Đoàn công tác Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ tỉnh kiểm tra tại huyện Vị Xuyên

22:23, 14/09/2022

BHG - * Sáng 15.9, Đoàn công tác số 2 theo Quyết định số 04 của Ban Chỉ đạo Quy chế dân chủ (BCĐ QCDC) tỉnh do đồng chí Trần Mạnh Lợi, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ làm Trưởng đoàn đã kiểm tra kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở đối với 2 chi bộ Phòng Giáo dục và Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Vị Xuyên. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành là thành viên BCĐ; lãnh đạo huyện Vị Xuyên.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo 2 chi bộ đã báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện QCDC trong 9 tháng đầu năm. Theo đó, đối với Chi bộ Phòng Giáo dục & Đào tạo, đã chỉ đạo triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành; thực hiện công khai, minh bạch các mục theo đúng quy định. Công tác kiểm tra, giám sát trong đơn vị được tiến hành đầy đủ, nghiêm túc. Đăc biệt, đối với các đơn vị trường học, chi bộ đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện QCDC, việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở lồng ghép với các đợt kiểm tra thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân được quan tâm thực hiện, không để xảy ra đơn thư, tố cáo về việc mất dân chủ, thiếu công khai.

Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy kết luận buổi làm việc với Phòng Giáo dục và Phòng Tài chính huyện Vị Xuyên
Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy kết luận buổi làm việc với Phòng Giáo dục và Phòng Tài chính huyện Vị Xuyên

Những tháng đầu năm 2022, việc thực hiện QCDC cơ sở Chi bộ Phòng Tài chính – KH có những chuyển biến tích cực, tình hình dân chủ trong hoạt động cơ quan không ngừng được nâng cao, hiệu quả, tạo môi trường dân chủ, cởi mở. Các chủ trương, kế hoạch, định hướng, chiến lược phát triển của đơn vị đều có sự bàn bạc, thống nhất của tập thể, nhờ đó phát huy được sức mạnh của tập thể trong việc tham gia xây dựng đơn vị và các tổ chức đoàn thể ngày càng vững mạnh. Bên cạnh đó, chi bộ cũng khuyến khích công chức, người lao động phát hiện những biểu hiện tiêu cực trong giải quyết chế độ chính sách của phòng, góp phần phát huy tinh thần dân chủ, đấu tranh chống tham nhũng, vi phạm đạo đức…

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác đã có nhiều ý kiến trao đổi, làm rõ một số nội dung trong thực hiện QCDC đối với 2 đơn vị.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Mạnh Lợi, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng đoàn số 2 BCĐ QCDC tỉnh yêu cầu: 2 đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả tích cực đã đạt được trong thực hiện QCDC; đồng thời cần tiếp tục đổi mới tác phong lề lối làm việc, tăng cường cải cách hành chính; phát huy dân chủ trong phân công nhiệm vụ tại đơn vị. Chủ động trong công tác phối hợp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác QCDC cơ sở, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực hiện QCDC đối với cán bộ, công chức trong cơ quan. Chú trọng phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ; tổ chức sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề; làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong lĩnh vực chuyên môn, đi đầu trong công tác chuyển đổi số. Đặc biệt, đối với Phòng Giáo dục, yêu cầu đơn vị xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên đề về thực hiện QCDC đối với các đơn vị trường học; tham mưu, phối hợp xây dựng quy chế đối với công tác luân chuyển cán bộ, giáo viên đảm bảo minh bạch, dân chủ; quan tâm chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên, đặc biệt là các chế độ, phụ cấp, đảm bảo công khai, minh bạch. Phòng Tài chính – KH tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với lĩnh vực ngành phụ trách…

* Ngày 14.9, Đoàn công tác số 2 theo Quyết định số 04 của Ban Chỉ đạo Quy chế dân chủ (BCĐ QCDC) tỉnh do đồng chí Trần Mạnh Lợi, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ làm trưởng đoàn đã kiểm tra tại xã Linh Hồ và thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành là thành viên BCĐ; lãnh đạo huyện Vị Xuyên.

Đoàn công tác kiểm tra tuyến đường bê tông do người dân thôn Nà Diềm, xã Linh Hồ đóng góp xây dựng.
Đoàn công tác kiểm tra tuyến đường bê tông do người dân thôn Nà Diềm, xã Linh Hồ đóng góp xây dựng.

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại cơ sở, đoàn kiểm tra đã có buổi làm việc với Đảng uỷ 2 xã, thị trấn. Tại buổi làm việc, lãnh đạo xã Linh Hồ và thị trấn Vị Xuyên đã báo cáo tóm tắt kết quả việc xây dựng và thực hiện QCDC những tháng đầu năm 2022. Theo đó, việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại xã Linh Hồ và thị trấn Vị Xuyên đã được triển khai nghiêm túc, dân chủ, đúng quy định hướng dẫn, khơi gợi được tinh thần đoàn kết, thống nhất. Phát huy cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ và nhân dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ, gia tăng niềm tin vào đường lối lãnh đạo của Đảng. Đồng thời phát huy quyền làm chủ, huy động sự tham gia tích cực của nhân dân trong xây dựng kết cấu hạ tầng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở. Những nội dung nhân dân bàn và quyết định trực tiếp được thực hiện dân chủ như: Mức đóng góp tiền, ngày công, hiến đất xây dựng cầu, đường bê tông, các công trình phúc lợi công cộng, việc xoá nhà tạm,… Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính ở cả 2 đơn vị đã có sự chuyển biến tích cực; công tác kiểm tra, giám sát, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại được thực hiện nghiêm túc, đúng luật. Vai trò, trách nhiệm của MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở được nâng cao.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn kiểm tra trao đổi và làm rõ thêm những vấn đề liên quan đến việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Phát biểu kết luận buổi làm việc với xã Linh Hồ và thị trấn Vị Xuyên, đồng chí Trần Mạnh Lợi, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn công tác số 2, BCĐ QCDC tỉnh đánh giá cao công tác thực hiện QCDC ở cơ sở của Đảng uỷ 2 xã, thị trấn; các địa phương đã triển khai có sự linh hoạt, phù hợp với tình tình thực tế. Đồng chí Trần Mạnh Lợi yêu cầu: Đảng uỷ 2 xã, thị trấn cần tiếp tục quan tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác QCDC ở mỗi địa phương. Thời gian tới, xã Linh Hồ và thị trấn Vị Xuyên cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát; kịp thời nắm bắt các sự việc tại cơ sở, không để xảy ra tình trạng mất dân chủ trong nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các văn bản chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh về thực hiện QCDC ở cơ sở. Duy trì tốt và phát huy hiệu quả trang thông tin điện tử địa phương. Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy tính dân chủ trong sinh hoạt Đảng. Cần nhận diện chính xác các hủ tục và có phương án phù hợp, cách làm hiệu quả trong quá trình thực hiện để từng bước xoá bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân. 

Tin, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn kiểm tra công tác cải cách tư pháp tại Hoàng Su Phì
BHG - Tiếp tục chương trình kiểm tra theo Kế hoạch 22 của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp (CCTP) tỉnh, sáng 14.9, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các thành viên trong Đoàn công tác số 1 của Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh đã đến kiểm tra và làm việc với BTV Huyện ủy Hoàng Su Phì đánh giá công tác thực hiện CCTP trên địa bàn.
14/09/2022
Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri và giám sát tại TP. Hà Giang, Quản Bạ, Bắc Mê
BHG - * Sáng 14.9, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị thành phố Hà Giang đã có buổi tiếp xúc cử tri phường Ngọc Hà (TPHG). Dự buổi tiếp xúc có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang; các ông, bà trong tổ đại biểu; lãnh đạo thành phố Hà Giang và đông đảo cử tri thành phố.
14/09/2022
“Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”
BHG - Văn hóa nêu gương là một giá trị cốt lõi của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam và đội ngũ đảng viên - những người con ưu tú của giai cấp và dân tộc.Văn hóa nêu gương tạo nên uy tín, tính tiên phong và năng lực lãnh đạo của Đảng. Đó chính là động lực hàng đầu để Đảng ta đoàn kết, thống nhất sức mạnh toàn dân tộc vượt qua mọi khó khăn, thử thách đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Vì thế, việc chăm lo xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó, có trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên để Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin của nhân dân là công việc thường xuyên, liên tục. Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng việc nêu gương.
14/09/2022
Đoàn kiểm tra công tác cải cách tư pháp tỉnh làm việc với BTV Huyện ủy Xín Mần
BHG - Ngày 13.9, đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp (CCTP) tỉnh do đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với BTV Huyện ủy Xín Mần, kiểm tra việc lãnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCTP trên địa bàn.
13/09/2022