Bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2017

16:23, 27/11/2017

 

BHG - ... Tôi đánh giá cao tỉnh Hà Giang trong việc chủ động, phối hợp với các bộ, ngành T.Ư tổ chức xúc tiến đầu tư. Tối hôm qua tôi có dịp đi thăm các gian hàng của các huyện vùng cao, tôi vui mừng thấy xuất hiện nhiều mặt hàng mẫu mã đẹp phong phú có lợi thế so sánh, tạo sự khác biệt, đặc biệt là các sản phẩm của đồng bào vùng cao. Phần lớn các sản phẩm đã có xuất sứ hàng hóa, đảm bảo an toàn thực phẩm, thương mại điện tử đã phát triển, đó là điều mừng. Sáng nay đi thăm Làng Văn hóa du lịch, vui mừng thấy, văn hóa dân tộc được giữ gìn, Homestay đã xuất hiện, thành lập các hợp tác xã làm dịch vụ ở địa phương, điều ấn tượng là tỷ lệ hộ nghèo giảm dần. Tôi cũng vui mừng vì những thành tích ấn tượng mà tỉnh Hà Giang đạt được trọng những năm vừa qua. Tỉnh đã chủ động tìm con đường phát triển bằng cách khai thác hiệu quả những lợi thế so sánh, từ đó tạo sự khác biệt để đi đến thành công. Điều đặc biệt là tỉnh đã vượt qua những khó khăn về vị chí địa lý, đạt được những thành quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực, làm tiền đề cho sự phát triển quy mô lớn trong tương lai.

Mục tiêu xóa đói giảm nghèo được tập trung thực hiện bằng nhiều giải pháp, qua đó giảm nghèo bình quân 5%/năm, trong điều kiện tỉnh khó khăn thì đó là sự cố gắng đáng được biểu dương và tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa. Tỉnh cũng đã phát huy những thế mạnh để phát triển kinh tế, đó là thế mạnh về phát triển kinh tế nội địa, phát triển kinh tế cửa khẩu, từ đó đã đạt tăng trưởng bình quân 7%/năm, thu ngân sách từ một tỉnh thu dưới nghìn tỷ nay đã tăng lên hơn 1.500 tỷ. Bên cạnh đó, phong trào khởi nghiệp phát triển, mở ra chương mới cho người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Việc phát triển và bảo vệ rừng được thực hiện tốt, tỷ lệ phủ xanh rừng đạt cao. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, công tác cải cách hành chính đươc cải thiện.

Từ những kết quả của tỉnh, tôi có những ấn tượng lớn đó là: Tỉnh đã thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là lãnh đạo tỉnh đã ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin để tương tác với chính quyền cơ sở và người dân, từ đó nắm bắt thông tin để phục vụ tốt công tác quản lý, điều hành. Dù là tỉnh miền núi khó khăn nhưng đã có sự liên kết, phối hợp với các tổ chức, các trường đại học có uy tín để quy hoạch phát triển du lịch bền vững, tư vấn chính sách, phát hiện vấn đề để giải quyết những vấn đề căn bản cho sự phát triển.

Để đạt được những thành quả trên, đó là sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hà Giang. Thay mặt Chính phủ, tôi biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Hà Giang. Tôi cũng hoan nghênh sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Hà Giang. Các nhà đầu tư vào Hà Giang là những người có trí tuệ, tâm huyết và bản lĩnh. Cùng với sự quyết tâm đầu tư và sự hợp tác của tỉnh, nhất định các nhà đầu tư sẽ vượt lên khó khăn để giúp Hà Giang phát triển. Tinh thần mà các nhà đầu tư vào Hà Giang là tinh thần mà cách đây ba năm, khi kỷ niệm 50 năm con đường Hạnh Phúc, tôn vinh nhân công của các tỉnh đã vượt khó khăn để làm nên con đường hạnh phúc cho vùng cao phía Bắc của tỉnh, nay các doanh nghiệp lại vượt khó khăn, gian khổ để đầu tư vào Hà Giang, giúp Hà Giang phát triển. Đây là chìa khóa để Hà Giang vươn lên. Hà Giang có tiềm năng kinh tế nông nghiệp, dược liệu và du lịch, có lợi thế so sánh để đầu tư phát triển…

Tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyền địa phương cần quan tâm đến một số vấn đề đó là: Quan điểm một Chính phủ kiến tạo, liêm chính, đồng hành cùng doanh nghiệp được thực hiện ở hai cấp. Do đó, tỉnh cần tiết giảm các thủ tục, chi phí để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào Hà Giang, thu hút và giữ chân doanh nghiệp. Phát huy tính năng động, chủ động, sáng tạo của địa phương, từ lãnh đạo tỉnh, các sở ngành, đến chuyên viên để giúp các doanh nghiệp giải quyết nhanh chóng các giấy tờ, thủ tục đầu tư vào Hà Giang. Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước. Nâng thứ bậc cạnh tranh cấp tỉnh. Trong phát triển du lịch, Hà Giang cần làm tốt công tác truyền thông, nhất là đưa hình ảnh của địa phương đến với du khách, khôi phục, giữ gìn các lễ hội và những nét văn hóa truyền thống. Tỉnh phải cùng cả nước trả lời được 5 câu hỏi đó là: Khách đến đông hơn; khách lưu lại lâu hơn; khách tiêu nhiều tiền hơn; khách quay trở lại và làm sao để du khách khi đến Hà giang sẽ kể những câu chuyện về tỉnh trên mạng internet cho du khách toàn cầu. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần làm tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường đào tạo nghề chuyên sâu đối với những lĩnh vực mà tỉnh chú trọng đầu tư, cụ thể như lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, du lịch. Cùng với đó, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ để hỗ trợ doanh nghiệp. Tăng khả năng và cơ hội tiếp cận đất đai, đảm bao công bằng, minh bạch. Dù có diện tích lớn, nhưng tỉnh chủ yếu là đồi núi nên việc sử dụng hiệu quả đất đai là quan trọng, do đó tỉnh cần quy hoạch, bố trí dân cư hợp lý, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội. Cần nghiên cứu tổng thể phát triển nông nghiệp là sản xuất theo mô hình hữu cơ, tiếp tục ứng dụng công nghệ vào sản xuất chế biến, tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu để nâng tầm giá trị. Bên cạnh đó, Hà Giang cũng cần giữ mối quan hệ quốc tế tốt đẹp với nước láng giềng… Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện cho Hà Giang phát triển.

                                                                                                        Văn Nghị (ghi).

[links()]

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam

BHG - Chiều 26.11, tại phòng họp số 1 UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp xã giao Đoàn đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam do ông Umeda Kunio đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản làm trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh. Dự buổi tiếp có lãnh đạo Cục ngoại vụ, Bộ Ngoại giao; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh…

27/11/2017
Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Vị Xuyên

BHG - Vừa qua, Tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện Vị Xuyên do đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy làm Tổ trưởng  đã có buổi tiếp xúc cử tri tại thị trấn Vị Xuyên và xã Việt Lâm.

27/11/2017
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm, làm việc tại Hà Giang

BHG -  Ngày 27.11, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2017 – Hợp tác đầu tư và phát triển. Dự hội nghị về phía lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Mai Tiến Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư...

27/11/2017
Họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV

Chiều ngày 24.11, sau khi Quốc hội bế mạc, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã chủ trì Họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

25/11/2017