Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm, làm việc tại Hà Giang

15:29, 27/11/2017

* Dự và chỉ đạo Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Giang năm 2017

BHG -  Ngày 27.11, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2017 – Hợp tác đầu tư và phát triển. Dự hội nghị về phía lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Mai Tiến Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư; Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế; Nguyễn Đình Khang, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam và lãnh đạo một số tỉnh bạn; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, đại diện các tổ chức Quốc tế; lãnh đạo một số Bộ, ngành T.Ư… Về phía tỉnh Hà Giang có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND – UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành, các huyện, thành phố và các Tập đoàn, doanh nghiệp tiêu biểu trong và ngoài tỉnh…

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chào đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Hà Giang.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chào đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Hà Giang.

Phát biểu chào mừng tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhấn mạnh: Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Giang năm 2017 – Hợp tác đầu tư và phát triển là sự khởi đầu của tỉnh Hà Giang khi nước ta đang thực hiện có trách nhiệm các cam kết của mình trước cộng đồng quốc tế, do vậy tỉnh Hà Giang mong muốn được cùng với các tỉnh khác trong khu vực cùng khai thác tiềm năng chung và thế mạnh riêng của mỗi địa phương để cùng phát triển. Trong quá trình đó sự liên kết vùng là không thể thiếu và mong muốn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm tạo điều kiện để tạo động lực chung cho quá trình phát triển của cả khu vực. Vì vậy, Hà Giang mong muốn Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành T.Ư hãy quan tâm đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông, tiếp tục tạo cơ chế chính sách, khai thác tiềm năng kinh tế đồi rừng để phát triển kinh tế. Một trong những nút thắt nhất hiện nay đó là cơ sở hạ tầng giao thông, Hà Giang là vùng chuyển tiếp giữa Đông và Tây Bắc do vậy mong muốn Thủ tướng Chính phủ quan tâm tiếp tục đầu tư để sự liên kết này có hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới… (Toàn văn bài phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh tại hội nghị đăng trên số báo này).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2017 của tỉnh.

Báo cáo tổng quan KT-XH của tỉnh trình bày tại hội nghị nêu rõ: Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang khóa XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã xác định mục tiêu phát triển KT-XH, với mức tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt 8%; thu ngân sách trên địa bàn đạt 2.500 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội cả nhiệm kỳ đạt trên 50 nghìn tỷ đồng; tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm 4%. Tỉnh Hà Giang cũng lựa chọn 2 khâu đột phá: Đột phá về nâng cao chất lượng công vụ, xây dựng chính sách, vận dụng cơ chế, đưa chính sách vào cuộc sống cho phát triển nhanh và bền vững; Đột phát về ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất. Và “5 chương trình trọng tâm”: Chương trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng Nông thôn mới; Chương trình phát triển dược liệu gắn với xóa đói, giảm nghèo; Chương trình phát triển du lịch gắn với phát triển bền vững; Chương trình phát triển kinh tế biên mậu gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh; Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với giải quyết việc làm.

Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của từng lĩnh vực, Hà Giang lựa chọn và ưu tiên thu hút đầu tư, tập trung hỗ trợ vào các lĩnh vực: Phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với chế biến, trong đó tập trung vào các cây, con có thế mạnh như chè, dược liệu liệu, bò vàng vùng cao, nuôi ong lấy mật…; phát triển du lịch gắn với bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di sản địa chất, cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hóa, đặc biệt là khai thác tiềm năng du lịch Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, các lễ hội dân gian đặc sắc… Với chiều dài trên 277 km đường biên, phát triển kinh tế biên mậu cũng là lĩnh vực Hà Giang ưu tiên thu hút đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao Biên bản cam kết đầu tư cho 17 nhà đầu tư, trao Quyết định chấp thuận đầu tư cho 18 doanh nghiệp, tập đoàn với tổng số vốn lên đến hơn 16.700 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao Biên bản cam kết đầu tư cho 17 nhà đầu tư; trao Quyết định chấp thuận đầu tư cho 18 doanh nghiệp, tập đoàn với tổng số vốn lên đến hơn 16.700 tỷ đồng.

Về chính sách ưu đãi đầu tư, ngoài việc áp dụng tối đa các cơ chế, chính sách và các quy định của Chính phủ về ưu đãi đầu tư, để thu hút đầu tư vào ba lĩnh vực trụ cột phát triển KT-XH, tỉnh Hà Giang đã ban hành 3 Nghị quyết chuyên đề về hỗ trợ, khuyến khích phát triển nông nghiệp, du lịch và kinh tế biên mậu. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã ban hành các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết 19, Nghị quyết số 35 của Chính phủ, Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tiếp cận thông tin, đất đai, tín dụng, lao động. Đồng thời, với sự quyết tâm chính trị mạnh mẽ để cải thiện môi trường đầu tư, ngoài việc đề cao vai trò của người đứng đầu các cơ quan hành chính, tỉnh đã thành lập Trung tâm Hành chính công của tỉnh để làm đầu mối tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp và yêu cầu các đơn vị cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính…

Phát biểu định hướng thu hút đầu tư tại tỉnh Hà Giang, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và các đại biểu đánh giá cao công cuộc đổi mới, thu hút đầu tư cho phát triển KT-XH tại Hà Giang trong những năm qua, đặc biệt là công cuộc giảm nghèo bền vững; đồng thời nêu ra một số định hướng để Hà Giang tập trung thu hút đầu tư, nhất là về kinh tế biên mậu, khai thác tiềm năng lợi thế Công viên Địa chất toàn cầu Cao Nguyên đá Đồng Văn để phát triển du lịch; tập trung phát triển nông nghiệp, trong đó chú trọng những cây, con có thế mạnh như chè, nuôi ong, bò vàng, cây dược liệu… Đồng thời đề nghị tỉnh Hà Giang cần xây dựng Chiến lược thu hút đầu tư cụ thể, rõ ràng phù hợp với những tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm quan gian hàng
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tỉnh Hà Giang trong việc chủ động, phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, các tổ chức tư vấn uy tín trong và ngoài nước tổ chức xúc tiến đầu tư. Thủ tướng vui mừng vì những thành tích ấn tượng mà tỉnh Hà Giang đạt được trong những năm vừa qua, tỉnh đã chủ động tìm con đường phát triển bằng cách khai thác hiệu quả những lợi thế so sánh, từ đó tạo sự khác biệt để đi đến thành công. Điều đặc biệt là tỉnh đã vượt qua những khó khăn về vị chí địa lý, đạt được những thành quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực, làm tiền đề cho sự phát triển quy mô lớn trong tương lai, đặc biệt là trong công cuộc giảm nghèo bền vững… Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện cho Hà Giang phát triển, nhưng trên tinh thần tỉnh phải tự lực và chủ động… (Bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đăng trong số báo này).

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quà cho 6 huyện nghèo, mỗi huyện 100 chăn ấm. Lãnh đạo tỉnh Hà giang trao Biên bản cam kết đầu tư cho 17 nhà đầu tư, trao Quyết định chấp thuận đầu tư cho 18 doanh nghiệp, tập đoàn với tổng số vốn lên đến hơn 16.700 tỷ đồng.

Thủ tướng
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm, tặng quà bà con nhân dân Làng Văn hóa thôn Hạ Thành, xã Phương Độ (TPHG).

Tại hội nghị, các doanh nghiệp cũng đã trao tiền tài trợ cho tỉnh thực hiện công tác an sinh xã hội, trong đó ngành Ngân hàng cam kết hỗ trợ 236 tỷ đồng, bố trí 10 tỷ đồng trao ngay trong hội nghị. Công ty Xuân Thiện trao 30 tỷ đồng tài trợ xây  trường học tại huyện Bắc Quang. Tập đoàn Xăng - dầu trao 7,5 tỷ đồng xây trường học ở huyện Đồng Văn. Công ty Tư vấn Dương Đạt Gia Lai 500 triệu đồng xây nhà lưu trú. Chủ tịch Doanh nghiệp trẻ Hà Nam hỗ 400 triệu; Công ty Phát triển đô thị Tây Bắc 100 triệu. Các Ngân hàng thương mại cũng đã trao cam kết cấp tín dụng cho các nhà đầu tư…

Trước đó, tối 26.11, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo một số Bộ, ngành T.Ư; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại sứ quán Nhật Bản, Hunggary; các cơ quan hợp tác phát triển Quốc tế; các Văn phòng dự án; tổ chức Công ty, Tập đoàn của các nước trên thế giới và khu vực; lãnh đạo một số tỉnh, thành… và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Giang đã dự Lễ khai mạc Không gian văn hóa, du lịch gắn với trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng tỉnh Hà Giang, tham quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh; thăm, tặng quà bà con nhân dân Làng Văn hóa thôn Hạ Thành xã Phương Độ, thành phố Hà Giang. Không gian văn hóa, du lịch gắn với trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng tỉnh Hà Giang là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh và Lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ 3 năm 2017. Đây cũng là hoạt động nhằm tiếp tục quảng bá hình ảnh Hà Giang đến với du khách trong và ngoài nước. Tại các gian hàng nằm trong Không gian văn hóa, du lịch gắn với trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng tỉnh đã giới thiệu tới du khách một phần những giá trị văn hóa tiêu biểu của cộng đồng 19 dân tộc, những sản phẩm du lịch, đặc sản mang tính đặc trưng riêng có của Hà Giang.

VĂN NGHỊ

[links()]


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam

BHG - Chiều 26.11, tại phòng họp số 1 UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp xã giao Đoàn đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam do ông Umeda Kunio đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản làm trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh. Dự buổi tiếp có lãnh đạo Cục ngoại vụ, Bộ Ngoại giao; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh…

27/11/2017
Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Vị Xuyên

BHG - Vừa qua, Tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện Vị Xuyên do đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy làm Tổ trưởng  đã có buổi tiếp xúc cử tri tại thị trấn Vị Xuyên và xã Việt Lâm.

27/11/2017
Hà Giang cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư

BHG - Ngày 26-27.11, tỉnh ta long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2017 với sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các doanh nghiệp trong, ngoài nước.

25/11/2017
Họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV

Chiều ngày 24.11, sau khi Quốc hội bế mạc, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã chủ trì Họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

25/11/2017