Nâng cao chất lượng giám sát chuyên đề của HĐND huyện Quản Bạ

09:04, 18/06/2019

BHG - Thời gian qua, HĐND huyện Quản Bạ đã phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội và chức trách người đại biểu của nhân dân.

HĐND huyện Quản Bạ giám sát tại xã Thanh Vân.
HĐND huyện Quản Bạ giám sát tại xã Thanh Vân.

Thực hiện Nghị quyết số 09 của HĐND huyện Quản Bạ về việc ban hành Chương trình giám sát năm 2019 của HĐND huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021;  từ đầu năm đến nay, HĐND huyện đã thực hiện 4 cuộc giám sát chuyên đề đối với các xã, thị trấn. Phó Chủ tịch HĐND huyện Quản Bạ, Thẩm Hữu Thanh, cho biết: “Giám sát chuyên đề gần như bao hàm các hình thức giám sát khác; nội dung giám sát chuyên đề được lựa chọn là những nội dung quan trọng có tác động mạnh đến đời sống người dân và trong phát triển KT-XH. Đối tượng chịu sự giám sát và địa bàn giám sát rộng, thời gian triển khai dài nên có điều kiện xem xét, nghiên cứu kỹ những vấn đề liên quan. Kết quả giám sát được báo cáo cho đại biểu HĐND và những kiến nghị sau giám sát có tính pháp lý cao. Trong thời gian qua, các cuộc giám sát của HĐND huyện được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định theo  phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng thành viên; có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực và các Ban của HĐND huyện...”. 

Với phương châm hoạt động giám sát phải thực hiện nghiêm túc, khách quan, đúng quy định của pháp luật. Do đó, trước khi đoàn giám sát đến kiểm tra đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát có trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ nội dung, tài liệu liên quan và tạo điều kiện thuận lợi để đoàn giám sát thực hiện nhiệm vụ. Nội dung giám sát năm nay là việc thực hiện công tác quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước, các khoản tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên, học sinh; công tác thu, chi; quản lý, sử dụng các loại quỹ tại Trường Mầm non, Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học, Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở tại các xã: Cao Mã Pờ, Thanh Vân, thị trấn Tam Sơn.

Đoàn giám sát tiến hành khảo sát trực tiếp tại lớp học, các điểm trường, đến thăm một số gia đình để kiểm tra thực tế, kiểm tra hồ sơ, sổ sách, chứng từ..., và xem xét các thông tin tài liệu liên quan. Trong đó, đặc biệt chú ý đến việc giám sát thực tế ở cơ sở, bởi việc xem xét các số liệu báo cáo là không đủ, mà phải đến tận nhà dân để hỏi thực tế xem con em các hộ đã được nhận đầy đủ các chế độ hay chưa. Thông qua các cuộc giám sát, HĐND sẽ có các kiến nghị đối với đơn vị chịu sự giám sát để phát huy những ưu điểm và khắc phục kịp thời những hạn chế; đồng thời đề ra các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức thực hiện trong thời gian tiếp theo.

Nhờ có kế hoạch triển khai ngày từ đầu năm, hoạt động giám sát của HĐND huyện Quản Bạ đã được chú trọng hơn, số lượng các cuộc giám sát tăng, chất lượng, hiệu quả cũng từng bước được nâng lên; vị thế, vai trò của HĐND các cấp dần được khẳng định và ngày càng xứng đáng là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Bắc Quang lần thứ III

BHG - Ngày 17.6, tại Hội trường UBND huyện Bắc Quang đã diễn ra Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Bắc Quang lần thứ III, năm 2019. Dự Đại hội có Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; đại diện lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng 150 đại biểu... Huyện Bắc Quang hiện có 19 dân tộc với 28.233 hộ/120.255 nhân khẩu. Trong đó, DTTS chiếm 72,4%. Giai đoạn 2014 – 2019, hệ thống chính trị huyện Bắc Quang đã nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác dân tộc

17/06/2019
Truyền thông xã hội đối với ổn định chính trị, xã hội ở Việt Nam

Bài viết của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng về truyền thông xã hội.

17/06/2019
Bắc Mê tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ III

BHG - Chiều 14.6, huyện Bắc Mê tổ chức Đại hội đại biểu các Dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ III, nhiệm kỳ 2019 – 2024. Tới dự có lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Dân tộc tỉnh; Thường trực huyện ủy, HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ huyện Bắc Mê, cùng 117 đại biểu đại diện cho 14 dân tộc trên địa bàn huyện.

 

15/06/2019
Lãnh đạo tỉnh làm việc với Tập đoàn FLC

BHG - Chiều 15.6, tại trụ sở UBND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh có buổi làm việc với đại diện Tập đoàn FLC về tình hình thực hiện các dự án tại tỉnh. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Thành Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Vị Xuyên và thành phố Hà Giang.

 

15/06/2019