Nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn hóa

09:38, 11/02/2015

BHG- Trong những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã phát huy hiệu quả: Vai trò, vị trí của gia đình và cộng đồng được nâng lên, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân... Qua đó, phong trào ngày càng phát triển sâu rộng và lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.

Đẩy gậy là môn thể thao truyền thống, thường được tổ chức vào dịp đầu Xuân, ngày Hội văn hoá, thể thao. Trong ảnh: Thi đấu đẩy gậy tại Lễ hội Đền Xuân năm 2014 thành phố Hà Giang.
Đẩy gậy là môn thể thao truyền thống, thường được tổ chức vào dịp đầu Xuân, ngày Hội văn hoá, thể thao. Trong ảnh: Thi đấu đẩy gậy tại Lễ hội Đền Xuân năm 2014 thành phố Hà Giang.

Tìm hiểu sâu cuộc sống của người dân mới cảm nhận được ý thức của mọi người trong việc cụ thể hóa thực hiện các phong trào. Những thôn, xóm, gia đình được công nhận, bình bầu văn hoá, người dân đã có ý thức, có trách nhiệm hơn với chính cộng đồng và danh hiệu đã đạt được... Những gia đình được bình xét “Gia đình văn hoá” đều là những gia đình hoà thuận, kinh tế ổn định, gương mẫu chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phong trào xây dựng “Làng, thôn, bản, tổ dân phố văn hoá” là phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, đã phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao ý thức tự quản cộng đồng; huy động nguồn lực to lớn trong nhân dân xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa cộng đồng; thực hiện nếp sống văn minh, ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Trong năm qua, Ban chỉ đạo các cấp đã bình xét, công nhận 89.325 gia đình văn hóa và 573 làng văn hóa. Đây là một trong những yếu tố tích cực trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc, cũng như xây dựng mô hình gia đình mới bình đẳng, ấm no và hạnh phúc. Bên cạnh đó, công tác xây dựng các thiết chế văn hoá ở cơ sở, và phong trào thể dục, thể thao quần chúng được duy trì với nhiều hoạt động đa dạng và phong phú, đẩy mạnh công tác xã hội hoá, góp phần xây dựng các nhà văn hóa, trụ sở thôn, các sân thi đấu thể dục, thể thao tiện nghi và hiện đại. Hiện nay, toàn tỉnh có 82 nhà văn hoá xã, phường, thị trấn; 1.332 thôn, bản, tổ khu phố có nhà văn hóa cộng đồng; 100% xã, phường có tủ sách pháp luật...

Cuộc sống no ấm đã làm thay đổi tư duy, nhận thức của mỗi người dân, qua đó thúc đẩy các phong trào, hoạt động khác phát triển, tạo sự đoàn kết, gắn bó, thi đua giữa cộng đồng. Các hoạt động thể dục, thể thao được tổ chức thường xuyên với quy mô ngày càng lớn, chất lượng nâng lên, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Các câu lạc bộ người cao tuổi, câu lạc bộ thể thao được thành lập và hoạt động thường xuyên. Theo thống kê, số người tham gia luyện tập thể thao thường xuyên trong toàn tỉnh đạt 21,1%... Thực hiện phong trào xây dựng “Xã đạt chuẩn chuẩn văn hoá Nông thôn mới”, “Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”, Ban chỉ đạo các cấp đã lồng ghép với phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng Nông thôn mới”, vận động nhân dân tình nguyện, chung sức vì mục tiêu chung của cộng đồng xã hội. Riêng năm trong năm 2014, vận động nhân dân hiến được 386.593m2 đất, đóng góp 485.580 ngày công lao động, ủng hộ 14.613 triệu đồng để xây dựng NTM... Nhờ đó, đến nay toàn tỉnh đã có 3 xã đạt chuẩn NTM “về đích” đúng hẹn.

Đổi mới, nâng cao chất lượng, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ là kết quả đã đạt được trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn tỉnh. Từ đó, tinh thần đoàn kết, gắn bó trong đời sống nhân dân được nâng lên, cán bộ, nhân dân tích cực tham gia đóng góp trí tuệ, ngày công, vật chất xây dựng quê hương, làng xóm, tạo môi trường văn hóa phong phú, lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, những hủ tục, nỗ lực ra sức thi đua lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng no ấm.

Hiền Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn sẽ tổ chức nhiều lễ hội vào dịp Tết Nguyên đán

BHG- Nhân dịp đầu Xuân 2015, huyện Đồng Văn sẽ tổ chức các lễ hội vào Tết Nguyên đán nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi lành mạnh của nhân dân và thu hút khách tham quan. 

11/02/2015
Hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II, năm học 2014-2015

HGO- Sáng 10.2, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2014- 2015, đến dự có Đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban ngành; Phòng GĐ&ĐT các huyện, thành phố, các trường THPT, dân tộc nội trú và các cơ sở giáo dục trực thuộc trên địa bàn tỉnh.

10/02/2015
111.660 lượt du khách thăm "huyện đá"

Xuân 2015-Con số 111.660 lượt khách du lịch đến Đồng Văn trong năm 2014 là dấu hiệu khả quan chứng minh sức hấp dẫn của Cao Nguyên đá Đồng Văn. Đạt được điều đó là sự nỗ lực của các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương đã đáp ứng được những yêu cầu của UNESSCO để giữ vững vị trí là thành viên chính thức của Mạng lưới Công viên địa chất Toàn cầu. 

09/02/2015
Giữ vững danh hiệu trường Tiên tiến xuất sắc

Xuân 2015- Năm học 2013 - 2014, bằng sự nỗ lực phấn đấu của các thầy, cô và các em học sinh, trường PTDT Nội trú tỉnh đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. tỷ lệ học sinh giỏi các cấp của nhà trường chiếm 32,7%; 100% học sinh khối lớp 12 thi đỗ tốt nghiệp. Đặc biệt, có103/136 em thi đỗ các trường đại học, cao đẳng, dự bị đại học toàn quốc, đạt 75%; 100% cán bộ giáo viên hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ. 

08/02/2015