Thể thao Hà Giang vượt khó trong đại dịch

07:43, 31/01/2022

Xuân 2022 - Năm qua, trong bối cảnh khó khăn chung của các cấp, ngành khi phải đối diện với dịnh bệnh Covid – 19 bùng phát, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội, suy giảm về kinh tế. Tuy nhiên, với cách làm linh hoạt, sáng tạo, tranh thủ từng cơ hội ít ỏi, thể thao tỉnh ta đã giành được những tấm huy chương quý báu trong thi đấu thể thao thành tích cao và các môn thể thao phong trào.

Vận động viên Vương Thanh Tùng (áo đỏ) và Hoàng Đinh Trường đoạt Huy chương Vàng giải Vô địch các câu lạc bộ Pencak Silat quốc gia (Ảnh: CTV)
Vận động viên Vương Thanh Tùng (áo đỏ) và Hoàng Đinh Trường đoạt Huy chương Vàng giải Vô địch các câu lạc bộ Pencak Silat quốc gia (Ảnh: CTV)

Trung tâm Huấn luyện & Thi đấu TDTT (Trung tâm) là đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch có chức năng xây dựng chương trình, kế hoạch, phát triển sự nghiệp TDTT, đào tạo lực lượng vận động viên (VĐV), tổ chức các hoạt động thi đấu TDTT ở địa phương và tham gia thi đấu các giải thể thao do khu vực, T.Ư tổ chức.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, Tổng cục TDTT, sự ủng hộ của các cấp, ngành, sự đoàn kết trong tập thể cán bộ, viên chức… Nhưng những thách thức Trung tâm gặp phải cũng không nhỏ, cụ thể như: Dịch bệnh Covid – 19 điễn biến phức tạp, kéo dài, các lớp năng khiếu phải nghỉ tập để thực hiện giãn cách, do đó ảnh hưởng tới kết quả và thành tích trong kế hoạch năm đề ra. Chế độ ăn của các VĐV quá thấp, không đảm bảo dinh dưỡng khi thực hiện các bài tập với cường độ và khối lượng lớn (chế độ dinh dưỡng hiện tại của các VĐV Hà Giang thấp hơn rất nhiều so với các tỉnh liên kết đào tạo, do vậy việc gửi VĐV đi tập huấn tại các tỉnh gặp nhiều khó khăn vì liên quan đến chế độ sinh hoạt chung với các đội tuyển tỉnh bạn). Do dịch Covid - 19, các kế hoạch thi đấu cọ sát đều không thực hiện được, dẫn đến VĐV không tích lũy thêm được kinh nghiệm thi đấu, do đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đào tạo huấn luyện. Điều kiện cơ sở vật chất và không gian tập luyện chưa đảm bảo, tất cả các bộ môn tập luyện chung trong nhà thi đấu nên thời gian tập luyện của các bộ môn ngắn không đảm bảo yêu cầu trong huấn luyện. Thiếu sân bãi phục vụ cho tổ chức các giải thể thao quy mô cấp tỉnh…

Vận động viên Lù Chiều Duy đoạt Huy chương Vàng giải Vô địch Muay Thái quốc gia (Ảnh: CTV)
Vận động viên Lù Chiều Duy đoạt Huy chương Vàng giải Vô địch Muay Thái quốc gia (Ảnh: CTV)

Ngay từ đầu năm Trung tâm đã chỉ đạo các phòng trực thuộc phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ chung. Xây dựng kế hoạch, giáo án huấn luyện theo từng lớp và kế hoạch tập huấn các giải đảm bảo yêu cầu chuyên môn. Thực hiện Quyết định số 1368/QĐ-UBND của UBND tỉnh duyệt bổ sung môn Điền kinh, Đua thuyền, Bắn cung vào đề án phát triển thể thao thành tích cao giai đoạn 2016 – 2026. Hiện nay Trung tâm duy trì 80 VĐV tuyến I thuộc các môn: PenCakSilat 20 VĐV, WuShu 15 VĐV, Bóng ném nữ 13 VĐV, Vovinam 12 VĐV, KicBooxing 8 VĐV, Muay Thái 12 VĐV; 24 VĐV tuyến II môn bóng bàn và cầu lông.

Do tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp nên các giải quốc tế thể thao tỉnh ta không tham gia. Tham dự 6/17 giải thể thao do T.Ư tổ chức (số giải chưa thực hiện được do T.Ư không tổ chức theo kế hoạch). Qua tham gia các giải thi đấu, VĐV thể thao tỉnh ta đã giành được 28 Huy chương các loại. Trong đó 3 Huy chương Vàng, 5 Huy chương Bạc, 20 Huy chương Đồng. Tổng số VĐV đạt đẳng cấp: Cấp I quốc gia 16 VĐV; Kiện tướng 4 VĐV.

Đội Bóng đá nhi đồng thành phố Hà Giang vô địch giải Bóng đá nhi đồng tỉnh năm 2021 (Ảnh: An Dương)
Đội Bóng đá nhi đồng thành phố Hà Giang vô địch giải Bóng đá nhi đồng tỉnh năm 2021 (Ảnh: An Dương)

Ngoài các môn thể thao thành tích cao, Trung tâm tuyển sinh, huấn luận, đào tạo các VĐV tham gia thể thao phong trào toàn quốc như: Giải Bóng đá nhi đồng đồng toàn quốc - Cúp Kun Siêu Phàm (giải tạm hoãn do dịch Covid – 19). Tham gia Ngày hội văn hóa dân tộc Mông lần thứ III tại tỉnh Lai Châu. Tổ chức thành công 10 giải thể thao phong trào trong tỉnh như: Giải Vô địch Việt dã năm 2021; Vô địch Cờ tướng; giải Thể dục dưỡng sinh và Gala dưỡng; Vô địch Bóng bàn tỉnh. Bóng đá 7 người; giải Bóng chuyền hơi, Cầu lông, Bóng đá nhi đồng tỉnh…

Trải qua 1 năm đầy biến động, bước sang năm mới 2022, dù tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường nhưng Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Đoàn kết thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Tổ chức các giải thể thao tại tỉnh và tham gia thi đấu đạt thành tích cao tại các giải do khu vực và T.Ư tổ chức.

AN DƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điểm Báo Hà Giang Xuân Nhâm Dần 2022
BHG - Hòa trong sắc Xuân Nhâm Dần 2022, những người làm Báo Báo Hà Giang cũng phấn khởi với số báo Hà Giang Xuân Nhâm Dần. Tờ Báo Xuân năm nay có 100 trang, in màu sắc nét, là một sản phẩm báo chí đặc biệt của một năm nỗ lực, vượt qua khó khăn của những người làm Báo hà Giang.
31/01/2022
Nỗ lực bảo vệ sức khỏe nhân dân
Xuân 2022 - Xuân mới bình an đã về với mọi người, mọi nhà. Nhìn lại một năm nhiều khó khăn, thử thách bởi đại dịch Covid – 19, ngành Y tế Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, hiệu quả đẩy lùi dịch bệnh. Vững vàng trên tuyến đầu chống dịch, những nỗ lực của toàn ngành năm qua càng khẳng định thêm truyền thống tự hào, tất cả vì sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.  
31/01/2022
30 năm cho ánh điện bừng sáng lung linh
Xuân 2022 - Năm nay Công ty Điện Hà Giang (Công ty) kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, đón Xuân mới 2022, các lớp thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công nhân, người lao động toàn Công ty cùng ôn lại những khó khăn, vất vả nhưng rất hào hùng và vinh quang trong suốt chặng đường 30 năm đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, phụng sự nhân dân.
31/01/2022
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2022
Quy định mới về xuất xứ hàng hóa; quy định miễn tiền sử dụng đất cho người có công; chỉ được trở lại vị trí công tác sau khi có kết luận không tham nhũng;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2022.
31/01/2022