Cấm thả rông gia súc ra đường phố, nơi công cộng trên địa bàn nội thành – Vấn đề cần được chú trọng

15:07, 28/09/2012

HGĐT- Trong thời gian qua, việc thả rông chó gây ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người luôn là vấn đề được đề cập đến trong các cuộc họp tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Giang.



   Bất kể thời điểm nào trong ngày chúng ta đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chú chó rượt đuổi nhau trên đường như thế này. Ảnh chụp lúc 16h30' ngày 26.9 tại tổ 1 phường Nguyễn Trãi (TPHG).

Không có con số thống kê cụ thể song mỗi năm có không ít vụ tai nạn giao thông do tình trạng thả rông chó trực tiếp gây ra. Nguy hiểm hơn nữa là những vụ chó cắn người, nhất là trẻ em. Gần đây nhất, ngay trong những ngày giữa tháng 9 vừa qua, tại tổ 9, phường Minh Khai, có một cháu nhỏ trong khi vui chơi với các bạn đã bị một con chó cắn vào hai bắp chân gây vết thương khá nguy hiểm, phải nhập viện khâu gần chục mũi.

 

Đó chỉ là một trong vô vàn những hệ lụy của việc thả rông chó trên địa bàn nội thành thành phố Hà Giang thời gian qua. Mặc dù Chỉ thị 06 của Chủ tịch UBND thị xã Hà Giang mà nay là thành phố Hà Giang đã được triển khai thực hiện từ cuối năm 2004. Đến 20.2.2006, UBND thị xã Hà Giang tiếp tục có văn bản gửi Thủ trưởng các cơ quan ban ngành, đoàn thể của thị xã, Chủ tịch UBND các phường chỉ đạo về việc thực hiện tốt việc cấm thả rông chó ra đường phố, nơi công cộng; các hộ nuôi chó phải nhốt giữ trong nhà và đảm bảo công tác phòng bệnh dại theo qui định; trường hợp chó ra đường thì phải có chủ dắt đi kèm; các lực lượng chức năng ở cơ sở sử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, được phép vây bắt và đánh chết tại chỗ với chó thả rông ra đường. Với những qui định cụ thể như vậy song thực tế hiện nay tình trạng thả rông chó lại có chiều hướng gia tăng. Chính vì vậy, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực UBND thành phố, trong tháng 8 vừa qua, Phòng QLĐT đã xây dựng kế hoạch nhằm thực kiên quyết thực hiện Chỉ thị 06. Trong đó có nội dung: Ngoài các lực lượng của UBND các xã, phường, Đội kiểm tra đô thị thành phố sẽ tiến hành vây bắt và tiêu diệt chó trên toàn bộ các tuyến giao thông trong nội thành. Biện pháp, giờ giấc tiến hành sẽ do Đội kiểm tra đô thị tự sắp xếp, riêng chó bắt được sẽ đập chết ngay tại chỗ, không đưa chó sống về trụ sở của Đội.

 


   Chạy ngang qua đường gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện qua lại. Ảnh chụp lúc 16h ngày 26.9 tại tổ 2 phường Nguyễn Trãi (TPHG).

Có thể nói ai cũng nhận thức được rằng việc thả rông chó trên đường phố, trong khu dân cư là vô cùng nguy hiểm. Thành phố Hà Giang cũng đã rất quyết liệt trong việc triển khai Chỉ thị 06. Từ thành phố đến các phường đều thành lập đội trật tự bắt chó với các qui định cụ thể. Việc tuyên truyền chỉ thị của thành phố cũng được cấp ủy chính quyền và các ngành chức năng thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, cứ sau mỗi đợt tổ chức thực hiện quyết liệt, tình trạng thả rông chó giảm hẳn nhưng sau một thời gian buông lỏng thì đâu lại vào đó. Hiện nay, chúng ta dễ dàng bắt gặp cảnh chó chạy rông ngoài đường bất kể thời điểm nào trong ngày. Chỉ cần bắt đầu vào đến khu quán xá ẩm thực của thành phố, đã thấy cảnh từng đàn chó chạy nô ngoài đường. Trong đó có những con chó béc hoặc lai béc rất to khiến ai đi bộ qua khu vực này cũng không khỏi lo lắng. Còn tại các khu dân cư, các đường nhỏ hơi khuất nẻo thì việc thả rông chó được coi là đương nhiên, tình trạng người đi đường bị chó đuổi là bình thường. Nhiều lần chứng kiến cảnh các cháu nhỏ đi bộ đi học, các cháu cứ đi, mấy con chó cứ sủa lẵng nhẵng đằng sau rất nguy hiểm mà cũng không thấy chủ chó ra trông coi. Nếu chẳng may các cháu bị chó cắn thì làm sao bố mẹ các cháu biết là chó nhà ai mà bắt đền và các cháu đã bị chó cắn thì dù có đền bao nhiều tiền cũng không bao giờ là đủ.

 

Trong cuộc sống hối hả hôm nay, việc thả rông chó tưởng chừng là việc nhỏ nhưng thực tế lại gây rất nhiều sự khó chịu cho cuộc sống thường ngày của mọi người. Chó thả rông ra đường, nơi công cộng rất dễ gây tai nạn cho người tham gia giao thông; phóng uế bữa bãi gây mất mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường; có thể gây lây truyền bệnh dại khi chó cắn nhau và chó căn người… Có rất nhiều đoạn đường, tuyến phố, người dân rất muốn tập thể dục bằng hình thức đi bộ buổi tối hay chạy buổi sớm nhưng cũng chỉ vì sợ “va chạm” với mấy chú chó nên đành… thôi.

Chó là một vật nuôi có ích vừa giúp canh nhà lại vừa là nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cho con người. Tuy nhiên, để việc nuôi chó không gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh thì nhất thiết các gia đình nuôi chó phải nhận thức rõ vấn đề này, chấp hành nghiêm chỉ thị 06 của UBND thành phố. Cùng với việc các Đội trật tự thực hiện quyết liệt việc bắt giữ chó thả rông, có mức xử phạt thích đáng những hộ gia đình thả rông chó thì các tổ dân phố cũng phải có những biệp pháp hiệu quả hơn. Thay vì cuộc họp dân phố nào cũng nhắc nhở các gia đình có nuôi chó về việc không được thả rông chó thì phải xác định việc chấp hành nghiêm Chỉ thị 06 là một tiêu chí để bình xét gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa, đặc biệt nhấn mạnh vai trò gương mẫu của gia đình cán bộ, đảng viên.

Để có một thành phố Hà Giang xanh sạch đẹp đòi hỏi có sự góp công góp sức của tất cả mọi công dân thành phố. Vì vậy, chúng ta hãy cùng bắt đầu từ những việc nhỏ bé, thiết thực mà việc nghiêm túc chấp hành Chỉ thị 06 của UBND thành phố về việc cấm thả rông gia súc ra đường phố, nơi công cộng trên đại bàn nội thành là một ví dụ điển hình.


YẾN KHANH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trả lời ý kiến bạn đọc Báo Hà Giang điện tử
Ngày 30.10.2011, Tổng biên tập Báo Hà Giang nhận được ý kiến bạn đọc của Báo Hà Giang điện tử trao đổi, góp ý: Tại trang Wikipedia tiếng Việt (Bách khoa toàn thư mở) có đưa một số thông tin về số liệu địa giới hành chính của tỉnh Hà Giang chưa chính xác và đề nghị Báo Hà Giang điện tử chỉnh sửa.
31/10/2011
Tỉnh lộ 183, xã Đông Thành, Đồng Yên đi hướng nào!?
HGĐT- Đi trên Tỉnh lộ 183 từ Vĩnh Tuy vào các xã phía Tây Nam của huyện Bắc Quang, đến khoảng km 3+600, ngã ba đường đi xã Tiên Kiều và xã Đông Thành có một tấm biển chỉ đường (ảnh bên) “vừa thừa lại vừa thiếu”.
30/09/2011
“Bốc hơi” hết chữ
Rõ là di tích Quốc giaĐề biển chú thích khách xa hiểu mìnhThế mà biển lại vô tình“Bốc hơi” hết chữ - chình ình nằm trơ
30/03/2012
Để không quảng cáo bừa bãi, trái phép trên phố
HGĐT- Lâu nay ở tỉnh ta cũng xuất hiện một loại hình quảng cao trái phép, bừa bãi trên phố. Việc quảng cáo bừa bãi tại không ít nơi đã và đang góp phần khiến cho các tuyến phố trở nên mất mỹ quan. Không ít hộ dân sau một đêm ngủ dậy bỗng thấy trên tường, trước cửa nhà mình xuất hiện một quảng cáo “KCBT, ĐT 0977...” to đùng.
28/10/2011