Trách nhiệm với Quốc hội và nhân dân

09:24, 27/05/2021

BHG - Nhiệm kỳ 2016 - 2021, Đoàn ĐBQH tỉnh đã khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần đoàn kết và dân chủ; chủ động, sáng tạo trong phương thức hoạt động, tăng cường phương pháp chuyên gia; các ĐBQH tích cực, trách nhiệm tham gia trên các lĩnh vực hoạt động, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ, được cử tri các dân tộc trong tỉnh tin tưởng, đánh giá cao, đóng góp vào sự thành công của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV. Đó là khẳng định của đồng chí Vương Ngọc Hà, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XIV của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh với ĐBQH qua các thời kỳ tại Lễ kỷ niệm 75 năm Quốc hội Việt Nam (6.1.1946 – 6.1.2021) và tổng kết nhiệm kỳ 2016 – 2021 của Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang. 														Ảnh: PHI ANH
Lãnh đạo tỉnh với ĐBQH qua các thời kỳ tại Lễ kỷ niệm 75 năm Quốc hội Việt Nam (6.1.1946 – 6.1.2021) và tổng kết nhiệm kỳ 2016 – 2021 của Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang. Ảnh: PHI ANH

Góp phần quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước

Sau Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh ta có 6, trong đó 2 đại biểu công tác tại các cơ quan T.Ư và 4 đại biểu công tác tại địa phương. Trong nhiệm kỳ có 2 đại biểu chuyển công tác về T.Ư, một đại biểu được chuyển sinh hoạt đến Đoàn ĐBQH tỉnh ta. 100% các đại biểu có trình độ cao cấp lý luận chính trị và trình độ chuyên môn từ đại học đến tiến sĩ. Với nguyên tắc hoạt động theo tập thể, lãnh đạo đoàn giữ vai trò điều hòa, phối hợp hoạt động giữa các ĐBQH trong đoàn và các quy định, quy chế; dù trong điều kiện các ĐBQH chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm, công tác ở nhiều cơ quan, nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng các ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh ta đã vượt qua khó khăn, đóng góp lớn vào những hoạt động tại các kỳ họp Quốc hội khóa XIV và tham gia xây dựng pháp luật, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, chất vấn và giám sát tối cao. Đặc biệt, trong các kỳ họp thứ 2, 7, 8, 9, 10, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh ta được phân công làm Tổ trưởng chủ trì thảo luận tổ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; với tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, thẳng thắn, Đoàn ĐBQH Hà Giang đã tích cực tranh luận, đóng góp 103 lượt ý kiến thảo luận, tranh luận tại các kỳ họp, gửi 65 văn bản tham gia ý kiến vào 143 dự án luật và 100 dự thảo nghị quyết tại 10 kỳ họp. Các ý kiến tham gia được đánh giá là thực tiễn, có tính khả thi và được Quốc hội xem xét tiếp thu, chỉnh sửa trực tiếp tại các dự án luật trước khi thông qua. 

Phó Chủ tịch Quốc hội khóa XIV Uông Chu Lưu và các đồng chí lãnh đạo tỉnh trò chuyện với các cử tri huyện Hoàng Su Phì. 										 Ảnh: DUY TUẤN
Phó Chủ tịch Quốc hội khóa XIV Uông Chu Lưu và các đồng chí lãnh đạo tỉnh trò chuyện với các cử tri huyện Hoàng Su Phì (Ảnh tư liệu). Ảnh: DUY TUẤN

Trong thảo luận về các vấn đề quan trọng của đất nước, Đoàn ĐBQH Hà Giang đã đóng góp vào các giải pháp nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, tái cơ cấu nền kinh tế, liên kết vùng; các ý kiến về việc bảo vệ môi trường, tài nguyên khoáng sản; áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất; giải pháp đối phó kịp thời với những khủng hoẳng tài chính, suy giảm kinh tế toàn cầu, kiềm chế lạm phát; phòng, chống dịch bệnh Covid-19; biến đổi khí hậu và quyết định đầu tư xây dựng các công trình quan trọng quốc gia, công tác nhân sự... Những vấn đề đặc thù của địa phương và mong muốn của cử tri trong tỉnh được các ĐBQH nêu ý kiến và phân tích nhiều chiều, như bảo tồn văn hoá truyền thống, phát triển nguồn nhân lực, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Đặc biệt, chính sách dân tộc là vấn đề được đặc biệt quan tâm nghiên cứu và đề xuất, hay việc theo đuổi đề xuất xây dựng hồ treo, đường cao tốc, các tuyến đường liên vùng và nội tỉnh, đường tuần  tra biên giới, cơ sở hạ tầng vùng biên giới, các vấn đề liên quan đến việc rà phá bom, mìn và quy tập hài cốt các anh hùng liệt sỹ.

Không chỉ vậy, các ĐBQH của tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trước cử tri, nhân dân trong thực hiện chất vấn tại các kỳ họp Quốc hội và phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các bộ, ngành T.Ư với 6 lượt ý kiến. Đồng thời thực hiện chương trình giám sát và quyền giám sát tối cao, qua đó kiến nghị 70 nội dung với Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành T.Ư, UBND tỉnh và cơ quan khác; kiến nghị, đề xuất biểu quyết thông qua 13 nghị quyết sau giám sát và chương trình giám sát của Quốc hội…

Gắn bó với địa phương, nhân dân

Ngoài hoạt động tích cực tại Quốc hội, các ĐBQH và Đoàn ĐBQH của tỉnh dành thời gian tham gia hoạt động trong nhiều vấn đề tại địa phương như phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh và các cơ quan, đơn vị tổ chức các hội nghị, hội thảo, tiếp xúc cử tri chuyên đề nhằm thu thập dữ liệu để có góc nhìn đa chiều, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp được tiếp cận, nghiên cứu, tham gia ý kiến vào các chính sách mới, các dự án luật… Qua đó làm cơ sở thực tiễn phục vụ các kỳ họp, tham gia ý kiến vào các dự án luật và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Nhiều ý kiến đã được ĐBQH quan tâm đưa ra trao đổi trên diễn đàn Quốc hội, được đánh giá là thực tiễn, có tính khả thi và được tiếp thu trong các dự thảo luật, góp phần vào kết quả của công tác lập pháp của Quốc hội khóa XIV.

Cùng với việc giám sát tối cao tại các kỳ họp, các phiên chất vấn trực tuyến; hoạt động giám sát chuyên đề và khảo sát tại địa phương được các ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh ta tích cực thực hiện. Qua đó không chỉ giúp Đoàn ĐBQH tỉnh ta đề xuất những chủ trương, giải pháp với Quốc hội mà còn góp phần cùng với chính quyền địa phương khắc phục những khó khăn,vướng mắc trong quá trình thực hiện. Trong nhiệm kỳ 2016 – 2020, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 25 cuộc giám sát, khảo sát, tổng hợp được 214 kiến nghị tới các cấp, ngành. Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh đã nhận 321 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân và chuyển các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết 100% các đơn đủ điều kiện.

Trong các hoạt động tại địa phương, việc tiếp xúc cử tri (TXCT) luôn được đặc biệt quan tâm và xác định quan trọng nhất, góp phần giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử trị, nhân dân, khẳng định vai trò của cơ quan, đại biểu đại diện tiếng nói của nhân dân, trách nhiệm với nhân dân. Vì vậy, hoạt động TXCT của Đoàn ĐBQH tỉnh ta được thực hiện hiệu quả với tinh thần đổi mới, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn, trong từng thời kỳ, nhất là trong những thời điểm dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức các cuộc TXCT chuyên đề theo hình thức trực tuyến tới cấp huyện, xã với hàng nghìn cử tri tham gia. Trong nhiệm kỳ, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức TXCT định kỳ trước và sau các kỳ họp Quốc hội tại 172 điểm, tổ chức được 15 cuộc tiếp xúc theo chuyên đề, nơi cư trú và nơi làm việc. Tiếp thu hàng trăm ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư và cấp ủy, chính quyền các cấp tại địa phương.

Trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV và những nhiệm kỳ tiếp theo, với những gì đã làm và sẽ làm, các ĐBQH và Đoàn ĐBQH của tỉnh khẳng định luôn hoạt động với tinh thần trách nhiệm cao nhất trước Quốc hội, với nhân dân, xứng đáng là cơ quan và người đại biểu của nhân dân, tiếng nói của nhân dân.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Kỳ vọng của Tổng Bí thư về giai đoạn phát triển mới của đất nước sẽ thành hiện thực"

GS Hoàng Chí Bảo cho rằng, có cơ sở để tin rằng, đất nước Việt Nam phát triển và niềm tin của Tổng Bí thư cũng là niềm tin của mọi cán bộ đảng viên và nhân dân sẽ trở thành hiện thực. Với hơn 68 triệu lá phiếu của cử tri để bầu ra 500 đại biểu Quốc hội; gần 4.000 đại biểu HĐND cấp tỉnh và thành phố; hơn 2 vạn đại biểu HĐND cấp huyện; hơn 24 vạn đại biểu HĐND cấp xã, phường, người dân cả nước vừa trải qua cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

27/05/2021
Tuyên truyền đa dạng, sinh động và sáng tạo về bầu cử

BHG - Đa dạng, sinh động, sáng tạo, thường xuyên, đậm nét… là giải pháp mà các cấp, ngành thực hiện tuyên truyền về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 (Bầu cử) với mục tiêu tất cả cử tri đều hiểu rõ, hiểu đúng và tham gia đi bầu; phát huy quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cử tri, sáng suốt lựa chọn những người đủ tài, đức đại điện cho ý chí, nguyện vọng của mình.

27/05/2021
Chủ tịch Hồ Chí Minh: Chủ nghĩa cá nhân là "chỉ lo mình béo, mặc thiên hạ gầy"

BHG - "Một dân tộc, một Đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân". Chủ tịch Hồ Chí Minh tuy đã đi xa nhưng lời cảnh tỉnh đó của Người vẫn còn nguyên giá trị đối với dân tộc, Đảng và nhân dân ta trong giai đoạn hiện nay.

26/05/2021
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII

BHG - Ngày 25.5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 313-CV/BTGTU về việc triển khai, thực hiện thông báo phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII. Theo đó, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII do Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại phát động, nhằm tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả, các cơ quan báo chí có tác phẩm xuất sắc về lĩnh vực thông tin đối ngoại.

26/05/2021