Vị Xuyên quyết tâm giành vụ Xuân thắng lợi

10:04, 13/02/2022

BHG - Những ngày này, nông dân huyện Vị Xuyên tập trung xuống đồng làm đất, gieo cấy lúa Xuân kịp thời vụ, với quyết tâm giành thắng lợi cả về diện tích, năng suất và sản lượng.

Người dân Vị Xuyên cấy lúa Xuân.
Người dân Vị Xuyên cấy lúa Xuân.

Vụ Xuân năm 2022, xã Việt Lâm có kế hoạch gieo cấy 170 ha diện tích. Để sản xuất vụ Xuân thắng lợi toàn diện, xã thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch sản xuất và triển khai sớm cho bà con nông dân về lịch thời vụ cũng như cơ cấu giống; tăng cường kiểm tra, bám sát đồng ruộng để có những biện pháp hướng dẫn kịp thời cho bà con sản xuất xong trước ngày 15.2. Chị Nguyễn Thị Hương, thôn Chung, xã Việt Lâm cho biết: “Năm nay, gia đình tôi cấy 3 sào lúa Xuân, mạ gieo đúng thời điểm thời tiết nắng ấm nên sinh trưởng, phát triển tốt, hiện giờ tôi đổi công với bà con trong xóm để cấy kịp thời vụ”.

Cùng với xã Việt Lâm, các địa phương khác trên địa bàn huyện đang tập trung xuống đồng gieo sạ và cấy lúa Xuân. Dự kiến, vụ Xuân năm 2022 toàn huyện có kế hoạch gieo cấy trên 1.800 ha diện tích. Để đảm bảo sản xuất an toàn, bền vững, hiệu quả, huyện chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương tuyên truyền, khuyến cáo bà con nông dân tuân thủ nghiêm lịch thời vụ, cơ cấu giống, các biện pháp chuyển đổi cây trồng để thuận tiện trong tổ chức sản xuất; hướng dẫn nông dân gieo mạ che phủ ni lông, quy trình chăm sóc và chuẩn bị tốt các khâu phục vụ gieo cấy. Nhờ chuẩn bị chu đáo nguồn giống chất lượng, các loại vật tư nông nghiệp, nhất là việc chủ động áp dụng cơ giới hóa vào làm đất, điều tiết nguồn nước tưới hợp lý nên đến nay các địa phương đã xuống đồng gieo sạ và cấy được khoảng 30% diện tích. Với tiến độ này, toàn huyện sẽ hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ Xuân đảm bảo theo khung lịch thời vụ của huyện. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ gieo cấy, ngành Nông nghiệp huyện đang tăng cường kiểm tra, chỉ đạo công tác sản xuất vụ Xuân tại các thôn, đồng thời hướng dẫn nông dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, giữ nước trong ruộng để bảo vệ diện tích lúa mới cấy. Mặt khác, đưa nhiều loại giống lúa năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy để nâng cao thu nhập cho nông dân.

Đồng chí Nguyễn Thị Hương, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Vị Xuyên cho biết: “Để đạt kết quả cao trong vụ này, Phòng đã chỉ đạo các các xã, thị trấn chuẩn bị tốt mọi điều kiện như: Đưa các giống lúa lai, lúa thuần chất lượng cao vào sản xuất, phổ biến về cơ cấu giống, thời vụ, chuẩn bị vật tư, giống, phân bón đảm bảo số lượng, chất lượng cung ứng cho nông dân. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo tu sửa, nạo vét kênh mương, có phương án giữ nước tại các hồ chứa đảm bảo đủ nước phục vụ sản xuất. Cùng với đó, đưa mô hình mạ khay máy cấy, gieo sạ để đẩy nhanh tiến độ gieo cấy. Tập huấn kỹ thuật chăm sóc cho bà con. Khuyến cáo bà con cần gieo trồng đúng thời vụ nhằm đảm bảo lúa trổ gặp thời tiết thích hợp”.

Với sự chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu của các cấp ủy, chính quyền và sự chủ động trong ứng phó những tác động xấu của thời tiết, nông dân huyện Vị Xuyên đang quyết tâm phấn đấu giành một vụ Xuân thắng lợi, góp phần hoàn thành chỉ tiêu về năng suất và sản lượng theo kế hoạch đề ra.

 Bài, ảnh: Thu Biên - Mai Anh (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tiến làm việc tại huyện Quang Bình
BHG - Ngày 11.2, đoàn công tác theo Quyết định 198 của BTV Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ chính trị đối với Đảng bộ huyện Quang Bình do đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy làm trưởng đoàn cùng các thành viên đã có buổi làm việc tại huyện Quang Bình. Dự buổi làm việc có lãnh đạo huyện Quang Bình.
12/02/2022
UBND tỉnh làm việc với Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia
BHG - Theo báo cáo của BQL Dự án các công trình điện miền Bắc: Hiện nay, Dự án Đường dây 220 kV đấu nối TBA 220 kV Bắc Quang là công trình quan trọng của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia trong việc tăng cường truyền tải điện cho khu vực Miền Bắc và phục vụ việc mua điện của nước bạn Trung Quốc, cũng như đấu nối truyền tải các thủy điện vừa và nhỏ tại Hà Giang.
11/02/2022
Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tiến dự phát động Tết trồng cây Xuân Nhâm Dần 2022 tại Quang Bình
BHG - Sáng 11.2, huyện Quang Bình tổ chức lễ phát động Tết trồng cây Xuân Nhâm Dần 2022. Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ; lãnh đạo huyện Quang Bình.
11/02/2022
Bừng sáng ánh điện Tả Lử Thận
BHG - Mọi người từ già đến trẻ ai ai đều cười nói rôm rả, ai cũng háo hức chờ đợi khoảnh khắc đóng điện lưới quốc gia về bản. Ngày 17 tháng 12 năm 2021 vừa qua, bản Tả Lử Thận thuộc xã biên giới Pả Vầy Sủ huyện Xín Mần như được nhân đôi niêm vùi khi ánh điện đã bừng sáng trong mỗi ngôi nhà nơi rẻo cao. Điện về đã thắp sáng lên bao ước mơ, hy vọng cho người dân về một cuộc sống mới. Và mùa xuân này, niềm vui như được nhân lên khi nhà nào cũng đã có điện.
11/02/2022