Làm việc với lãnh đạo Sở Tư pháp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn: Sở Tư pháp phải là đơn vị gác cổng cho tỉnh trong kiểm tra, thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật

15:07, 10/02/2017

BHG- Ngày 10.2, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Sở Tư pháp, nhằm nắm tình hình công tác Tư pháp năm 2016 và định hướng những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017. Dự buổi làm việc có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo, đại diện các đơn vị trực thuộc Sở Tư pháp.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Năm 2016, công tác Tư pháp của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Ngành Tư pháp đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả, đồng bộ việc triển khai thi hành Hiến pháp, góp phần nâng cao nhận thức của các tổ chức, người dân về tầm quan trọng của Hiến pháp, pháp luật; tuyên truyền nội dung, ý nghĩa của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; nội dung văn kiện Đại hội XII của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Kết quả công tác của ngành trên các mặt công tác đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Trong năm, Sở Tư pháp đã trực tiếp tham gia ý kiến vào 173 văn bản, trong đó 90 văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), 83 văn bản áp dụng pháp luật khác. Tham gia 16 cuộc tư vấn cho các sở, ngành thuộc tỉnh về xây dựng văn bản; thẩm định 48 dự thảo văn bản QPPL… Tuy vậy, công tác Tư pháp của tỉnh vẫn còn những hạn chế: Một số sở, ngành chưa quan tâm đến công tác xây dựng văn bản, chưa tuân thủ quy trình ban hành văn bản QPPL. Việc chia sẻ dữ liệu thông tin về bất động sản, tài sản tham gia giao dịch của một số tổ chức hành nghề công chứng chưa thực sự nghiêm túc. Đội ngũ những người thực hiện trợ giúp pháp lý còn thiếu, hạn chế năng lực…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Sở Tư pháp cần quan tâm, chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC),  làm thế nào để cắt giảm thời gian làm TTHC, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp. Sở Tư pháp phải là đơn vị gác cổng cho tỉnh trong kiểm tra, thẩm định các văn bản QPPL;  bố trí, phân công cán bộ làm công tác thẩm định văn bản phù hợp với năng lực, trình độ. Trong thực hiện nhiệm vụ cần vận dụng linh hoạt điều kiện thực tế của địa phương; tăng cường quản lý Nhà nước về bổ trợ Tư pháp, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đặc biệt là trong lĩnh vực công chứng. Xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật; chú trọng tuyên truyền các văn bản liên quan đến người dân, doanh nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp. Tuyên truyền pháp luật phải lấy người dân làm trọng tâm, phải cụ thể, tránh chung chung. Ban giám đốc Sở cũng phải theo dõi sát việc bố trí cán bộ làm công tác tư pháp cơ sở. Cùng đó là làm tốt công tác xây dựng Đảng, tập trung thực hiện nghiêm túc Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI và XII của Đảng; thực hiện Chỉ thị số 05 về tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc “Nói đi đôi với làm” trong thực thi công vụ.

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn làm việc tại xã Khâu Vai

BHG- Ngày 9.2, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với xã Khâu Vai (Mèo Vạc). Đây là xã do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy theo dõi, giám sát, nhằm kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2016. Dự buổi làm việc có lãnh đạo huyện Mèo Vạc.

10/02/2017
Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Thường trực HĐND và UBND tỉnh về xây dựng chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội

BHG- Để theo kịp sự phát triển thì việc xây dựng chính sách chính là tháo gỡ nút thắt để phát triển. Đó là phát biểu của đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa 14 đơn vị tỉnh Hà Giang tại buổi làm việc với Thường trực HĐND và UBND tỉnh để xây dựng chính sách cho phát triển vào chiều 8.2.

10/02/2017
Họp Ban tổ chức và các Tiểu ban giúp việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống LLVT tỉnh Hà Giang (10.5.1947 - 10.5.2017)

BHG- Ngày 10.2, Ban tổ chức các ngày Lễ lớn của tỉnh và các Tiểu ban giúp việc đã tổ chức cuộc họp để triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống LLVT tỉnh Hà Giang (10.5.1947 – 10.5.2017). 

10/02/2017
Làm việc với xã Tân Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn: Huyện Quang Bình, xã Tân Nam cần tập trung ngay phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng rau an toàn

BHG- Ngày 9.2, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với xã Tân Nam, huyện Quang Bình – xã do Chủ tịch UBND tỉnh theo dõi, giám sát theo sự phân công của BTV Tỉnh ủy

09/02/2017