay, Lễ hội khèn Mông được tổ chức trong 2 ngày với nhiều hoạt động như: Tái hiện lại phiên chợ vùng cao, trong đó có các hoạt động mua, bán trao đổi hàng hóa, giao lưu ẩm thực, trưng bày các sản phẩm của địa phương; các hoạt động thi đấu, vui chơi như múa khèn, chọi dê, chọi chim, đánh Sảng, trình diễn trang phục dân tộc, đẩy gậy, đập bóng, kéo co. Đặc biệt chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề “Âm vang từ đá” trong tối 2.9, các nghệ nhân của 19 xã, thị trấn, đoàn nghệ thuật “Hoa lê trắng” và đoàn nghệ thuật của huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã diễn ra rất sôi nổi, tạo không khí vui tươi và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

Trình diễn trang phục dân tộc trong Lễ hội.
Trình diễn trang phục dân tộc trong Lễ hội.

Lễ hội khèn Mông được tổ chức thường niên vào ngày 2.9 hằng năm. Đây là dịp cho các nghệ nhân khèn Mông giao lưu, từng bước khôi phục, bảo tồn giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Đồng thời làm phong phú thêm sản phẩm du lịch góp phần quảng bá tới khách du lịch đến với Cao nguyên đá Đồng Văn.

Mạnh Tường


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bàn giao nhà bán trú tặng Trường PTDT bán trú tiểu học Bát Đại Sơn

BHG- Ngày 28.8, tại xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ) Đoàn công tác của Cục Dân vận (Bộ Quốc phòng), Quân khu 2, Bộ CHQS tỉnh, tiến hành khánh thành và bàn giao công trình nhà bán trú cho Trường PTDT bán trú Tiểu học của xã.

31/08/2015
Giao lưu hai Chi đoàn Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang

BHG- Nhằm thiết thực chào mừng 70 năm Quốc khánh 2.9, trong hai ngày 29 và 30.8, Chi đoàn Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang đã tổ chức giao lưu bóng đá và thắp hương tưởng niệm tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (Tuyên Quang). 

31/08/2015
Hội Khuyến học tỉnh giám sát phong trào khuyến học, khuyến tài tại 4 huyện vùng cao phía Bắc

BHG- Trong 3 ngày từ 25 - 27.8, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh tổ chức đợt giám sát, nắm tình hình công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đoàn công tác của Hội do đồng chí Hạng Mí De, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh làm trưởng đoàn.

28/08/2015
Gần 70 học sinh điểm trường Sủng Chớ B rất cần có ngôi trường mới

BHG- Điểm trường Sủng Chớ B là một trong những điểm trường khó khăn nhất của xã Sủng Tráng (Yên Minh). Điểm trường nằm cách trường chính 6 km, trong đó có hơn 4 km là đường dân sinh, chủ yếu là đá lởm chởm, dành cho người đi bộ là chính. Người có kinh nghiệm thường xuyên đi lại trên con đường này mới dám đi xe máy. Nếu trời nắng thì còn có thể đi được, còn khi trời mưa thì tất cả đành phải "cuốc bộ".

28/08/2015