Đâu phải chuyện nhỏ…

16:01, 22/04/2011

HGĐT- Chỉ còn vài ngày nữa là đến lễ hội Chợ tình Khâu Vai. Cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ hội đã được huyện Mèo Vạc tổ chức chu đáo. Theo như lịch trình của BTC thì du khách đến với chọ tình Khâu Vai năm nay sẽ dược thưởng thức lễ hội cầu mưa của dân tộc Lô Lô ở xóm Sảng Pả A (thị trấn Mèo Vạc), tham dự các trò chơi dân gian của đồng bào vùng cao, hát đối đáp… tại xã Khâu Vai. Trong đêm Lễ hội Chợ tình có các hoạt động như lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà, trình diễn người đẹp với trang phục các dân tộc, các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao dân gian, ẩm thực…


Có thể nói, nếu được thời tiết ủng hộ thì chương trình lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm nay với sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc chắc chắn sẽ làm hài lòng du khách khi đến với Công viên địa chất toàn cầu- cao nguyên đá Đồng Văn mùa này. Tuy nhiên, có một điều khiến tôi cũng như những người đã từng đến với chợ tình Khâu Vai hơi ngại ngần một chút, đó là công tác vệ sinh môi trường của tại địa điểm tổ chức lễ hội. Từ khi lễ hội chợ tình Khâu Vai được khôi phục tổ chức thì hầu như năm nào tôi cũng cố gắng thu xếp công việc để đi dự. Mỗi lần đến với chợ tình lại đem lại cho tôi một cảm xúc khác nhau: Công tác tổ chức ngày càng chu đáo, bài bản, lượng du khách cũng ngày một tăng… duy chỉ có công tác VSMT thì vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Mặc dù tại địa điểm diễn ra lễ hội, các nhà tổ chức cũng đã bố trí khá nhiều nhà vệ sinh “dã chiến” song thực tế hiệu quả không cao, ý thức giữ gìn vệ sinh chung của mọi người vẫn còn hạn chế… Từ cổng chào, mọi người phải xuống đi bộ một quãng đường khá xa để vào chợ. Lẽ ra đây là quãng thời gian du khách thả bộ, thưởng ngoạn cảnh quan, hít thở không khí trong lành của đất trời vùng cao thì ai nấy đều phải bước nhanh chân để trốn chạy những mùi xú uế lởn vởn trong không khí. Vào mùa chợ tình năm ngoái, tôi đi chợ tình Khâu Vai cùng mấy người bạn sống tại Hà Nội. Mọi người đều bày tỏ sự ngưỡng mộ với vẻ đẹp, sự hùng vĩ của phong cảnh cao nguyên đá, sự đặc sắc về bản sắc vùng cao, vẻ thân thiện, hồn hậu của con người nơi đây… thế nhưng khi đến chợ, ai nấy đều ngại ngùng bởi “mùi vị” dọc đường dẫn vào chợ và khu vực xung quanh chợ. Chị bạn tôi thì thầm thực ra rất thích phiên chợ độc đáo này nhưng quả thật với những “mùi vị” như vậy, chị không thể để tâm mà thưởng thức các hoạt động của lễ hội được.

 

Lễ hội chợ tình Khâu Vai sắp bắt đầu. Năm nay, khi cao nguyên đá Đồng Văn được công nhận Công viên địa chất toàn cầu, chắc chắn lượng du khách đến với chợ tình sẽ đông hơn rất nhiều. Dẫu biết rằng, ở tất cả các lễ hội đã và đang được tổ chức ở khắp mọi miền quê thì việc giữ gìn vệ sinh môi trường luôn là vấn đề nan giản nhưng không phải không thực hiện được nếu như có sự vào cuộc tích cực của mọi cấp, mọi ngành và đặc biệt là ý thức của mọi người dân về vấn đề này. Cùng với việc đầu từ về cơ sở vật chất hợp lý thì công tác tuyên truyền nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường cho mọi người dân phải được xác định là nhiệm vụ trọng tâm làm nên thành công của lễ hội.


Cao nguyên đá Đồng Văn với những giá trị vật thể, phi vật thể vốn có của nó đã và đang là tiềm năng vô cùng dồi dào cho phát triển du lịch. Lễ hội Chợ tình Khâu Vai là một trong những điểm nhấn quan trọng trong quá trình khám phá vùng cao nguyên đá còn đầy bí ẩn này. Vậy nên, tôi thiết nghĩ cùng với sự đầu tư chu đáo, nghiêm túc về công tác tổ chức lễ hội thì công tác giữ gìn vệ sinh môi trường phải được đặc biệt quan tâm làm tốt bởi đó là “chuyện nhỏ” nhưng thực tế lại không nhỏ chút nào.


Yến Khanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần... “tôn trọng dòng sông”!
HGĐT- Sông Lô, sông Miện chảy qua địa bàn thành phố Hà Giang và được ví như hai chiếc điều hoà thiên nhiên quan trọng của thành phố. Không những thế, nó còn tạo ra cảnh quan giúp cho thành phố thêm phần thơ mộng. Thay vì phải giữ gìn những “lá phổi” quan trọng này, có những người thiếu ý thức đã xả rác, đất bừa bãi gây nên sự phản cảm và trở thành tiền lệ để người dân tiếp
28/03/2011
Cần hạn chế tình trạng người xây, người phá
HGĐT- Tuyến đường liên xã từ Ngọc Linh đi vào Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên, do Công ty TNHH 307 thi công, cơ bản đã gần xong, chỉ còn lại 2 đoạn ngắn tổng chiều dài khoảng 200m chưa được rải nhựa, cảnh lầy lội xưa đã tạm đi vào quá khứ.
27/11/2010
Đường vào Tùng Bá nát tan hết rồi
HGĐT- Mới đây có dịp vào xã Tùng Bá (Vị Xuyên), tôi mới thấy hết sự nát tan của con đường từ xã Ngọc Đường (Thành phố Hà Giang) vào tới trung tâm xã. Mấy năm trước con đường dài trên chục cây số này còn khá tốt, việc đi lại tương đối dễ dàng, nhưng bây giờ mặt đường hoàn toàn bị dập nát, mấp mô, lởm chởm vô cùng khó đi.
22/10/2010
Cần chú trọng xây dựng những biển pa nô, áp phích tuyên truyền về Công viên Địa chất Cao nguyên đá
HGĐT- Sự kiện Cao nguyên đá (CNĐ) Đồng Văn được UNESCO công nhận Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu không chỉ là vinh dự riêng của đồng bào các dân tộc tỉnh ta, mà đó còn là một niềm tự hào lớn của đất nước ta.
22/10/2010