Sức hút của một loài hoa xứ đá

11:01, 15/10/2018

BHG - Hà Giang – mảnh đất địa đầu Tổ quốc đẹp mơ màng như một bức tranh thủy mặc. Vượt cung đường uốn lượn như sợi dây thừng vắt bên lưng núi, ngược lên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, du khách sẽ dễ dàng cảm nhận vẻ đẹp hoang sơ của điệp trùng núi đá được xen vô vàn loài hoa dại. Trong những nét vẽ đầy chất thơ ấy có một loài hoa nhỏ “tím miên man dịu vợi đến nao lòng” mà rất đỗi kiêu sa – loài hoa Tam giác mạch.

Những cánh đồng hoa Tam giác mạch đẹp miên man đang mời gọi du khách đến với mảnh đất địa đầu Tổ quốc.
Những cánh đồng hoa Tam giác mạch đẹp miên man đang mời gọi du khách đến với mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

Vào Thu, đất trời Cao nguyên đá nhuộm sắc xanh miên man của mây trời; nắng vàng buông mình, lả lơi bên những cánh hoa đang bung mình khoe sắc, khiến nơi đây đẹp như một bức tranh thêu thổ cẩm. Tiết trời ngày Thu cũng làm cho lòng người dịu lại trước cái lạnh ngọt ngào đặc trưng miền sơn cước. Mùa này, hoa Tam giác mạch – loài hoa dung dị, kiêu kỳ đang nở trên các thửa ruộng dọc theo các triền núi hay dưới thung sâu, tô điểm cho những phiến đá tai mèo một sắc hồng phơn phớt, như mời gọi bước chân người lữ hành. Từ lâu, Tam giác mạch là loài hoa riêng có ở vùng đất cực Bắc Tổ quốc bởi chỉ có vùng đất khắc nghiệt này mới có thể tạo nên loài hoa đẹp đến vậy. Dù đã có nhiều nơi, nhiều vùng trồng Tam giác mạch nhưng có lẽ chỉ miền Cao nguyên đá mới có thể làm cho loài hoa rất đỗi bình dị trở nên kiêu sa, kiên cường như chính con người nơi đây. Không chịu khuất phục sự khắc nghiệt của đá núi và tiết trời lạnh giá, loài hoa mang cánh nhỏ li ti vẫn vươn mình khoe sắc hồng, tím như đem lại hơi ấm để xua tan lạnh lẽo của núi rừng hoang vu.

Từ nay đến cuối tháng 12, lạc bước vào các bản làng, du khách sẽ thấy hoa Tam giác mạch nấp mình trong các kẽ đá, thẹn thùng, e ấp bên những căn nhà trình tường đơn sơ hay bung nở bạt ngàn, mênh mông trên các sườn núi. Hoa Tam giác mạch hiện hữu không chỉ ở vùng Cao nguyên đá mà còn được trồng ở các huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần để phục vụ du khách. Năm nay, Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ 4 được tổ chức trọng điểm tại các huyện Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh. Nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị, các huyện đã tiến hành quy hoạch các khu vực trồng hoa Tam giác mạch; thiết kế, tạo hình các khối hoa; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống; đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự…

Trong khuôn khổ của Lễ hội, sẽ có nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, như: Triển lãm ảnh Công viên địa chất; tái hiện không gian văn hóa chợ phố cổ Đồng Văn;  hội thi, trình diễn quay sản phẩm mật ong Bạc hà; hội thi bò đẹp huyện Đồng Văn; tổ chức con đường hoa tại phố cổ; lễ hội đua thuyền Kayak; lễ hội dệt lanh, ẩm thực, làng nghề tại Quản Bạ; tổ chức Tết cá của người Tày ở Yên Minh; không gian văn hóa chợ đêm gắn với dân ca, dân vũ tại Mèo Vạc… Bên cạnh đó, tại các điểm trồng hoa chính của 4 huyện, sẽ diễn ra nhiều hoạt động du lịch trải nghiệm; nhiều hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian có nét đặc trưng, tiêu biểu và đa dạng; người dân mặc trang phục dân tộc truyền thống để hướng dẫn và chụp ảnh cùng du khách; hướng dẫn du khách cùng trải nghiệm canh tác sản xuất nông nghiệp; thuê trang phục truyền thống. Đồng thời, các huyện tăng cường quản lý lĩnh vực văn hóa, du lịch, y tế, thương mại, dịch vụ, an ninh trật tự, an toàn giao thông; chỉnh trang đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường; quyết tâm không để xảy ra tình trạng chèo kéo khách hay ép giá và các hành vi gây phản cảm đối với du khách…

Mỗi năm chỉ một lần hoa Tam giác mạch bung nở như lời mời gọi, giục giã bước chân du khách đến với mảnh đất địa đầu cực Bắc. Hãy đến với miền đá lạnh để cảm nhận hơi ấm của tình người Hà Giang và cũng để tìm cho mình khoảnh khắc riêng bên những cánh đồng hoa Tam giác mạch miên man đẹp đến mê lòng.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn kiểm tra của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm việc tại huyện Hoàng Su Phì

BHG - Trong 2 ngày 11 - 12.10, Đoàn kiểm tra của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (Đoàn kiểm tra số 2), do đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm trưởng đoàn, đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác quán triệt, tuyên truyền, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước tại huyện Hoàng Su Phì.

14/10/2018
Bắc Mê tổ chức hội thi cán bộ "Dân vận khéo" năm 2018

BHG - Ngày 12.10, nhằm triển khai "Năm Dân vận chính quyền" và hướng đến kỷ niệm 88 năm Ngày Truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15.10.1930 – 15.10.2018), Huyện ủy Bắc Mê đã tổ chức hội thi cán bộ "Dân vận khéo" lần thứ III năm 2018.

14/10/2018
Khai mạc Kỳ thi nâng ngạch công chức tỉnh Hà Giang năm 2018

BHG - Sáng 13.10, tại trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang, Hội đồng thi nâng ngạch công chức của tỉnh đã tổ chức khai mạc Kỳ thi nâng ngạch công chức từ ngạch nhân viên, cán sự lên ngạch chuyên viên và tương đương năm 2018. Dự có đồng chí Hoàng Hải Lý, Tỉnh uỷ viên, Phó ban Ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan cùng 100 thí sinh tham dự kỳ thi.

 

14/10/2018
Tọa đàm Kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng

BHG - Sáng 14.10, tại Phòng họp BCH Đảng bộ tỉnh, Ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh tổ chức Tọa đàm Kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14.10.1930 – 2018). Dự buổi tọa đàm có đồng chí Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy qua các thời kỳ; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Báo Hà Giang, Trường Chính trị tỉnh… Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cùng nhau ôn lại 88 năm Ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng và 71 năm công tác Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh (1947 – 2018)...

14/10/2018