Cần thận trọng khi mua thịt lợn bán rong

16:34, 30/08/2011

HGĐT- Hiện nay, trên nhiều ngõ phố ở thành phố Hà Giang, hàng ngày có không ít các xe bán thịt lợn rong. Các chủ hàng dùng xe đạp hoặc xe máy có gắn một phản gỗ nhỏ ở đằng sau hoặc một hộp xốp, xọt để đựng thịt rồi đi bán rong.


 

 Một người bán thịt lợn rong ở địa bàn thành phố.


Việc bán thịt rong đang thu hút không ít người tiêu dùng vì đỡ phải mất công ra chợ. Tuy nhiên, người tiêu dùng không thể lường hết được những nguy cơ có thể xảy ra khi tiêu thụ thịt rong.

 

Mới đây, chị Nguyễn Thị Huệ, công tác tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đem đến Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh những miếng thịt lợn đã chuyển sang màu đỏ lạ thường và bốc mùi rất khó chịu với nghi ngờ thịt bị nhiễm độc. Chị Huệ cho biết, từ chiều hôm trước, chị mua 400g thịt lợn từ một người bán rong. Chị luộc bình thường và thái ra cho cả nhà ăn bữa tối mà không có biểu hiện gì. Phần còn lại, chị để vào trong trạn, đến trưa hôm sau khi đi làm về, giở ra thì thấy đĩa thịt chuyển sang màu tím đỏ và bốc mùi lạ thường. Tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, các cán bộ của Phòng Truyền thông và quản lý ngộ độc thực phẩm cũng lần đầu tiên được thấy thịt lợn có mầu sắc và mùi hôi lạ thường. Qua thử tét thì loại trừ thịt lợn bị nhuộm phẩm màu. Song, Phòng cũng đang xác định xem thịt có bị tẩm ướp hóa chất bảo quản hay thịt còn tồn đọng dư lượng thuốc tiêm cho gia súc…hay không.

 

Bên cạnh đó, thời gian qua tình trạng lở mồm, long móng, tụ huyết trùng trên gia súc trâu, bò, lợn đã xảy ra ở không ít nơi. Vì thế, việc bán thịt rong sẽ đem đến nhiều nguy cơ lây lan dịch. Cụ thể, thời gian vừa rồi, khi ở xã Phú Linh (Vị Xuyên) vẫn còn lác đác tình trạng gia súc bệnh dịch, nhưng có ít nhất 2 - 3 người trong xã này vẫn mổ lợn và dùng xe máy mang ra khu vực thành phố để bán. Nhiều bà con thành phố vì tin những người từ Phú Linh bán thịt…lợn đen nên đã chen chúc mua.

 

Trong khi ở thành phố Hà Giang đã có hẳn một chợ Trung tâm và không ít chợ tại nhiều phường, xã thì việc bán thịt rong trên phố trở thành một vấn đề cần xem xét. Nó không chỉ đem đến nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm bởi người bán không có địa chỉ cụ thể, sẵn sàng vì lợi nhuận mà mang thịt lợn ốm, kém chất lượng đi tiêu thụ. Đồng thời, qua đó cũng khuyến khích việc mổ lợn…chui. Bên cạnh đó, việc đem thịt rong ruổi trên phố cũng gây mất vệ sinh, mỹ quan đô thị. Có những lúc người bán thịt chở cả một phản thịt, xương, thủ lợn đỏ máu me rong ruổi khắp các phố trông rất phản cảm, nếu khách du lịch trong và ngoài nước nhìn thấy thì không biết họ sẽ nghĩ gì. Thiết nghĩ, với người tiêu dùng cần thận trọng khi mua thịt bán rong, còn với các cơ quan chức năng cần xem xét về vấn đề này.


HUY TOÁN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần... “tôn trọng dòng sông”!
HGĐT- Sông Lô, sông Miện chảy qua địa bàn thành phố Hà Giang và được ví như hai chiếc điều hoà thiên nhiên quan trọng của thành phố. Không những thế, nó còn tạo ra cảnh quan giúp cho thành phố thêm phần thơ mộng. Thay vì phải giữ gìn những “lá phổi” quan trọng này, có những người thiếu ý thức đã xả rác, đất bừa bãi gây nên sự phản cảm và trở thành tiền lệ để người dân tiếp
28/03/2011
Người nuôi chó, mèo cần hiểu bệnh dại và chủ động phòng, chống
HGĐT- Bệnh dại là bệnh viêm não tuỷ cấp tính do Virus gây ra. Khi chó, mèo bị dại cắn hoặc cào (do móng chân dính nước bọt) vào người làm xước da chảy máu, Virus sẽ xâm nhập qua vết thương, người lên cơn dại và tử vong nếu cứu chữa không đúng cách và kịp thời.
27/06/2011
Cảnh giác với kẻ lợi dụng Hội Nạn nhân chất độc da cam đi vận động ủng hộ trái phép
HGĐT- Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin tỉnh có công văn số 92 để Nhà hát Cải lương Việt Nam vận động mua vé xem đêm biểu diễn của đoàn nhằm lấy tiền ủng hộ nạn nhân chất độc da cam.
22/07/2011
Đâu phải chuyện nhỏ…
HGĐT- Chỉ còn vài ngày nữa là đến lễ hội Chợ tình Khâu Vai. Cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ hội đã được huyện Mèo Vạc tổ chức chu đáo. Theo như lịch trình của BTC thì du khách đến với chọ tình Khâu Vai năm nay sẽ dược thưởng thức lễ hội cầu mưa của dân tộc Lô Lô ở xóm Sảng Pả A (thị trấn Mèo Vạc), tham dự các trò chơi dân gian của đồng bào vùng cao, hát đối
22/04/2011