Công tác tuyên giáo Mèo Vạc một năm nhìn lại

10:29, 26/12/2021

BHG - Trong năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh trên người và vật nuôi có diễn biến phức tạp, nhưng tình hình chính trị, xã hội trong toàn huyện Mèo Vạc vẫn ổn định, kinh tế tăng trưởng khá. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được củng cố; công tác quốc phòng – an ninh, chống tham nhũng được quan tâm thực hiện, an sinh xã hội được đảm bảo, hệ thống chính trị ổn định… Kết quả đó không thể phủ nhận vai trò của công tác tuyên giáo đóng góp vào thành tích chung của huyện.

Hội nghị báo cáo viên được Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mèo Vạc triển khai trực tuyến về cơ sở. (Ảnh chụp trước 25.10)
Hội nghị báo cáo viên được Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mèo Vạc triển khai trực tuyến về cơ sở. (Ảnh chụp trước 25.10)

Theo đó, trong lĩnh vực tham mưu, đề xuất, giúp việc cấp ủy, chính quyền huyện, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mèo Vạc chủ động nghiên cứu, tham mưu cho BTV Huyện ủy ban hành 71 văn bản; trực tiếp ban hành 149 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện nhiệm vụ trên lĩnh vực công tác tuyên giáo, tham mưu cho Thường trực, BTV Huyện ủy tổ chức 21 hội nghị lồng ghép với hội nghị báo cáo viên để triển khai các nội dung tuyên truyền về cơ sở… Từ những số liệu trên, có thể thấy Ban Tuyên giáo đã làm tốt vai trò tham mưu giúp BTV Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; chỉ đạo công tác định hướng, chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trên các mặt công tác. 

Với nhiệm vụ giáo dục chính trị lý luận và biên soạn lịch sử Đảng: Công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, thông tin thời sự, thông tin những vấn đề mới về lý luận chính trị được thực hiện tốt, từng bước đáp ứng được nhu cầu cung cấp thông tin cho cán bộ, đảng viên. Ban Tuyên giáo Huyện ủy chỉ đạo Trung tâm Chính trị huyện đã mở 18 lớp với 1.524 học viên, mở 1 lớp bồi dưỡng tập huấn chính trị Hè cho đội ngũ quản lý giáo dục, giáo viên nhân viên các đơn vị trường học năm 2021 với 1.409 học viên tham gia bằng hình thức trực tuyến. Công tác biên soạn lịch sử Đảng, truyền thống cách mạng địa phương được Ban Tuyên giáo Huyện ủy chủ động thẩm định 100% cuốn lịch sử Đảng của 18/18 xã, thị trấn và đã phát hành. 

Trong công tác tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mèo Vạc đã truyền tải tất cả các văn bản chủ trương, đường lối, chính sách của Trung ương, của tỉnh, huyện xuống cơ sở bằng những hình thức tuyên truyền phù hợp, đảm bảo theo đúng tiến độ thời gian và nội dung tuyên truyền. Đặc biệt là đã bám sát tình hình dịch bệnh để cập nhật nội dung tuyên truyền theo thời gian tính bằng giờ, chuyển ngữ sang tiếng Mông để đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, dịch Viêm da nổi cục trên trâu bò, dịch Tả lợn châu Phi…. Chủ động thẩm định các nội dung tuyên truyền của Trung tâm văn hóa huyện; chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền treo băng zôn, khẩu hiệu, đăng tải các tin, bài phục vụ Bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp và theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên: Đây là thế mạnh của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mèo Vạc, được triển khai với 11 hội nghị bằng hình thức trực tuyến từ huyện đến xã; biên tập và phát hành Bản tin thông báo nội bộ điện tử hàng tháng, đã phát hành 12 số dưới dạng PDF cho các chi, Đảng bộ cơ sở qua hệ thống phần mềm quản lý văn bản VNPT Ioffice 4.0. 

Với chức trách là cơ quan tham mưu chính trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện; Ban Tuyên giáo Huyện ủy chủ động, linh hoạt, thiết thực khi tham mưu cho Huyện ủy ban hành kế hoạch triển khai thực hiện theo hướng thiết thực hiệu quả, sát thực tiễn cơ sở. Đã có 15 tập thể và cá nhân được khen thưởng cấp huyện; 1 cá nhân được tỉnh và 1 tập thể thôn được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen biểu dương và tôn vinh vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021. 

Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mèo Vạc cũng luôn tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của huyện triển khai phương châm “4 cùng” trong hoạt động tuyên truyền, vận động đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân. Ký kết khung phối hợp với UBND huyện và trực tiếp ký kết Quy chế phối hợp với các ngành, hội trong Khối Kinh tế tổng hợp, Khối Nội chính, Khối Văn hóa và các ngành, hội trong Khối Khoa giáo của huyện giai đoạn 2021 – 2025. 

Có thể khẳng định, dưới sự lãnh, chỉ đạo trực tiếp của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, BTV Huyện ủy; sự phối hợp thường xuyên giữa Ban Tuyên giáo Huyện ủy với các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp, cùng sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn; năm 2021, công tác Tuyên giáo của huyện Mèo Vạc được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời và đạt được kết quả tích cực, hiệu quả. Công tác tham mưu giúp cấp ủy lãnh, chỉ đạo trên các lĩnh vực có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức, tạo môi trường tích cực cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; góp phần cổ vũ, động viên nhân dân vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch huyện đề ra.

Bài, ảnh: Lê Minh Tân (Huyện ủy Mèo Vạc)


Cùng chuyên mục

Ngân sách nhà nước năm 2021 vượt đích ngoạn mục trong bão dịch

Với các giải pháp quyết liệt cùng nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, thu ngân sách Nhà nước năm 2021 đã cán đích trước 1 tháng với số thu dự kiến đạt 1.471.000 tỷ đồng, vượt 9,5% so với dự toán.

26/12/2021
Ngành Giao thông vận tải tổng kết công tác năm 2021

BHG - Sáng 25.12, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh/thành phố tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của ngành GTVT. Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Lê Văn Thành; lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư. Dự và chủ trì tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở: GTVT, Xây dựng, Kế hoạch đầu tư, Công an tỉnh.

25/12/2021
Hội nghị Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh lần thứ XIII

BHG - Chiều 24.12, Hội Cựu chiến binh (CCB) khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ XIII (mở rộng) khóa III, nhiệm kỳ 2018 – 2022. Tham dự có các Hội CCB cơ sở trực thuộc khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh.

24/12/2021
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng dự hội nghị BCH Hội LHPN tỉnh lần thứ 2 (mở rộng)

BHG - Chiều 24.12, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức hội nghị BCH lần thứ 2 (mở rộng), nhiệm kỳ 2021 – 2026, tổng kết công tác Hội năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy. Cùng dự có đại diện các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn…

24/12/2021