HĐND thành phố Hà Giang tăng cường công tác kiểm tra, tái giám sát

08:23, 16/03/2017

BHG - Là năm thứ hai triển khai thực hiện các mục tiêu của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết của BCH Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015-2020; với chức năng, nhiệm vụ của mình, HĐND thành phố Hà Giang đang tập trung xây dựng, đổi mới công tác điều hành hoạt động của Thường trực HĐND đảm bảo linh hoạt, sáng tạo, đi vào những vấn đề trọng tâm, cụ thể, quan tâm giải quyết nhanh, dứt điểm những vấn đề bức xúc nảy sinh ở cơ sở. Tăng cường, nâng cao chất lượng các cuộc giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; công tác tiếp dân, đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra và tái giám sát.

Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang Trần Mạnh Lợi kiểm tra, giám sát việc quy hoạch đất nông nghiệp tại xã Phương Độ.
Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang Trần Mạnh Lợi kiểm tra, giám sát việc quy hoạch đất nông nghiệp tại xã Phương Độ.

Thực hiện chương trình giám sát của HĐND thành phố năm 2016, Thường trực HĐND thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch giám sát thường xuyên theo chương trình công tác hàng tháng; phối hợp với HĐND tỉnh thực hiện giám sát công tác chỉ đạo, tuyên truyền, chuẩn bị cho Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Trong năm 2016, HĐND thành phố đã tổ chức 20 cuộc giám sát; trong đó,  Thường trực HĐND tổ chức giám sát 6 cuộc, các Ban HĐND giám sát 6 cuộc, Tổ đại biểu giám sát 8 cuộc; thực hiện 5 đợt kiểm tra, trong đó: Tổ chức 2 cuộc kiểm tra việc thực hiện Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tại các xã, phường; kiểm tra việc thực hiện các quy định công tác quản lý đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội tại các khu vực các nhà trọ và công tác đảm bảo an toàn giao thông tại 3 phường Nguyễn Trãi, Minh Khai và Trần Phú. Giám sát việc thực hiện kế hoạch, tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn thành phố; Kế hoạch, tiến độ triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của các dự án; giám sát công tác rà soát đất đai, xây dựng công trình trên đất và thực hiện chủ đề năm 2016; giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri năm 2016; giám sát kết quả rà soát đánh giá hộ nghèo năm 2016. Đồng thời phối hợp với Đoàn khảo sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khảo sát tình hình tổ chức, hoạt động và thực hiện chế độ chính sách đối với Đội công tác xã hội tình nguyện; công tác cai nghiện ma túy và phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố... Chỉ đạo các Ban HĐND Thành phố tổ chức giám sát theo nội dung kế hoạch giám sát năm 2016 của 2 Ban.

Các cuộc giám sát, khảo sát được thực hiện theo đúng luật; đối tượng, phạm vi, nội dung, thành phần đoàn giám sát, cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát được xác định cụ thể, rõ ràng, đề cương kèm theo kế hoạch giám sát được chuấn bị kỹ lưỡng; chất lượng các cuộc giám sát đã được nâng lên; UBND các cấp, các đơn vị là đối tượng giám sát cơ bản chấp hành tốt các quyết định, kế hoạch của Đoàn giám sát và tạo điều kiện thuận lợi để Đoàn giám sát thực hiện nhiệm vụ. Kết thúc các đợt giám sát, kiểm tra đều có thông báo kết quả, việc đánh giá về nội dung giám sát đảm bảo khách quan, chỉ rõ những việc đã làm tốt, những tồn tại, vướng mắc cần có giải pháp khắc phục và nêu cụ thể những kiến nghị cần tập trung giải quyết.

Qua các đợt kiểm tra, giám sát HĐND thành phố đã kịp thời đánh giá tiến độ, kết quả việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH,  từ đó làm cơ sở giúp Ban Thường vụ Thành ủy tập trung trong công tác lãnh,  chỉ đạo, điều chỉnh các chỉ tiêu cho phù hợp với tình hình thực tế. Cũng qua kiểm tra giám sát phát hiện, phản ánh nhiều vấn đề còn tồn tại, bất cập trong quản lý điều hành, nhất là đối với các ngành chức năng và UBND các xã, phường; kiến nghị nhiều nội dung và đã được UBND, các phòng, ban chức năng tiếp thu, có biện pháp khắc phục và giải quyết kịp thời, góp phần quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc tại địa phương.

Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy – Chủ tịch HĐND thành phố cho biết: Năm 2017, HĐND thành phố sẽ tập trung đổi mới công tác điều hành hoạt động của Thường trực HĐND đảm bảo linh hoạt, sáng tạo, đi vào những vấn đề trọng tâm, cụ thể, quan tâm giải quyết nhanh, dứt điểm những vấn đề bức xúc nảy sinh ở cơ sở. Thường xuyên cải tiến, nâng cao hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri. Tăng cường tiếp xúc trực tiếp với nhân dân tại cơ sở; chú trọng tới những vấn đề mang tính thời sự, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của công dân để lựa chọn đối tượng tiếp xúc, thời điểm và địa điểm thích hợp. Đặc biệt là tăng cường và nâng cao chất lượng giám sát, tái giám sát và tổ chức nhiều cuộc giám sát theo chuyên đề đi vào từng vấn đề cụ thể liên quan đến thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện các Nghị quyết của BCH Đảng bộ, của HĐND thành phố và các kết luận của BTV, Thường trực Thành ủy.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng chí Lê Quang Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm việc tại thị trấn Việt Quang (Bắc Quang)

BHG - Tiếp tục thực hiện chương trình theo dõi, giám sát của BTV Tỉnh ủy đối với các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh, chiều 14.3, đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Đảng bộ, chính quyền thị trấn (TT) Việt Quang (Bắc Quang), kiểm tra công tác xây dựng Đảng, chính quyền; kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH năm 2016 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2017. Cùng dự có lãnh đạo huyện Bắc Quang.

15/03/2017
Mèo Vạc: Ký kết Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Huyện ủy và UBND huyện

BHG - Ngày 14.3, tại Văn phòng UBND huyện Mèo Vạc, đã diễn ra lễ ký kết phối hợp tuyên truyền giữa Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mèo Vạc và UBND huyện.

15/03/2017
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc với Đảng ủy Công an tỉnh

BHG - Tiếp tục chương trình theo dõi, giám sát công tác xây dựng Đảng đối với các Đảng bộ, chi bộ, các sở, ban, ngành cấp tỉnh và chương trình công tác của Thường trực Tỉnh ủy; ngày 14.3, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang đã có buổi làm việc với Đảng ủy Công an tỉnh.

15/03/2017
Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội làm việc tại tỉnh ta

BHG - Ngày 15.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội do bà Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh nhằm đánh giá kết quả thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tại tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2010 - 2016. Dự buổi làm việc có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

15/03/2017