Không đau sao được!

09:34, 20/10/2012

Lâu lắm mới thấy chú Tải vào Bắc Mê nhỉ, hôm nay chở hàng gì nhẹ vậy?

Lâu nay tôi chạy vật liệu xây dựng cho vùng cao, hôm nay rỗi nên chuyển nhà cho chú em thôi. Nhưng mới mấy tháng không gặp mà sao bộ mặt của bác nham nhở thế kia?


Ôi dào, chuyện thường ngày của những cung đường quặng ấy mà. Tôi mang tiếng là Quốc lộ, là con đường huyết mạch của huyện Bắc Mê, động lực để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Thế nhưng chỉ qua một thời gian ngắn, tôi đã thành ra thế này đây. Chú vào đến huyện rồi thì chắc biết, Quốc lộ 34, quãng đường từ TP Hà Giang vào km 31 Minh Ngọc và đường đi Minh Sơn đã xuống cấp rất trầm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân.


Đã đành là đường thì để đi, nhưng sao bác không lên tiếng để cơ quan chức năng họ sửa chữa chứ để thế nguy hiểm lắm, tôi tính có đến hàng trăm cái ổ trâu, ổ voi chứ chẳng phải ổ gà trên một đoạn đường chưa đầy 30km thì nguy thật.


Ăn thua gì, chú cứ chạy vào đường Minh Sơn – Mậu Duệ (đoạn từ km 31 vào Minh Sơn) mà xem, đường vừa khởi công làm năm 2010; đến năm 2011 thì nghiệm thu và bây giờ thì đã... hỏng về cơ bản.


Nguyên nhân do đâu vậy bác, chất lượng đường kém hay bị thiên tai nhiều?


Thiên tai thì có ảnh hưởng, nhưng chỉ sạt, lở một vài chỗ thôi; tôi chẳng nói đến việc chất lượng công trình... kém vì các ngành chức năng họ đã “nghiệm thu” rồi, nhưng một năm qua, đội quân xe tải chở quặng sắt khai thác từ xã Minh Sơn ra Hà Giang đã góp phần lớn vào cái sự xuống cấp trầm trọng này. Mới đây, khi nghe có phóng viên vào xã Minh Sơn, cầu Ngọc Trì nằm trên đoạn đường này đã “gửi đơn” kêu cứu vì phải oằn mình gánh chịu sự quá tải, có thể sập xuống bất cứ lúc nào khi xe tải đi qua; nhưng đến nay, khi cầu đang nằm bên bờ của sự sụp đổ thì tôi lại tiếp tục bị... “bức tử”.


Cơ quan chức năng vào cuộc thế nào hả bác?


Tôi vẫn thấy các bác ở Sở Giao thông vào đo đo, tính tính gì đó, hy vọng được sửa chữa nhưng mãi chẳng thấy họ quay lại. Một số ổ voi lớn quá không đi được thì tôi được lấp lại bằng một xe đá để làm nền; ấy vậy mà tôi vẫn phải chịu đựng chứ sinh ra cái thân làm Đường biết kêu ai!


Còn chính quyền địa phương?


Họ cũng đề nghị, trình bày, cũng nhận được những lời hứa từ cấp trên, cũng lập biên bản không cho xe chạy quá tốc độ khi qua khu dân cư, cơ quan, trường học... nhưng rồi thì đâu lại vào đó thôi. Không biết mấy cái mỏ quặng kia đã mang lại cho địa phương được cái lợi gì, chỉ thấy bà con kêu trời, kêu đất. Đường xuống cấp, nắng thì bụi bay mù, mưa thành bùn nhão, xuất hiện nhiều hố “tử thần” có nguy cơ gây tai nạn; môi trường bị ô nhiễm, đặc biệt mỗi khi đội quân xe tải di chuyển thì làm người tham gia giao thông phải nhiều phen giật mình vì tốc độ và những cú ôm cua chẳng giống ai...


Chúng tôi là cái phận xe, gắn bó suốt đời với bác, bác bóng mượt thì bọn tôi được nhờ, nhưng để bác phải chịu thiệt thòi nhiều thế này thì đau xót thật!


Vết thương cũ không những không được chữa kịp thời mà ngày càng lở loét ra và tiếp tục xuất hiện nhiều vết thương mới; lại thêm sự “ỳ ạch” vào cuộc của cơ quan chức năng và ý thức tham gia giao thông kém của mọi người... Giờ đây, tôi như một cái cơ thể đang bị nhiều loại bệnh ung thư màtất cả đều đang ở giai đoạn cuối, thì chú bảo... không đau sao được!

                                                    VÔ LĂNG (Lược ghi)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trả lời ý kiến bạn đọc Báo Hà Giang điện tử
Ngày 30.10.2011, Tổng biên tập Báo Hà Giang nhận được ý kiến bạn đọc của Báo Hà Giang điện tử trao đổi, góp ý: Tại trang Wikipedia tiếng Việt (Bách khoa toàn thư mở) có đưa một số thông tin về số liệu địa giới hành chính của tỉnh Hà Giang chưa chính xác và đề nghị Báo Hà Giang điện tử chỉnh sửa.
31/10/2011
Tỉnh lộ 183, xã Đông Thành, Đồng Yên đi hướng nào!?
HGĐT- Đi trên Tỉnh lộ 183 từ Vĩnh Tuy vào các xã phía Tây Nam của huyện Bắc Quang, đến khoảng km 3+600, ngã ba đường đi xã Tiên Kiều và xã Đông Thành có một tấm biển chỉ đường (ảnh bên) “vừa thừa lại vừa thiếu”.
30/09/2011
“Bốc hơi” hết chữ
Rõ là di tích Quốc giaĐề biển chú thích khách xa hiểu mìnhThế mà biển lại vô tình“Bốc hơi” hết chữ - chình ình nằm trơ
30/03/2012
Để không quảng cáo bừa bãi, trái phép trên phố
HGĐT- Lâu nay ở tỉnh ta cũng xuất hiện một loại hình quảng cao trái phép, bừa bãi trên phố. Việc quảng cáo bừa bãi tại không ít nơi đã và đang góp phần khiến cho các tuyến phố trở nên mất mỹ quan. Không ít hộ dân sau một đêm ngủ dậy bỗng thấy trên tường, trước cửa nhà mình xuất hiện một quảng cáo “KCBT, ĐT 0977...” to đùng.
28/10/2011