Luôn đặt niềm tin vào tuổi trẻ trong sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà

07:07, 26/09/2017

Triệu Tài Vinh Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang

BHG- Những năm qua, tỉnh ta tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, KT - XH, an ninh - quốc phòng, đối ngoại. Đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân được nâng lên. Trong những thành tựu chung đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn đánh giá cao vai trò, đóng góp của thế hệ trẻ Hà Giang.

Đoàn viên, thanh niên tham gia xây dựng Nông thôn mới tại xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì). Ảnh: Tiến Lâm
Đoàn viên, thanh niên tham gia xây dựng Nông thôn mới tại xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì). Ảnh: Tiến Lâm

Thanh niên Hà Giang hiện nay chiếm khoảng 30% dân số của tỉnh. Đây chính là nguồn nhân lực dồi dào cho tỉnh trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhìn chung đại bộ phận thanh niên sống có lý tưởng, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và sự phát triển của tỉnh nhà, không ngừng học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tích cực chung sức vì cộng đồng. Ngày càng có nhiều tấm gương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trong học tập, công tác, trong khởi nghiệp làm giàu cho bản thân và xã hội... Đặc biệt, trong thời gian qua, từ Trung ương đến tỉnh đã có nhiều cơ chế, chính sách tạo cơ hội để thanh niên cống hiến và trưởng thành.

Có thể khẳng định, trong nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng. Chất lượng tổ chức Đoàn, cán bộ Đoàn được nâng lên; công tác bồi dưỡng lý tưởng cách mạng được triển khai phù hợp, sinh động có tác dụng cổ vũ thanh, thiếu nhi tích cực học tập, lao động sáng tạo. Hai phong trào lớn của Đoàn đó là “Xung kích, tình nguyện phát triển KT - XH và bảo vệ Tổ quốc”; “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã được triển khai hiệu quả, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh, thiếu nhi tỉnh nhà. Công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp và phối hợp với các ngành của tổ chức Đoàn được đẩy mạnh, đặc biệt trong việc huy động  nguồn lực đầu tư cho thanh niên. Nhiều mô hình hay, cách làm tiêu biểu đã được nhân rộng, điển hình như cuộc vận động “xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Hà Giang thời đại mới”... Từ đó, từng bước khẳng định vị thế, vai trò của tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Hà Giang.

Năm 2017, là năm diễn ra Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang lần thứ XVI, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (nhiệm kỳ 2017 - 2022). Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước có nhiều thời cơ thuận lợi và thách thức đan xen. Cuộc “cách mạng công nghiệp” lần thứ tư, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo đang là một xu thế lớn tác động nhiều mặt đến đời sống của thế hệ trẻ, lực lượng đoàn viên, thanh niên của tỉnh ta có nhận thức chính trị tốt, có trí tiến thủ, vươn lên. Trong giai đoạn cơ cấu “dân số vàng”, nếu tận dụng được tối đa trí tuệ, tiềm năng của lực lượng lao động trẻ sẽ tạo ra khối lượng của cải vật chất to lớn, tạo ra giá trị tích lũy lớn cho tương lai, đảm bảo an sinh xã hội khi đất nước bước vào giai đoạn “dân số già”. Thực tế đó đang đặt ra yêu cầu cấp bách đòi hỏi các cấp, các ngành, trong đó Đoàn Thanh niên cần nhận thức rõ vai trò, vị trí của mình trong sự phát triển của địa phương và đất nước.

Trên cơ sở đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần tiếp tục chủ động nghiên cứu, bám sát các chương trình, kế hoạch của Trung ương Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI..., cụ thể hóa thành những chương trình, việc làm cụ thể trong từng hoạt động, phong trào Đoàn. Chăm lo củng cố xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, đủ sức đảm nhận vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên, xứng đáng là người bạn đồng hành của thanh niên và đội dự bị tin cậy của Đảng. Quan tâm nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn và đoàn viên; chủ động quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và luân chuyển cán bộ Đoàn, rèn luyện và lựa chọn những cán bộ đoàn ưu tú, có đủ phẩm chất và năng lực để giới thiệu cho Đảng. Tiếp tục phát động cho thanh niên xung kích đi đầu thi đua, sáng tạo trong phát triển KT - XH gắn với phong trào đang có sức lan tỏa mạnh mẽ hiện nay là khởi nghiệp. Tỉnh rất khuyến khích và sẽ tiếp tục có những cơ chế, chính sách ủng hộ phong trào khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên.

Tổ chức Đoàn cần tích cực chủ động hơn nữa trong việc thực hiện Chương trình số 148-CTr/TU, ngày 24.9.2015 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW, của Ban Bí thư T.Ư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015- 2030; đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa với triển khai sáng tạo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với “8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang”; đề cao sự nêu gương của cán bộ Đoàn, Hội, Đội, đi đầu và định hướng cho thanh niên rèn luyện theo tiêu chí “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”; tăng cường phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên; đấu tranh, phê phán, uốn nắn nhận thức lệch lạc, biểu hiện sai trái trong cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu nhi.

Trong những năm tới, thời cơ và vận hội cho đoàn viên, thanh niên khẳng định và phát triển bản thân là rất lớn. Song những trở ngại, khó khăn cũng không ít. Vì vậy cùng với sự nỗ lực của các cấp bộ Đoàn và của thế hệ trẻ thì các cấp ủy, chính quyền các địa phương cần quan tâm, chăm lo hơn nữa đến công tác Đoàn; chăm lo, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên có môi trường rèn luyện, phấn đấu và cống hiến; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo phát triển kinh tế, thực hiện xóa đói giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển bền vững...” nhằm “Phấn đấu xây dựng Hà Giang thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, có trình độ phát triển đạt mặt bằng chung của các tỉnh miền núi trong khu vực”.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn kiểm tra công tác CCHC tỉnh: Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Sở Khoa học và Công nghệ

BHG- Tiếp tục thực hiện Quyết định 269/QĐ - UBND của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) năm 2017, chiều 25.9, Đoàn kiểm tra công tác CCHC của tỉnh gồm các thành viên là lãnh đạo, chuyên viên: Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra công tác CCHC 9 tháng đầu năm 2017.

25/09/2017
Hội nghị trực tuyến giao ban tiến độ thực hiện chính sách 209 và Chỉ tiêu mỗi huyện có một xã, mỗi xã có một thôn điển hình về phát triển kinh tế

BHG- Ngày 25.9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố giao ban tiến độ thực hiện Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND và Chỉ tiêu mỗi huyện có một xã, mỗi xã có một thôn điển hình về phát triển kinh tế. 

25/09/2017
Hội nghị giao ban công tác quý III, UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh

BHG- Ngày 25.9, UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác quý III. Tham dự có đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thành viên. 

25/09/2017
Công bố quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng biên tập Báo Hà Giang

BHG- Sáng 25.9, Báo Hà Giang đã tổ chức Lễ Công bố Quyết định của BTV Tỉnh ủy về việc bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng biên tập Báo Hà Giang. 

25/09/2017