Hà Giang: Đánh giá việc tổ chức thực hiện mô hình đăng ký đất đai một cấp trên địa bàn tỉnh

12:06, 08/09/2021

BHG - Chiều 7.9, đồng chí Hoàng Gia Long, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến đánh giá việc tổ chức triển khai thực hiện mô hình đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) một cấp trên địa bàn tỉnh. Dự có lãnh đạo các sở TN&MT, Tư pháp, Nội vụ, Ban Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ cấp tỉnh, lãnh đạo và chuyên viên phụ trách lĩnh vực, Ban Tiếp công dân Văn phòng UBND tỉnh. Dự tại điểm cầu cấp huyện có Chủ tịch UBND  các huyện, Giám đốc chi nhánh Văn phòng đất đai, lãnh đạo một số bộ phận liên quan của các huyện, thành phố.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Hà Giang được thành lập theo Quyết định số 1871/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Giang trên cơ sở hợp nhất Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và Phát triển quỹ đất trực thuộc Sở TN&MT và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Phòng TN&MT các huyện, thành phố, chính thức đi vào hoạt động từ 1.1.2016.

Theo đánh giá của Sở TN&MT: Ưu điểm của mô hình ĐKĐĐ một cấp trên địa bàn tỉnh là bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thống nhất từ tỉnh đến các huyện, thành phố trong thực hiện nhiệm vụ của Văn phòng ĐKĐĐ; thuận lợi cho xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai thống nhất trong tỉnh và triển khai Chính phủ điện tử và chuyển đổi số. Bên cạnh đó, chủ động hơn trong việc điều tiết công việc, nguồn nhân lực giữa các chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ cấp huyện và Văn phòng ĐKĐĐ cấp tỉnh; Hồ sơ được kiểm tra chặt chẽ về tính pháp lý, giải quyết kịp thời nhiều vướng mắc do có sự thống nhất cao về mặt chuyên môn và đúng quy định của pháp luật trong việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ; thuận lợi trong việc chứng nhận giao dịch cho tổ chức và cá nhân khi thực hiện các giao dịch về đất đai, nhất là trong các trường hợp chuyển quyền giữa tổ chức và cá nhân. Do vậy, tại hội nghị, Sở TN&MT đề nghị UBND tỉnh cho giữ nguyên mô hình Văn phòng một cấp như hiện nay để phù hợp với quy định của Luật đất đai hiện hành.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long phát biểu tại Hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long phát biểu tại Hội nghị.

Đánh giá về mô hình ĐKĐĐ một cấp trên địa bàn tỉnh, tại hội nghị, đa số các huyện, thành phố đều cho rằng nguồn nhân lực về con người của Văn phòng ĐKĐĐ cấp tỉnh chưa đủ năng lực chuyên môn, chưa đáp ứng được đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân đến thực hiện thủ tục hành chính hàng ngày. Bên cạnh đó, sự phối kết hợp giữa Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ với các phòng, ban chuyên môn của cấp huyện trong giải quyết thủ tục hồ sơ chưa hiệu quả, chưa kịp thời dẫn đến tình trạng chậm hồ sơ giải quyết. Mặt khác, Văn phòng cấp tỉnh và Sở TN&MT khó nắm bắt kịp thời các phản ánh, kiến nghị của nhân dân, những biểu hiện sách nhiễu gây khó khăn cho người dân khi thực hiện giao dịch để kịp thời chấn chỉnh, xử lý… Từ những vướng mắc, bất cập trên, các huyện, thành phố đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, phê duyệt đưa mô hình Văn phòng ĐKĐĐ về hai cấp như trước đây để phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long nhấn mạnh: Việc giải quyết các vấn đề về đất đai luôn là lĩnh vực nóng, được nhân dân quan tâm. Đồng chí cho rằng việc thành lập Văn phòng ĐKĐĐ một cấp trên địa bàn tỉnh là tương đối hiệu quả, đã giải quyết được nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện. Do đó, giao Sở TN&MT tiếp thu các ý kiến của các huyện, thành phố, tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc hiện tại. Thống nhất vẫn tiếp tục để mô hình một cấp và trong tháng 9.2021 có kế hoạch làm việc với các huyện, thành phố giải quyết dứt điểm, cụ thể các vướng mắc, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh; nghiên cứu sửa đổi quy chế làm việc, nêu rõ trách nhiệm trong phối hợp xử lý, các vấn đề về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn có liên quan đến Phòng TN&MT cấp huyện. Đối với các kiến nghị của các huyện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Văn phòng ĐKĐĐ cấp tỉnh nghiêm túc tiếp thu để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trong thời gian tới. Liên quan đến vấn đề thiếu nhân lực tại Văn phòng ĐKĐĐ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị cần linh hoạt điều động công chức Phòng TN&MT cấp huyện để đảm bảo đúng chuyên môn nghiệp vụ; rà soát các vị trí thiếu để có đề xuất với Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh phương án ký hợp đồng lao động nếu cần thiết. Đồng thời, cần thống nhất và có giải pháp kịp thời đối với những vấn đề phát sinh cần phải tháo gỡ trong quá trình triển khai quyền sử dụng đất cho người dân, nhằm giải quyết đúng các hạn chế còn tồn tại, chấn chỉnh theo đúng pháp luật…

Tin, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý dự khai trương Trường Mầm non Star Academy

BHG - Sáng 8.9, Trường Mầm non Star Academy (thành phố Hà Giang) tổ chức khai trương. Đây là ngôi trường tư thục đầu tiên của tỉnh. Dự lễ khai trương có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở GD&ĐT; UBND thành phố Hà Giang.

08/09/2021
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vũ Mạnh Hà làm việc với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh

BHG - Chiều 7.9, đồng chí Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng đoàn công tác có buổi làm việc với Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh nhằm nắm bắt việc thực hiện nhiệm vụ thời gian qua, định hướng công tác trọng tâm trong thời gian tới.

07/09/2021
Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn dự hội thảo Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Công an T.Ư với các Tỉnh ủy, Thành ủy

BHG - Sáng 7.9, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự hội thảo Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Công an Trung ương với các Tỉnh ủy, Thành ủy về lãnh đạo công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCC) đối với Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư.

07/09/2021
"Huyện Quang Bình cần tập trung thực hiện tiêu chí thu nhập, nâng cao đời sống người dân"

BHG - Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với BTV Huyện ủy Quang Bình chiều 7.9, kiểm tra tình hình phát triển KT – XH, QP – AN 8 tháng đầu năm; nhiệm vụ các tháng cuối năm 2021. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và một số sở, ngành.

07/09/2021