Tổng Hợp Các Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm L4, L5, S1

10:18, 29/06/2022

Xu hướng trẻ hóa thoát vị đĩa đệm ngày càng nghiêm trọng. Bệnh không chỉ phổ biến ở những người trẻ tuổi làm văn phòng, mà những sinh viên đang ngồi trên giảng đường đại học cũng dễ có nguy cơ mắc phải.

Vì sao lại có sự gia tăng đáng kể của căn bệnh thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi? Một phần đến từ tính chất công việc, phần còn lại là do chính người bệnh ít vận động, ngồi sai tư thế. Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm L4, L5, S1 tại nhà sẽ phần nào giải tỏa đi những cơn đau, áp lực mà cột sống đang phải phải chịu đựng.

Tổng Hợp Các Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm L4, L5, S1 tại nhà hiệu quả

Dựa trên những đánh giá lâm sàng được giới y học công nhận, các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm L4, L5, S1 tại nhà của McKenzie có tác dụng hiệu quả và cá nhân hóa theo từng bệnh nhân, các bài tập này sẽ tập trung giảm bớt cơn đau nhức của người bệnh.

Chỉ với 3 bài tập tại nhà sau đây người bệnh sẽ phần nào giảm bớt được những cơn đau nhức, khó chịu bao gồm:

Tư thế treo xà ngang

Treo xà ngang luôn là bài tập cực tốt để giảm áp lực lên đĩa đệm. Nguyên nhân là khi treo xà, các đốt sống được kéo dãn và tạo ra khoảng trống cho các đĩa đệm bị phồng làm giảm sự chèn ép lên đĩa đệm.

 

Cách thực hiện:

  • Cách luyện tập vô cùng đơn giản,chỉ với một thanh xà ngang là đã có thể bắt đầu. Nên chia buổi tập ra thành nhiều hiệp để buổi tập có hiệu quả. (hực hiện treo 3 hiệp – giữ 30 giây cho mỗi hiệp).
  • Khi thả tay cần phải giảm tốc độ thả thật chậm để không làm tổn thương cho cột sống.

Lưu ý:

  • Treo xà ngang sẽ không gây đau cột sống, nếu trong quá trình luyện tập mà phát hiện cơ đau thì cần dừng lại và thay thế bằng bài tập khác phù hợp với cơ thể.

Cobra Pose - Tư thế rắn hổ mang

Tư thế rắn hổ mang là bài tập chữa thoát vị đĩa đệm L4, L5, S1 tại nhà cực kì phù hợp cho tất cả mọi người. Động tác này sẽ dịch chuyển đĩa đệm về trung tâm cột sống, từ đó sẽ làm giảm đi cơn đau thoát vị và tăng quá trình chữa lành.

 

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên người bệnh cần nằm thẳng với 2 bàn tay mở, sau đó kéo khuỷu tay tiến dần lên trên và nâng toàn bộ phần trên cơ thể lên khỏi mặt đất.
  • Kéo bả vai về phía sau (vị trí Retraction) và duy trì nhịp thở đều đặn.
  • Ấn lòng bàn tay chặt xuống đất, trải rộng các ngón tay và giữ nguyên tư thế trong 10-15 giây trước khi quay trở về vị trí ban đầu.
  • Tăng dần thời gian giữ từ 15 đến 30 giây, và lặp lại 10 lần động tác này.

Lưu ý:

Ngón chân, hông phải đặt chắc chắn trên mặt sàn, tránh ngửa cổ quá cao sẽ gây đau nhức. Ban đầu tư thế này sẽ khó thực hiện vì cần sức mạnh đến từ vai và tay. Vì vậy cần phải đảm bảo tình trạng sức khỏe và bắt đầu luyện tập chậm rãi, nếu có cơn đau xuất hiện thì cần ngừng lại lập tức.

Tư thế Plank

Tư thế Plank không những đem lại cơ bụng săn chắc mà còn tạo nên sự linh hoạt cho khớp cơ, giảm đau lưng và cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Cách thực hiện tư thế Plank không khó, người bệnh chỉ cần nằm sấp, chống khuỷu tay vuông góc với vai, tiếp tục nhón mũi chân và nâng người để giữ.
  • Hông, vai và đầu phải tạo thành một đường thẳng, duy trì nhịp thở đều đặn trong 30 giây và từ từ hạ xuống.

Lưu ý:

Tư thế Plank là bài tập chữa thoát vị đĩa đệm L4, L5, S1 tại nhà khá dễ nhưng cần chú ý đến các lỗi sau để không bị tác dụng ngược trong tập luyện:

  • Mông không được đẩy quá cao so với lưng và đầu.
  • Nín thở.
  • Hai tay đặt quá sát nhau.
 

Những điều cần lưu ý khi thực hiện bài tập chữa thoát vị đĩa đệm L4, L5, S1 tại nhà

  • Để thực hiện các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm L4, L5, S1 tại nhà người bệnh cần khởi động toàn bộ cơ thể, cơ khớp xương trước khi tập.
  • Cố gắng thực hiện đúng chuẩn động tác, không nhảy cóc hoặc bỏ qua tư thế trong quá trình luyện tập. Kết hợp với thuốc theo chỉ định từ bác sĩ để quá trình điều trị nhanh chóng, hiệu quả.
  • Luôn lắng nghe giới hạn của cơ thể và dừng ngay mọi bài tập khi cơ thể xuất hiện các cơn đau nhức xung quanh vùng thoát vị đĩa đệm.
  • Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, tránh sử dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích.
  • Các bài tập được gợi ý dù cho tốt đến mấy vẫn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để nhận được lời khuyên và thiết kế riêng các bài tập. Vì mỗi người bệnh sẽ có các bài tập khác nhau để áp dụng nhằm tăng hiệu quả điều trị.

THÔNG TIN LIÊN HỆ PHÒNG KHÁM Y HỌC CỔ TRUYỀN SÀI GÒN

  • Website: www.dongy.org
  • Điện Thoại Liên Hệ: 0931 225 777
  • Địa chỉ: 483 Phan Văn Trị, P.5, Gò Vấp, HCM (Đối diện Siêu Thị Emart)
  • Email: admin@dongy.org

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngồi nhà trả góp - Chẳng cần đến shop cùng Khánh Vy Home
Khánh Vy Home là cái tên không còn quá xa lạ với người tiêu dùng yêu thích những món đồ gia dụng nhà bếp - nội thất cao cấp. Để có được dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khách hàng như ngày hôm nay. Khánh Vy home đã luôn cố gắng, nỗ lực, tiếp thu, thay đổi dựa trên những đánh giá mua hàng của khách hàng. 
28/06/2022
Những quy tắc phong thủy cần nhớ khi sửa chữa nhà tại Đà Nẵng
Việc sửa nhà cũng quan trọng không kém so với xây nhà mới. Trong đó, yếu tố phong thủy luôn được khách hàng đặc biệt quan tâm. Đa phần, họ sẽ muốn tìm hiểu về các vấn đề như: hướng nhà, màu sơn, lựa chọn kết cấu,… và hơn thế nữa. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu các thông tin này, hãy xem ngay những quy tắc phong thủy cần nhớ khi sửa chữa nhà tại Đà Nẵng dưới đây.
27/06/2022
Cách đặt thuốc online ngay tại nhà với ứng dụng Medigo
Cuộc sống hiện đại đề cao sự tiện lợi và nhanh chóng. Rất nhiều dịch vụ phát sinh hằng ngày giúp con người giải quyết các nhu cầu từ cơ bản đến phức tạp mà không tốn quá nhiều công sức như xưa. Trong đó, mua thuốc online là nhu cầu thực tiễn, cần thiết đang rất được quan tâm.
25/06/2022
Ngô Gia Group khai trương chi nhánh mới tại Thành phố Hồ Chí Minh
Ngày 24/3/2022, Ngô Gia Group chính thức khai trương sàn giao dịch bất động sản chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đánh dấu bước ngoặt đầu tiên trong chiến lược mở rộng thị trường và phát triển kinh doanh của Ngô Gia Group.
25/06/2022