Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết kiến nghị của người dân về đền bù thực hiện Dự án Chăn nuôi bò sữa tại xã Phong Quang

18:59, 04/06/2021

BHG - Chiều 4.6, tại xã Phong Quang, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với lãnh đạo và phòng ban chuyên môn huyện Vị Xuyên, cấp ủy, chính quyền xã Phong Quang, đại diện nhân dân thôn Lùng Châu về các kiến nghị liên quan đến công tác thu hồi đất cộng đồng dân cư thực hiện Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao của Tập đoàn TH. Dự buổi làm việc có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và đại diện Công ty TNHH Trang trại bò sữa công nghệ cao Hà Giang.

 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kết luận cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kết luận cuộc họp

Theo đơn kiến nghị của người dân thôn Lùng Châu, xã Phong Quang, các hộ dân cho rằng việc thu hồi đất để thực hiện Dự án đầu tư chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao Hà Giang không phải do nhà nước thu hồi mà phải do Tập đoàn TH tự thỏa thuận với người dân về giá đền bù; UBND huyện Vị Xuyên cưỡng chế, thu hồi toàn bộ diện tích đất cộng đồng thuộc quyền sử dụng của các hộ dân trong thôn để giao cho tập đoàn TH phát triển dự án khi chưa được sự đồng thuận của người dân…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long phát biểu tại cuộc họp
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long phát biểu tại cuộc họp

Báo cáo của UBND huyện Vị Xuyên, trong quá trình thực hiện thu hồi đất của các hộ dân và cộng đồng dân cư thôn Lùng Châu, huyện Vị Xuyên đã ban hành các Thông báo 170, 178 và các Quyết định 3846, 3530, 3532. Các văn bản trên được ban hành đúng với các quy định tại điểm d, khoản 3, Điều 62 và khoản 1 Điều 151, Luật đất đai 2013. Đồng thời đã hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất cộng đồng dân cư thôn Lùng Châu với số tiền trên 1,1 tỷ đồng. UBND huyện Vị Xuyên khẳng định, đây là Dự án thuộc diện Nhà nước đứng ra thu hồi đất, không thuộc diện doanh nghiệp tự thỏa thuận với người dân về giá đền bù; huyện đã thực hiện việc thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng đúng các quy định, người dân đã nhận đầy đủ kinh phí và các chính sách liên quan khi nhà nước thu hồi đất. Việc nhân dân thôn Lùng Châu cho rằng UBND huyện Vị Xuyên cưỡng chế thu hồi diện tích đất cộng đồng là không đúng.

Đại diện Công ty TNHH Trang trại bò sữa tham gia ý kiến
Đại diện Công ty TNHH Trang trại bò sữa tham gia ý kiến

Tham gia ý kiến tại cuộc họp, đại diện cấp ủy, chính quyền xã Phong Quang và Ban đại diện thôn Lùng Châu kiến nghị tỉnh hỗ trợ đầu tư đường bê tông vào cụm dân cư Thung Khẳm; sớm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 10 hộ dân tái định cư; làm rõ việc chi trả bồi thường cho người dân hiểu… Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long và lãnh đạo các sở, ngành cho rằng, cần tiếp tục tuyên truyền cho người dân về những tác động tích cực khi dự án chăn nuôi bò sữa hoạt động; việc thực hiện thu hồi đất để triển khai dự án là đúng các quy định. Đại diện Công ty TNHH trang trại bò sữa công nghệ cao mong muốn tỉnh, huyện sớm giải quyết các kiến nghị của người dân để công ty triển khai dự án đúng tiến độ.

Ban đại diện thôn Lùng Châu tham gia ý kiến tại cuộc họp
Ban đại diện thôn Lùng Châu tham gia ý kiến tại cuộc họp

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị huyện Vị Xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Phong Quang, Ban quản lý thôn Lùng Châu làm tốt công tác tuyên truyền về việc thu hồi, đền bù thực hiện dự án; công khai, minh bạch việc trao kinh phí hỗ trợ bồi thường đất cộng đồng dân cư cho người dân; tăng cường tuyên truyền, phổ biến chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, giáo dục pháp luật tới nhân dân. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu cần rút kinh nghiệm và chấn chỉnh công tác quản lý đất đai; rà soát lại việc hỗ trợ, bồi thường cho người dân Lùng Châu; lực lượng công an điều tra, xử lý nghiêm cá nhân lợi dụng bức xúc trong thu hồi, đền bù, giải phóng mặt bằng dự án để kích động, lôi kéo cử tri không đi bầu cử; huyện Vị Xuyên xem lại phương án bồi thường của các hộ, đưa ra phương án giải quyết các kiến nghị của người dân thôn Lùng Châu phù hợp với quy định, thấu tình đạt lý. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhất trí đề xuất hỗ trợ đầu tư đường bê tông vào khu dân cư Thung Khẳm theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm.

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Cùng chuyên mục

Hành trình Người đi tìm hình của nước và bài học cho thanh niên hôm nay

110 năm đã trôi qua kể từ ngày người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước, cứu dân nhưng ý nghĩa đặc biệt quan trọng của sự kiện ấy vẫn còn nguyên giá trị, mang tính thời sự sâu sắc, để lại nhiều bài học quý báu, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay và mai sau.

04/06/2021
Lấy sự an toàn của người dân làm thước đo hiệu quả phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

BHG - Lấy sự an toàn của người dân làm thước đo cho hiệu quả công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) là một trong những chỉ đạo quan trọng của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Trưởng Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và TKCN tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về PCTT&TKCN năm 2021 diễn ra sáng 4.6. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN và Phòng thủ Dân sự tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

04/06/2021
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ Trần Mạnh Lợi làm việc tại huyện Mèo Vạc

BHG - Chiều 4.6, đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ đã có buổi làm việc với lãnh đạo một số ngành chuyên môn của huyện Mèo Vạc. Dự buổi làm việc có đồng chí Vương Ngọc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ.

04/06/2021
Họp trực tuyến 3 cấp Ban chỉ đạo hỗ trợ xây dựng nhà ở và cải tạo vườn tạp

BHG - Sáng 3.6, Ban Chỉ đạo (BCĐ) hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở và BCĐ cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025 họp trực tuyến đến cấp xã. Các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; thành viên BCĐ các chương trình; lãnh đạo một số sở, ngành.

03/06/2021