Kết nối để thúc đẩy "mũi nhọn" du lịch

08:54, 04/05/2018

BHG - Với tiềm năng lớn, tỉnh ta xác định phát triển du lịch (DL) trở thành ngành kinh tế “mũi nhọn”. Bằng việc thực hiện chính sách đồng bộ, đổi mới và mở cửa, tạo cơ chế thông thoáng, thu hút đầu tư đang giúp cho ngành “Công nghiệp không khói” của tỉnh có thêm những sắc màu tươi mới, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển KT – XH, chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tại Hội nghị Xúc tiến quảng bá Du lịch
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tại Hội nghị Xúc tiến quảng bá Du lịch "Sắc màu Hà Giang" được tổ chức tại thành phố Cần Thơ tháng 4.2018.

Nhiều thế mạnh phát triển DL:

Với mục tiêu đưa DL trở thành ngành kinh tế “mũi nhọn” và xây dựng Công viên Địa chất toàn cầu – Cao nguyên đá (ĐCTC CNĐ) Đồng Văn trở thành trung tâm DL Quốc gia, tỉnh ta đang phát huy tiềm năng, lợi thế về tài nguyên sinh thái tự nhiên và nhân văn để phát triển các loại hình DL. Đặc thù địa hình của tỉnh tạo ra nhiều đèo cao, vực thẳm kết hợp với các thung lũng mở rộng và thác nước đã làm nên nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng. Chắc hẳn nhiều người đã biết đến các di tích, danh thắng nổi tiếng như: Núi đôi Quản Bạ (Quản Bạ); đỉnh đèo Mã Pì Lèng và sông Nho Quế (Mèo Vạc); Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì; Cột cờ Lũng Cú (Đồng Văn), Thác Thí (Bắc Quang), Thác Tiên (Xín Mần)...

Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và những cung đường quanh co, uốn lượn, Công viên ĐCTC - CNĐ Đồng Văn là điểm đến hấp dẫn du khách.
Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và những cung đường quanh co, uốn lượn, Công viên ĐCTC - CNĐ Đồng Văn là điểm đến hấp dẫn du khách.

Ngoài ra, các đỉnh núi cao như: Tây Côn Lĩnh (2.419 m), Chiêu Lầu Thi (2.402 m so với mặt nước biển) là những địa điểm phù hợp phát triển DL khám phá, mạo hiểm. Đặc biệt, Công viên ĐCTC - CNĐ Đồng Văn trở thành điểm đến hấp dẫn của khách DL và là tài nguyên DL có giá trị đặc biệt. Ưu đãi của thiên nhiên cũng mang đến cho tỉnh hệ thống sông, suối phong phú; cùng với các hồ tự nhiên và nhân tạo mang giá trị khai thác DL sinh thái, thể thao mạo hiểm. Hệ thống hang động được phân bố hầu hết ở các huyện, đều mang vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ, kỳ vĩ ngay trong lòng đất. Bên cạnh đó, khí hậu mát mẻ cùng diện tích rừng lớn, nhiều sản vật quý hiếm, nhiều khu rừng nguyên sinh, môi trường sinh thái trong lành và chứa đựng nhiều bí ẩn kỳ thú, mang lại tài nguyên DL sinh thái lý tưởng.

Bên cạnh tiềm năng DL tự nhiên, tỉnh ta còn chứa đựng nhiều tài nguyên DL nhân văn. Không chỉ có nhiều di tích lịch sử văn hoá giá trị được xếp hạng Di tích Quốc gia như: Di tích lịch sử Căng Bắc Mê (Bắc Mê); Di tích kiến trúc nghệ thuật dòng họ Vương (Đồng Văn); Di tích Chùa Sùng Khánh (Vị Xuyên); Di tích lịch sử cách mạng Tiểu khu Trọng Con (Bắc Quang); Di tích khảo cổ học Hang Đán Cúm, xã Yên Cường (Bắc Mê); Phố cổ Đồng Văn… tỉnh ta còn có nhiều di tích khảo cổ được phát hiện, với nhiều di vật cách đây hàng vạn năm. Đến với Hà Giang là đến với vùng đất đa sắc màu dân tộc, với 19 dân tộc anh em có nếp sinh hoạt và tập tục, lễ hội riêng. Các lễ hội đặc sắc được đánh giá là tài nguyên DL hấp dẫn du khách, như: Lễ hội Lồng Tông của người Tày, Nùng; Lễ Cấp sắc của người Dao; Lễ hội Gầu Tào của đồng bào Mông; Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn hay Chợ tình Khâu Vai huyền thoại đã có gần 100 năm… Cùng với đó, các làng nghề truyền thống, văn hóa ẩm thực, văn hóa chợ phiên tạo dựng cho tỉnh ta những nét đặc sắc, thu hút du khách.

Kết nối để phát triển:

Đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết: Hiện nay, ngoài tham gia chương trình phát triển DL vòng cung Đông - Tây Bắc với 2 nhóm hợp tác phát triển 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và nhóm hợp tác 6 tỉnh Việt Bắc, tỉnh ta còn tích cực tham gia các chương trình hợp tác quảng bá xúc tiến DL tại các thành phố lớn như: Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Đồng thời phối hợp với Tổng cục DL Việt Nam tham gia chuỗi các hoạt động của Chương trình phát động thị trường DL tại Nhật Bản; tổ chức ký kết biên bản hợp tác phát triển DL giữa Trung tâm Thông tin Xúc tiến DL, Hiệp hội DL, Công ty Lữ hành của tỉnh với Trung tâm Thông tin xúc tiến DL T.P Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hiệp hội DL T.P Hồ Chí Minh, Huế, Vũng Tàu, Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và nhiều doanh nghiệp lữ hành trong nước.

Ngoài ra, tỉnh đã hợp tác phát triển DL với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); ký kết các biên bản ghi nhớ về các hoạt động trao đổi thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp, học tập, giao lưu trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ các thủ tục xuất, nhập cảnh. Doanh nghiệp DL hai bên đã kết nối, tăng cường khai thác và tuyên truyền 2 tuyến du lịch: Côn Minh - Văn Sơn – Ma Li Pho - Hà Giang và tuyến Văn Sơn - Cửa khẩu Thanh Thủy - Hà Giang - Tuyên Quang - Phú Thọ - Vĩnh Phúc - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và ngược lại. Với việc kết nối mạnh mẽ, lượng khách DL đến với tỉnh trong năm 2017 đạt trên một triệu lượt người; trong đó, lượng khách quốc tế đạt trên 170 nghìn lượt, khách nội địa gần 900 nghìn lượt người. Doanh thu DL, dịch vụ DL năm 2017 đạt gần một nghìn tỷ đồng. Trong 3 tháng đầu năm 2018, khách DL đến tỉnh đạt 270 nghìn lượt; trong đó, khách quốc tế trên 60 nghìn lượt; tổng thu từ khách DL đạt 226 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2017.

Để thúc đẩy ngành “Công nghiệp không khói” của tỉnh có thêm bước phát triển, tỉnh ta đang tiếp tục đầu tư nghiên cứu xây dựng các sản phẩm DL mang thương hiệu, có tính cạnh tranh cao, bền vững; quan tâm đào tạo nguồn nhân lực cho ngành DL; nâng cao chất lượng các dịch vụ, sản phẩm DL và hạ tầng DL theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp; tăng cường công xúc tiến quảng bá DL; khai thác hiệu quả thị trường khách DL nội địa và quốc tế; mở rộng các hoạt động hợp tác liên kết ngành, liên kết vùng trong phát triển DL. Với những giải pháp mang tính đồng bộ, hiệu quả như hiện nay, chắc chắn trong tương lai gần, DL của tỉnh sẽ ngày một khởi sắc, góp phần đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh sớm về đích.

Bài, ảnh:  KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ xã Cao Mã Pờ tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế

BHG - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, thời gian qua, Đảng bộ xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, giúp người dân thoát nghèo bền vững.Đảng bộ xã biên giới Cao Mã Pờ có 13 chi bộ, 154 đảng viên; xã cách trung tâm huyện 36 km, đất đai khô cằn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân chủ yếu vẫn dựa vào làm nương rẫy… kinh tế tăng trưởng nhưng chưa bền vững, chưa phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, để phát triển toàn diện - Bí thư Đảng ủy xã Tẩn Dâu Cò chia sẻ...

30/04/2018
Giải Marathon quốc tế chạy trên cung đường Hạnh Phúc

BHG - Ngày 30.4, tại huyện Đồng Văn, Tổng cục Thể dục thể thao, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Giải Marathon quốc tế năm 2018 chạy trên cung đường Hạnh Phúc...

30/04/2018
Phát huy sức mạnh của ý chí thống nhất đất nước và khát vọng hòa bình trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 43 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2018), Chủ tịch nước Trần Đại Quang có bài viết "Phát huy sức mạnh của ý chí thống nhất đất nước và khát vọng hòa bình trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". 

29/04/2018
Bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam trong Đại thắng mùa Xuân 1975 với sự nghiệp đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Đại thắng mùa Xuân 1975 là thắng lợi vĩ đại của sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng. Thắng lợi đó là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc, mở ra kỷ nguyên: Độc lập, thống nhất đất nước. Đại thắng mùa Xuân 1975 phản ánh bản lĩnh và trí tuệ của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam. Sức mạnh đó đã và đang là động lực thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc đổi mới hiện nay.

29/04/2018