Thường trực HĐND tỉnh giám sát tại Bắc Mê và Yên Minh

10:58, 29/05/2019

BHG - Sáng 28.5, Tổ giám sát số 2 HĐND tỉnh do đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cùng các thành viên đã tổ chức giám sát tại Mỏ sắt Sàng Thần, xã Minh Sơn, huyện Bắc Mê. Đây là hoạt động nằm trong chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản; kết quả thu gom, xử lý chất thải khu vực đô thị, nông thôn trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2015 – 2018. Tham gia cùng đoàn giám sát có Thường trực HĐND, UBND huyện Bắc Mê.

Tổ Giám sát số 2 của Thường trực HĐND tỉnh khảo sát khu mỏ quặng sắt Sàng Thần xã Minh Sơn, Bắc Mê.
Tổ Giám sát số 2 của HĐND tỉnh khảo sát khu mỏ quặng sắt Sàng Thần xã Minh Sơn, Bắc Mê.

Sau khi kiểm tra thực tế khu mỏ, khu sả thải, nhà máy sơ chế quặng của Công ty Cổ phần đầu tư khoáng sản An Thông thuộc Tập đoàn Hòa Phát. Tại buổi làm việc với lãnh đạo Công ty CPĐTKS An Thông và lãnh đạo xã Minh Sơn, Đoàn Giám sát làm rõ thêm một số nội dung quy hoạch khu xử lý rác thải; việc sử lý rác thải môi trường và rác thải của các hộ kinh doanh trên địa bàn; công tác trồng rừng; việc triển khai thực hiện các tiêu chí về môi trường trong chương trình xây dựng Nông thôn mới; việc giải quyết đơn thư tố cáo của xã liên quan đến vấn đề môi trường; hoạt động của tổ thu gom xử lý rác thải; công tác quản lý đối với việc xử lý chất thải của một số công ty trên địa bàn xã; công tác xã hội hóa và việc đóng góp của các công ty khoáng sản đối với công trình an sinh xã hội trên địa bàn. Làm rõ thêm quy trình xả thải, xử lý chất thải rắn; chất thải rắn nguy hại của Công ty CPĐTKS An Thông; công tác phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương...

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Chúng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của cơ sở và đơn vị khảo sát. Yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch để bảo vệ môi trường; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong vệ sinh môi trường gắn với quy ước, hương ước và tiêu chí gia đình văn hóa, thôn bản văn hóa; xây dựng Tổ tự quản và thu gom rác thải; xã cần phải công khai, minh bạch thông tin về thu nộp phí BVMT của các doanh nghiệp KTKS và công khai việc phân bổ, sử dụng phí BVMT cho người dân biết, giám sát; công khai các chương trình, dự án sử dụng nguồn từ thu phí BVMT trong khai thác khoáng sản. Công ty Cổ phần khoáng sản An Thông sớm lắp thiết bị quan trắc đối với việc xả thải ra môi trường; thực hiện nghiêm các quy định về BVMT, áp dụng các biện pháp giảm thiểu tác động đến sản xuất và đời sống của nhân dân trong xã, đặc biệt là việc quản lý, xử lý nước thải, bãi thải, chất hóa học trong quá trình tuyển quặng. Tiếp tục khắc phục kịp thời những ảnh hưởng bởi khí thải, bụi do xe chuyên chở quặng bằng việc thường xuyên tưới nước, mua bạt cấp bổ sung cho các hộ dân. 

Ngày 28.5, Tổ giám sát số 3 của HĐND tỉnh thực hiện khảo sát tại xã Mậu Duệ, xã Hữu Vinh và thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh. Đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Tổ trưởng Tổ giám sát. Tham gia đoàn giám sát có đồng chí Hoàng Văn Kiên, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh khảo sát khu vực khai thác và chế biến quặng Antimon.
Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh khảo sát khu vực khai thác và chế biến quặng Antimon.

Trước khi làm việc với UBND các xã, thị trấn, đoàn đã tiến hành khảo sát công tác quản lý Nhà nước về môi trường, tình hình chấp hành pháp luật trong bảo vệ môi trường đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản và tình hình thu gom, xử lý chất thải tại Công ty Cổ phần cơ khí và khai thác khoáng sản Hà Giang và luyện Antimon Mậu Duệ; khu vực xử lý rác thải tại xã Hữu Vinh; khu vực xử lý nước thải của Bệnh viện Đa khoa Yên Minh.

Qua khảo sát cho thấy, về cơ bản công tác bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý rác thác sinh hoạt và trong hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn được cấp ủy, chính quyền quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, lượng chất thải từ hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống dân sinh phát sinh ngày càng nhiều, đa dạng về chủng loại, đặc biệt là lượng chất thải nguy hại ngày càng tăng. Cùng với đó tình trạng chất thải, rác thải chưa có nơi xử lý đạt tiêu chuẩn; vẫn còn xảy ra tình trạng người dân vứt rác bừa bãi xuống các hệ thống suối; các gia trại phát triển với số lượng nhiều, các giải pháp xử lý chất thải của một số hộ không đạt yêu cầu gây ảnh hưởng tới môi trường, nhất là về nguồn nước, đất và không khí. Hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty khai thác và chế biến quặng Antimon xã Mậu Duệ nhìn chung đã chấp hành theo đề án bảo vệ môi trường, hàng năm có báo cáo quan trắc các mẫu nước xả thải báo cáo trước nhân dân khu lân cận và chấp hành trồng cây khu vực mỏ theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Khu vực điểm mỏ khai thác đá làm vật liệu xây dựng tại xã Hữu Vinh tuy được tỉnh cấp phép khai thác nhưng trong quá trình thực hiện khai thác đã ảnh hưởng đến đời sống nhân dân khu vực lân cận, chính quyền các cấp đã phối hợp nhiều lần để giải quyết kiến nghị của nhân dân.

Làm việc với Tổ giám sát HĐND tỉnh, các xã đã có những kiến nghị, đề xuất như: Đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm hơn nữa đến công tác bảo vệ môi trường, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ đối với công tác bảo vệ môi trường cho cán bộ làm công tác bảo vệ môi trường; tăng cường phối hợp, kiểm tra, xử lý các trường hợp về vi phạm môi trường, các tụ điểm phức tạp về môi trường tại địa phương.

Kết luận buổi làm việc đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của xã, thị trấn. Đồng chí đề nghị, xã tiếp tục tuyên truyền về công tác môi trường và thu gom xử lý rác thải đến với người dân; tăng cường xử lý vấn đề vi phạm về môi trường, trong đó có khai thác khoáng sản, xử lý rác thải; xã Mậu Duệ phải có văn bản đề nghị cấp có thẩm quyền đánh giá tác động môi trường của việc khai thác khoáng sản tác động đến với người dân; thị trấn Yên Minh phải quan tâm, làm tốt hơn công tác xử lý đơn thư, khiếu nại của người dân.

Lan Phương -  Hoàng Huyền (HĐND tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạm dừng cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch lợn và sản phẩm từ lợn vào địa bàn tỉnh

BHG - Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh vừa có công văn số 50/CNYC-QLDB, ngày 27.5, gửi Chi cục Thú y các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, đề nghị tạm dừng cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch lợn và sản phẩm từ lợn vào địa bàn tỉnh Hà Giang.

28/05/2019
Trường Chính trị tỉnh bế giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị - hành chính A43

BHG - Ngày 28.5, Trường Chính trị tỉnh tổ chức bế giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị - hành chính A43. Lớp học có tổng số 52 học viên, đào tạo theo hệ tập trung, tham gia lớp học các học viên đã được trang bị những kiến thức cơ bản về: Chủ nghĩa Mác – Lênin; tư tưởng Hồ Chí Minh...

28/05/2019
Thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật ra, vào địa bàn

BHG - Trước diễn biết phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, ngày 28.5, Sở NN&PTNT đã có Công văn gửi Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Trạm Chăn nuôi và Thú y các huyện, thành phố về thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật ra, vào địa bàn.

28/05/2019
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Xín Mần lần thứ III

BHG - Sáng 28.5, huyện Xín Mần tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ III, năm 2019. Dự đại hội có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Dân tộc - Tôn giáo tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; các phòng, ban chuyên môn cùng 150 đại biểu đại diện cho các dân tộc trên địa bàn. Sau 5 năm (2014 – 2019) thực hiện mục tiêu Quyết tâm thư đề ra tại Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ II, cấp ủy, chính quyền huyện Xín Mần cùng đồng bào các dân tộc trên địa bàn đã cụ thể hóa bằng những việc làm, hành động cụ thể thiết thực.

28/05/2019