Giao ban tiến độ Chương trình xây dựng NTM và Đề án Quy tụ dân cư

14:48, 25/06/2019

BHG - Sáng 25.6, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban tiến độ thi công Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), Đề án Quy tụ dân cư. Tại đầu cầu UBND tỉnh có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp – PTNT đồng chủ trì Hội nghị; cùng dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và lãnh đạo, đại diện một số sở, ban, ngành liên quan. Tại đầu cầu các huyện, thành phố có thường trực huyện, thành ủy, UBND, các cơ quan, đơn vị liên quan của 11 huyện, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Minh Tiến phát biểu tại Hội nghị.

Trong tháng 6, các huyện, thành phố triển khai công tác xây dựng cơ sở hạ tầng của Chương trình xây dựng NTM; làm đường bê – tông các loại 41,25 km; mở mới đường đất, đá 7,6 km; nâng cấp đường giao thông các loại 49,9 km; cải tạo, xây dựng 22 phòng học, 16 nhà văn hóa thôn; chung sức đóng góp được 5,8 tỷ đồng; nhân dân hiến đất 36.509 m2, đóng góp 21.086 ngày công. Đến nay, 100% các huyện, thành phố đã hoàn thiện công tác phân khai nguồn vốn, phê duyệt danh mục tập trung chỉ đạo việc thi công các công trình thuộc Đề án 1 triệu tấn xi – măng. Về tiêu chí NTM, có 2 huyện tăng 5 tiêu chí là Bắc Quang và Hoàng Su Phì; 3 huyện tăng 3 tiêu chí là Vị Xuyên, Quản Bạ, Quang Bình; 2 huyện tăng 1 tiêu chí là Xín Mần, Yên Minh, còn lại huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Bắc Mê không tăng tiêu chí nào. Riêng thành phố Hà Giang tiếp tục duy trì tiêu chí và thực hiện xã NTM nâng cao. Đối với 5 xã phấn đấu hoàn thành NTM trong năm 2019 có xã Tùng Bá (Vị Xuyên) đạt 15 tiêu chí; xã Hùng An, Kim Ngọc (Bắc Quang), Tân Bắc (Quang Bình) đạt 14 tiêu chí; xã Phương Tiến (Vị Xuyên) đạt 13 tiêu chí.

Đối với Đề án Quy tụ dân cư, năm 2019, tổng số phương án phê duyệt là 3.269 hộ với số kinh phí 60.380,5 triệu đồng. Đến nay đã thực hiện được 2.546 hộ, đạt 77,9% so với phương án được duyệt. Đề án đã có sức lan tỏa lớn, giúp cho các hộ vươn lên từ việc huy động nguồn lực trong dân, hạn chế tư tưởng trông chờ của người dân đối với Nhà nước; tiến độ thực hiện nhanh, giải quyết kịp thời đối với các hộ trong vùng nguy cơ sạt lở, lũ quét, vùng khó khăn… về sống tập trung.

Tại Hội nghị, đại biểu các ngành, các huyện đã tập trung thảo luận, nêu ra những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện, cùng với đó là những biện pháp, giải pháp, đề xuất, kiến nghị để giải quyết từng bước những tồn tại; đề ra phương hướng, nhiệu vụ trọng tâm thực hiện Chương trình xây dựng NTM và quy tụ dân cư trong thời gian tới.

Kết luận Hội Nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đề nghị: Văn phòng điều phối NTM của tỉnh bổ sung hoàn chỉnh báo cáo thông qua các ý kiến của các ngành, huyện; phải gắn trách nhiệm của từng thành viên BCĐ với những nhiệm vụ được giao; phân cấp cho các huyện được điều chỉnh định mức hỗ trợ các xã đạt chuẩn; tham mưu cho UBND tỉnh, BCĐ xây dựng NTM tỉnh phát động phong trào hỗ trợ các xã đạt chuẩn NTM. Các huyện, thành phố tiếp tục tập trung tháo gỡ dứt điểm những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện chương trình; ban hành kế hoạch tuyên truyền tổng thể về xây dựng NTM; các huyện rà soát chuẩn bị báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện xây dựng NTM của địa phương. Đối với Đề án Quy tụ dân cư, các huyện cần rà soát lại việc chi trả đảm bảo công khai, minh bạch; hoàn thiện công tác quyết toán.

Tin, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

BHG - Sáng 25.6, Ban chỉ đạo (BCĐ) Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", 2009 – 2019. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp.

 

25/06/2019
Triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai

BHG - Theo bản tin của Đài KTTV tỉnh, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén có trục qua Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió, nên đêm và sáng sớm ngày 24.6 trên địa bàn tỉnh đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Từ ngày 24.6 đến khoảng ngày 26.6, trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa, rải rác mưa vừa, mưa to và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. 

25/06/2019
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh dự Kỳ họp thứ 9 HĐND huyện Xín Mần

BHG - Sáng 25.6, HĐND huyện Xín Mần khóa XIX khai mạc Kỳ họp thứ 9. Tới dự có đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV...

25/06/2019
Đại biểu Quốc hội và HĐND 3 cấp tiếp xúc cử tri thị trấn Yên Bình (Quang Bình)

BHG -  Tham dự buổi TXCT có đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy...

24/06/2019