Thấm nhuần quan điểm của Đảng: "Lãnh đạo phải có kiểm tra, giám sát"

13:35, 27/01/2017

Xuân 2017 - Năm qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát (KT–GS) của cấp ủy, đồng thời triển khai tốt chương trình, kế hoạch của UBKT.

Đồng chí Lê Quang Minh trao tiền hỗ trợ cho các gia đình bị hỏa hoạn xã Kim Thạch (Vị Xuyên). Ảnh: VĂN QUÂN
Đồng chí Lê Quang Minh trao tiền hỗ trợ cho các gia đình bị hỏa hoạn xã Kim Thạch (Vị Xuyên). Ảnh: VĂN QUÂN

UBKT đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Chủ động tham mưu, xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức thực hiện nhiệm vụ KT-GS do Điều lệ Đảng quy định khá toàn diện, có chất lượng, hiệu quả; tổ chức quán triệt, triển khai kịp thời nhiệm vụ KT-GS việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI); Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI; đồng thời, tham mưu cho cấp uỷ giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương; tích cực, kịp thời xem xét giải quyết đơn thư tố cáo cán bộ, đảng viên liên quan đến nhân sự bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2016-2021). Triển khai đồng bộ công tác giám sát và kiểm tra thực hiện phương châm “Giám sát phải mở rộng”. Tập trung giám sát việc chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; các lĩnh vực nhạy cảm, dễ vi phạm hoặc phát sinh tiêu cực...

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra vượt cấp; KT-GS chuyên ngành của các cơ quan tham mưu chuyên trách, giúp việc cấp ủy; đẩy mạnh giám sát việc thực hiện “Nói đi đôi với làm” theo tinh thần Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy; việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc lãnh đạo, thực hiện các nhiệm vụ sau Đại hội Đảng các cấp và công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 03, 05 của Bộ Chính trị; việc xây dựng và đánh giá chất lượng kế hoạch công tác cá nhân hàng năm của cấp ủy viên, thực hiện quyết định phân công theo dõi, giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn, trách nhiệm nêu gương; thực hiện công tác KT-GS của cấp ủy cơ sở.... Qua rà soát, đã yêu cầu 6 đồng chí Tỉnh ủy viên viết lại kế hoạch công tác cá nhân năm 2016; kiến nghị BTV Tỉnh ủy gợi ý kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI đối với 2 tập thể BTV Huyện ủy và 3 cá nhân thuộc diện Tỉnh ủy quản lý; chấn chỉnh cấp ủy viên các cấp và người đứng đầu các ban, ngành, địa phương trong sử dụng xe công. Số lượng các cuộc KT- GS theo quy định Điều 30, 32 Điều lệ Đảng tăng so với cùng kỳ năm 2015 (BTV Tỉnh ủy và UBKT Tỉnh ủy thực hiện KT - GS được 21 cuộc đối với 24 tổ chức và 19 đảng viên; cấp ủy, UBKT các Huyện, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc và cơ sở KT–GS được 890 cuộc đối với 1.068 tổ chức và 1.258 đảng viên). Công tác KT-GS được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc; coi trọng ở cơ sở, tập huấn nghiệp vụ, tuyên truyền, tổ chức hội thi nghiệp vụ...

Đồng chí Lê Quang Minh (ngoài cùng bên phải) và đồng chí Trần Văn Hòa (Bí thư Huyện ủy Bắc Quang) tặng quà hộ thoát nghèo Lò Mùi Triều tại thôn Khá Thượng, xã Tân Lập. Ảnh: HIẾN CHƯƠNG
Đồng chí Lê Quang Minh (ngoài cùng bên phải) và đồng chí Trần Văn Hòa (Bí thư Huyện ủy Bắc Quang) tặng quà hộ thoát nghèo Lò Mùi Triều tại thôn Khá Thượng, xã Tân Lập. Ảnh: HIẾN CHƯƠNG

Thông qua công tác KT - GS giúp cấp ủy nhận xét, đánh giá đúng tình hình thực tế việc thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Đảng cấp dưới theo quy định của Điều lệ Đảng, chú trọng chỉ đạo giải quyết những vấn đề dư luận bức xúc, xã hội quan tâm, đồng thời yêu cầu khắc phục những hạn chế, yếu kém của tổ chức Đảng và đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; kịp thời phát hiện, biểu dương tổ chức, cá nhân làm tốt; đồng thời đề xuất, kiến nghị nhiều chủ trương, giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hoá các quy định của Đảng, Nhà nước cũng như của cấp uỷ các cấp phù hợp từng địa phương, đơn vị. Hiệu lực, hiệu quả công tác KT-GS từng bước được nâng lên, góp phần ngăn ngừa vi phạm và kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Việc KT – GS được tiến hành đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục quy định nên các kết luận đã nhận được sự nhất trí cao trong tổ chức Đảng và đảng viên, tạo sự đồng thuận trong xã hội; không có khiếu nại trong kỷ luật Đảng. Tuy nhiên, còn một số khuyết điểm, hạn chế, đã yêu cầu tổ chức Đảng, đảng viên rút kinh nghiệm.

Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ, năm 2017, công tác KT-GS của cấp ủy, UBKT các cấp tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể:

Một là: Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên về quan điểm của Đảng và tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Lãnh đạo phải có KT-GS”, “Lãnh đạo mà không có KT-GS coi như không lãnh đạo”; xác định KT-GS là một bộ phận của công tác xây dựng Đảng, nội dung quan trọng trong hoạt động lãnh đạo của Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, giữ gìn sự đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, ngăn ngừa và khắc phục những tiêu cực trong tổ chức Đảng.

Hai là: Tăng cường KT-GS việc triển khai thực hiện chương trình hành động của tập thể và kế hoạch của cá nhân thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh; triển khai Quy định số 29 của BCH Trung ương khoá XII về thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng; quán triệt, học tập, xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ gắn với Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Chỉ thị 03 - CT/TU, ngày 10.11.2015 của BTV tỉnh Hà Giang về thực hiện giám sát “Nói đi đôi với làm” đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, các ngành và cơ sở trong tỉnh.

Ba là: Đẩy mạnh lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KT-GS của cấp ủy, UBKT các cấp; đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy và cơ quan, đơn vị. Công tác KT-GS phải được tiến hành thường xuyên, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ. Thực hiện đồng bộ KT-GS với việc uốn nắn, chấn chỉnh và xử lý vi phạm, thực hiện phương châm “Giám sát phải mở rộng”, “ Kiểm tra phải trọng tâm, trọng điểm”. Tập trung KT-GS việc chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; các lĩnh vực nhạy cảm, dễ vi phạm hoặc phát sinh tiêu cực, như việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ gìn đoàn kết nội bộ, thực hiện quy chế làm việc, công tác cán bộ; việc lãnh, chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính, cải cách tư pháp, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Bốn là:  Chú trọng tham mưu theo dõi, nắm chắc tình hình, tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của BTV Tỉnh ủy; việc thực hiện Quyết định số 195-QĐ/TU, ngày 7.1.2016 và Quyết định số 366-QĐ/TU, ngày 28.6.2016, của BTV Tỉnh ủy về theo dõi, giám sát các xã, phường, thị trấn, các Đảng bộ ban, sở, ngành cấp tỉnh. Tham mưu cụ thể hóa, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Năm là: Quan tâm công tác phối hợp giữa UBKT các cấp trong tỉnh với các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ.

Sau là: Phối hợp với các cấp ủy kiện toàn kịp thời công tác tổ chức, cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ngành Kiểm tra của Đảng bộ tỉnh có bản lĩnh chính trị vững vàng; phẩm chất đạo đức tốt; trình độ, năng lực, kỹ năng nghiệp vụ công tác đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới.

LÊ QUANG MINH, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạo nền tảng vững chắc để xây dựng Đảng bộ "Trong sạch, vững mạnh"

Xuân 2017 - Sau hơn một năm triển khai và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015- 2020, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà giang lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, với chức năng, nhiệm vụ được giao, ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh Hà Giang đã chủ động bám sát các nội dung, mục tiêu nghị quyết đại hội, tham mưu cho cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Tổ chức xây dựng Đảng. 

27/01/2017
Tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết

Xuân 2017 - Xác định: Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững chắc chính là cơ sở chính trị để tập trung sức mạnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh - quốc phòng của địa phương, năm 2016 Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trên địa bàn tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; 

27/01/2017
Sức sống mới trên quê hương Anh hùng

Xuân 2017 - Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020, với quyết tâm cao cùng những giải pháp đồng bộ đang giúp cho Nghị quyết "thấm" dần vào đời sống người dân. Khép lại một năm nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, mảnh đất Mèo Vạc Anh hùng hôm nay đang bừng lên một sức sống mới với bộ mặt nông thôn khởi sắc. 

26/01/2017
Phát huy vai trò "đầu tầu" vùng động lực

Xuân 2017 - Là thành phố trẻ miền cực Bắc với xuất phát điểm thấp, nhưng những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Hà Giang đã nỗ lực không ngừng, biến những khó khăn thành cơ hội phát triển bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2010 - 2015 đạt trên 13%; để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách về hình ảnh một đô thị trẻ "Sáng - xanh -  sạch - đẹp", xứng đáng là "đầu tầu" của tỉnh.

26/01/2017