Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc làm việc với UBND tỉnh

14:44, 26/09/2017

BHG- Sau chuyến công tác tại huyện Vị Xuyên, ngày 26.9, Đoàn kiểm tra, chỉ đạo thực hiện các chương MTQG, do đồng chí Đinh Quế Hải, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc đã có buổi làm việc tại UBND tỉnh. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Đồng chí Đinh Quế Hải phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Đinh Quế Hải phát biểu tại buổi làm việc.

Trong năm 2017 tổng nguồn vốn huy động thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh là trên 3.470 tỷ đồng, gồm có nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, vốn đối ứng địa phương và nguồn vốn huy động khác. Thực hiện mục tiêu nhiệm vụ giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, tỉnh Hà Giang đã quan tâm bố trí ngân sách và tổ chức thực hiện đồng bộ, nhất là chính sách hỗ trợ trực tiếp đến người nghèo như: Hỗ trợ phát triển sản xuất, làm đường giao thông liên thôn bản, trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt, giúp người nghèo ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, tăng thu nhập, tiếp cận tốt hơn các dịch vụ xã hội. Năm 2016 toàn tỉnh đã giảm được trên 7.000 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 43,65% xuống còn 38,75%.  Đến nay, toàn tỉnh còn 134 xã, 159 thôn đặc biệt khó khăn thuộc xã vùng II. Về chương trình MTQG xây dựng NTM đến nay toàn tỉnh đã có 17 xã được công nhận đạt chuẩn, bằng 9,6% tổng số xã trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý phân tích làm rõ thêm cách làm trong triển khai thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn, đặc biệt là tỉnh đã có chương trình một triệu tấn Xi măng để đẩy mạnh chương trình xây dựng NTM. Bên cạnh đó HĐND tỉnh có Nghị quyết 209, nhằm tạo động lực sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập cho người dân; Đối với giải quyết việc làm, trong năm 2017 tỉnh Hà Giang đã có sự đột phá trong việc đưa lao động địa phương đi làm tại khu công nghiệp tại các tỉnh trong nước. Nhân dịp này tỉnh Hà Giang đề nghị Trung ương có giải pháp đột phá về huy động nguồn lực đầu tư và định mức cho các chính sách, dự án thuộc các chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2016 – 2020, đặc biệt là chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất; bổ sung một số chính sách mới mang tính đặc thù đối với các huyện nghèo, khu vực biên giới; có chính sách thu hút Doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông, lâm nghiệp, tạo việc làm tại chỗ, giúp các huyện nghèo chuyển dịch cơ cấu lao động trên địa bàn. Về phân bổ nguồn lực, đề nghị Trung ương không nên quy định cứng mỗi xã theo khu vực, mà nên quy định tiêu chí để tổng mức đầu tư phân bổ cho các địa phương, trên cơ sở đó căn cứ vào nhu cầu, quy mô dân số, địa bàn, mức độ khó khăn của từng xã để địa phương phân bổ nguồn vốn cho phù hợp; tránh tình trạng phân bổ bình quân như hiện nay.

Đồng chí Đinh Quế Hải đã chia sẻ với tỉnh về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia. Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của tỉnh khi thực hiện các chương trình này. Trong thời gian tới, đồng chí mong muốn tỉnh Hà Giang tiếp tục thực hiện tốt, hướng dẫn của Trung ương, tập trung xóa đói giảm nghèo và xây dựng Nông thôn mới. Đồng chí cũng tiếp thu các ý kiến kiến nghị của tỉnh để trình Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành Trung ương để xây dựng các chính sách đối với từng vùng phù hợp hơn, tạo điều kiện cho người dân vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững.

An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lớp đào tạo cao cấp phục vụ xây dựng chương trình hành động thực hiện "Chiến lược tái cơ cấu kinh tế tỉnh Hà Giang giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030"

BHG- Sáng 26.9, tại Nhà khách Hà An (TPHG), UBND tỉnh phối hợp với Trường chính sách công và quản lý Fulbright - Đại học Fulbright Việt Nam mở lớp đào tạo cao cấp ngắn hạn phục vụ xây dựng chương trình hành động thực hiện "Chiến lược tái cơ cấu kinh tế tỉnh Hà Giang giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030". 

26/09/2017
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đinh Quế Hải thăm và làm việc tại Vị Xuyên

BHG - Ngày 25.9, đồng chí Đinh Quế Hải, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm trưởng đoàn có chuyến thăm, làm việc tại huyện Vị Xuyên về việc kiểm tra, chỉ đạo thực hiện các chương trình MTQG năm 2017. 

26/09/2017
Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chương trình phát triển cây dược liệu 9 tháng đầu năm

BHG - Chiều 25.9, Ban chỉ đạo (BCĐ) phát triển cây dược liệu của tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chương trình phát triển cây dược liệu 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2017. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh – Trưởng ban chỉ đạo Chương trình phát triển cây dược liệu của tỉnh chủ trì hội nghị.

26/09/2017
Luôn đặt niềm tin vào tuổi trẻ trong sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà

BHG- Những năm qua, tỉnh ta tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, KT - XH, an ninh - quốc phòng, đối ngoại. Đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân được nâng lên

26/09/2017