Hà Giang

Sở NN&PTNT làm việc với các ngành về công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

16:16, 27/05/2019

BHG - Ngày 27.5, Sở NN&PTNT có buổi làm việc với các ngành chức năng gồm: Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường về tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn và các sản phẩm từ lợn trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đỗ Tấn Sơn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT chủ trì buổi làm việc.

Các ngành chức năng tham gia thảo luận tại buổi làm việc
Các ngành chức năng tham gia thảo luận tại buổi làm việc

Đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 11 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh và đang diễn biến phức tạp, khả năng lây lan rộng. Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, các huyện, thành phố đã thành lập các chốt kiểm dịch động vật, tăng cường kiểm  tra, kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn và các sản phẩm từ lợn. Tuy nhiên, thời gian qua, sự phối hợp giữa các lực lượng tham gia tại các trạm, chốt kiểm dịch chưa chặt chẽ; lúng túng trong phân công nhiệm vụ và xử lý các tình huống phát sinh khiến một số xe tải chở lợn vẫn đi lọt qua các chốt kiểm dịch.

Tại buổi làm việc, sau khi thảo luận, thống nhất các phương án phối hợp, phân công rõ trách nhiệm từng lực lượng trong công tác phòng, chống dịch, đã đi đến kết luận: Giao lực lượng thú y chịu trách nhiệm chính về tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các trạm, chốt kiểm dịch; dừng, kiểm tra, tạm giữ các phương tiện chở lợn để thực hiện kiểm tra, buộc quay đầu hoặc lấy mẫu xét nghiệm. Chi cục Chăn nuôi và Thú y cử cán bộ thú y có trình độ chuyên môn, trách nhiệm, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra; cung cấp thông tin kịp thời cho các lực lượng liên ngành về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, các kết quả xét nghiệm dịch bệnh và quyết định công bố dịch của các địa phương. Lực lượng Công an, Quản lý thị trường ưu tiên tăng cường lực lượng tham gia các trạm, chốt, đặc biệt là các chốt kiểm dịch quan trọng, giáp ranh tại: Vĩnh Tuy, Bắc Quang, Quang Bình, Xín Mần, Mèo Vạc, Bắc Mê; căn cứ chức  năng, nhiệm vụ và đề xuất của lực lượng thú y để triển khai nghiêm túc việc kiểm soát, ngăn chặn vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn trái phép vào địa bàn.

Tin, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quốc hội nghe báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai đô thị

Ngày 27/5, ngày làm việc đầu tiên của tuần làm việc thứ 2 tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội dành cả ngày làm việc để nghe Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018 và thảo luận tại hội trường về nội dung này.

27/05/2019
Công điện về việc triển khai cấp bách các biện pháp chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

BHG - Ngày 24.5, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 1583/CĐ-CTUBND về việc triển khai cấp bách các biện pháp chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Theo Công điện, qua kiểm tra thực thế tại các ổ dịch, các trạm và các chốt phòng dịch tả lợn châu Phi tại một số địa bàn trong tỉnh; với diễn biến tình hình dịch tả lợn châu Phi hết sức phức tạp, để hạn chế dịch tả lợn châu Phi lây lan, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố cần chấn chỉnh ngay việc hoạt động của các trạm, các chốt đã được thành lập; khắc phục ngay những bất cập để xiết chặt công tác kiểm tra các phương tiện vận chuyển lợn và sản phẩm thịt lợn vào địa bàn… Báo Hà Giang trân trọng đăng toàn văn Công điện.

26/05/2019
Xuất hiện thêm 5 ổ dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh

BHG - Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y, trên địa bàn tỉnh vừa tiếp tục xuất hiện thêm 5 ổ dịch tả lợn châu Phi tại các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Đồng Văn, và thành phố Hà Giang. Ngày 24.5, tại các hộ chăn nuôi: Lê Văn Tiến, thôn Nghĩa Tân, xã Tân Quang (Bắc Quang); Nông Văn Luận, xã Phú Linh; Nông Văn Hạnh, Hoàng Văn Hình, Nông Văn Viện, xã Kim Linh (Vị Xuyên); Củng Phủ Dùng, thôn Xóm Mới, thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn); La Thị Nga, thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường  (thành phố Hà Giang) xuất hiện lợn bị ốm, chết với các biểu hiện đặc trưng như...

26/05/2019
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn dự Kỷ niệm 25 năm hợp tác và phát triển nông nghiệp Việt Nam – IFAD

BHG - Vừa qua, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 25 năm hợp tác và phát triển nông nghiệp giữa Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD) và Việt Nam. Tham dự Lễ kỷ niệm có đại diện một số các cơ quan của Liên hợp quốc; đại diện các đại sứ quán tại Hà Nội; đại diện một số bộ, ngành, cơ quan của Chính phủ Việt Nam; các đối tác của IFAD; thường trực UBND 11 tỉnh được IFAD tài trợ...

26/05/2019