Hà Giang

Phản hồi của Sở VHTT & Du lịch về bài báo: “Người dân muốn đi bộ trong Sân vận động C10 phải nộp... tiền”

10:54, 23/06/2012

HGĐT- Sau khi Báo Hà Giang đăng tải bài phản ánh “Người dân muốn đi bộ trong Sân vận động C10 phải nộp... tiền” vào ngày 11.5, đến ngày 28.5, Sở VHTT&DL đã có báo cáo giải trình về việc kiểm tra các hoạt động thu phí của Trung tâm HL&TĐ TDTT tỉnh theo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 1184/UBND-VX ngày 14.5.2012 về việc kiểm tra các hoạt động thu phí của Trung tâm HL&TĐTDTT tỉnh; đồng thời cũng để làm rõ nội dung phản ánh của bài báo.


Trong báo cáo số 50/BC-VHTTDL của Sở VHTT&DL nêu rõ: Trung tâm HL&TĐ TDTT tỉnh có thông báo trên giấy A4 với nội dung: Kể từ ngày 25.4.2012 cá nhân có nhu cầu đi bộ trong Sân C10 đến đăng ký tại Trung tâm để làm thẻ ra vào sân, thủ tục gồm: Nộp 1 ảnh 3x4; mỗi người tham gia nộp 40.000 đồng/người/tháng. Mặc dù trong báo cáo của Sở VHTT&DL đã khẳng định việc thu phí của Trung tâm là có cơ sở pháp lý, dựa vào các căn cứ: Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25.4.2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Theo đó, việc thu phí của Trung tâm là để đảm bảo trả tiền công cho hợp đồng bảo vệ, bảo dưỡng sân bãi và sửa chữa các phương tiện...; căn cứ Thông tư số 71/2006/TT-BTC ngày 9.8.2006 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 43 của Chính phủ và căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm là đơn vị sự nghiệp có thu; hàng năm Sở Tài chính có giao chỉ tiêu thu cho Trung tâm; Trung tâm phải mua thuế môn bài hàng năm, nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp; căn cứ thực tế yêu cầu việc quản lý, bảo vệ sân... Tuy nhiên, việc Trung tâm HL&TĐTDTT thông báo thu phí người đi bộ trong Sân vận động C10 không báo cáo với Sở VHTT&DL là chưa chấp hành đúng việc phân cấp quản lý Nhà nước của Sở đối với Trung tâm. Vấn đề này, Sở VHTT&DL đã phê bình, yêu cầu lãnh đạo Trung tâm phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm không tái phạm, cùng với đó Sở VHTT&DL cũng đã yêu cầu Trung tâm HL&TĐTDTT tỉnh dừng ngay mọi hoạt động thu phí đối với người đi bộ trong Sân vận động C10...


Trong báo cáo giải trình của Sở VHTT&DL về việc kiểm tra các hoạt động thu phí của Trung tâm HL&TĐ TDTT tỉnh thì việc thu phí người đi bộ trong Sân vận động C10 không đúng cũng chẳng sai. Việc sai ở đây chỉ do Trung tâm HL&TĐTDTT chưa chấp hành đúng việc phân cấp quản lý Nhà nước của Sở đối với Trung tâm. Và để có câu trả lời chính xác nhất gửi tới bạn đọc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi về vấn đề này với đồng chí Bùi Văn Tuân, Trưởng ban VHXH HĐND tỉnh, anh cho biết: “Theo Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội số 38/2001/PL-UBTVQH10, ngày 28.8.2001 về phí và lệ phí quy định trong điều 7: Nghiêm cấm mọi tổ chức, cá nhân tự đặt ra các loại phí, lệ phí; sửa đổi các mức lệ phí đã được cơ quan có thẩm quyền quy định; thu phí, lệ phí trái với quy định của pháp luật. Còn thẩm quyền quy định về phí và lệ phí theo như điều 11: HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư quyết định thu phí, lệ phí được phân cấp do UBND cùng cấp trình theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Cho nên việc Trung tâm HL&TĐTDTT tỉnh ra thông báo thu phí như vậy là không đúng...”.


Hoàng Anh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trả lời ý kiến bạn đọc Báo Hà Giang điện tử
Ngày 30.10.2011, Tổng biên tập Báo Hà Giang nhận được ý kiến bạn đọc của Báo Hà Giang điện tử trao đổi, góp ý: Tại trang Wikipedia tiếng Việt (Bách khoa toàn thư mở) có đưa một số thông tin về số liệu địa giới hành chính của tỉnh Hà Giang chưa chính xác và đề nghị Báo Hà Giang điện tử chỉnh sửa.
31/10/2011
Tỉnh lộ 183, xã Đông Thành, Đồng Yên đi hướng nào!?
HGĐT- Đi trên Tỉnh lộ 183 từ Vĩnh Tuy vào các xã phía Tây Nam của huyện Bắc Quang, đến khoảng km 3+600, ngã ba đường đi xã Tiên Kiều và xã Đông Thành có một tấm biển chỉ đường (ảnh bên) “vừa thừa lại vừa thiếu”.
30/09/2011
Cần thận trọng khi mua thịt lợn bán rong
HGĐT- Hiện nay, trên nhiều ngõ phố ở thành phố Hà Giang, hàng ngày có không ít các xe bán thịt lợn rong. Các chủ hàng dùng xe đạp hoặc xe máy có gắn một phản gỗ nhỏ ở đằng sau hoặc một hộp xốp, xọt để đựng thịt rồi đi bán rong.
30/08/2011
“Bốc hơi” hết chữ
Rõ là di tích Quốc giaĐề biển chú thích khách xa hiểu mìnhThế mà biển lại vô tình“Bốc hơi” hết chữ - chình ình nằm trơ
30/03/2012