Đổi mới, nâng cao năng lực hoạt động

20:58, 27/01/2017

Xuân 2017 - Năm 2016 là năm chuyển giao giữa hai nhiệm kỳ HĐND Hà Giang khóa XVI và khóa XVII, là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng: Cấp ủy, chính quyền đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021; đồng thời tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021. Đây cũng là năm bước vào thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và cũng là năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020, theo đó Nghị quyết Đại hội đã đề ra 2 khâu đột phá, 5 chương trình trọng tâm và các mục tiêu chủ yếu trên nhiều lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh (QPAN) của tỉnh. Xác định rõ một trong những nhiệm vụ chủ yếu trong xây dựng chính quyền vững mạnh là “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp” nhằm phát huy vai trò trách nhiệm và kế thừa những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, khắc phục những tồn tại, hạn chế, từng bước nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, khẳng định vị thế là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn thăm hỏi, tặng quà ông Nguyễn Văn Chung, 89 tuổi, tổ 15, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang). 	Ảnh: HOÀNG NGỌC
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn thăm hỏi, tặng quà ông Nguyễn Văn Chung, 89 tuổi, tổ 15, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang). Ảnh: HOÀNG NGỌC

Trên tinh thần đó, việc đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp là một trong những khâu đột phá tác động trực tiếp đến các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, QPAN của tỉnh; thể hiện từ khâu tổ chức nhân sự của HĐND các cấp, quan tâm tăng thêm số lượng và chất lượng đại biểu từ tỉnh đến huyện, xã, phường, thị trấn; chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động các kỳ họp, các cuộc giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri theo nhiều hình thức để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị phản ánh của cử tri; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các Nghị quyết của HĐND tỉnh đến với người dân; nêu cao tinh thần trách nhiệm hoạt động tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân được thấu đáo; tăng cường hoạt động đối ngoại để học tập kinh nghiệm trong quá trình xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm phát huy lợi thế của địa phương. Với quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ đã đề ra, trong năm 2016, HĐND tỉnh khóa XVII đã tổ chức thành công 3 Kỳ họp, quyết định thông qua trên 60 Nghị quyết. Trong đó, có nhiều Nghị quyết quan trọng quy định về các cơ chế, chính sách rất thiết thực, tác động trực tiếp đến việc thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, đến lợi ích của nhân dân, như: các Nghị quyết về Thông qua Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016- 2020; Phê duyệt Kế hoạch đầu tư công trung hạn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016- 2020; Quy định mức hỗ trợ đóng Bảo hiểm Y tế đối với một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Hà Giang; Quy định tiêu chí xác định dự án đầu tư công trọng điểm nhóm C trên địa bàn tỉnh;  Quy định một số chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh; Chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp hàng hóa và Nghị quyết về Chính sách khuyến khích phát triển kinh tế biên mậu... Đặc biệt, tại Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết phê duyệt Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh Hà Giang khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021”. Các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành đều tác động trực tiếp đến các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, QPAN giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh, đây là những nghị quyết để các cấp, các ngành căn cứ xây dựng kế hoạch, quy hoạch nhằm phát huy lợi thế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển bền vững. Ngay sau khi Đề án “ Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh khóa XVII” có hiệu lực, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Khai trương trực tuyến Chuyên mục hoạt động Tiếp xúc cử tri trên “Trang thông tin điện tủ” Đại biểu nhân dân tỉnh Hà Giang, giúp cử tri tương tác với đại biểu dân cử kịp thời, thuận tiện, tiết kiệm; tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến để lấy ý kiến của cử tri tham gia vào các nội dung trước khi trình Kỳ họp.

Các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh ấn nút khai trương Chuyên mục hoạt động tiếp xúc cử tri trên Trang thông tin điện tử “Đại biểu Nhân dân tỉnh Hà Giang”. Ảnh: AN GIANG
Các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh ấn nút khai trương Chuyên mục hoạt động tiếp xúc cử tri trên Trang thông tin điện tử “Đại biểu Nhân dân tỉnh Hà Giang”. Ảnh: AN GIANG

Thông qua nhiều hoạt động đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, QPAN của địa phương trong năm 2016 đã đạt được những chỉ tiêu cụ thể, như:

Lĩnh vực kinh tế: Tốc độ tăng trưởng, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước đạt 6,52% so với năm 2015, trong đó: Nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tăng 4,62%, công nghiệp - XDCB tăng 8,1%, thuế sản phẩm tăng 6,16%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tổng sản phẩm thu nhập bình quân đầu người đạt 20,6 triệu đồng/người/năm (tăng 7,2% tương đương 1,4 triệu đồng). Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 1.858,2 tỷ đồng. Tổng sản lượng lương thực đạt 39,5 vạn tấn; Giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1 ha đất canh tác cây hàng năm đạt 41,3 triệu đồng, đạt 95% kế hoạch, tăng 3,3% so kế hoạch năm; giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá thực tế) đạt 4.158 tỷ đồng; Giá trị hàng hoá xuất, nhập qua cửa khẩu đạt 850 triệu USD. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 7.280 tỷ đồng...

Nhân dân tổ dân phố 10, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang)  tìm hiểu về cuộc bầu cử. Ảnh: MỸ HẰNG
Nhân dân tổ dân phố 10, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) tìm hiểu về cuộc bầu cử. Ảnh: MỸ HẰNG

Lĩnh vực văn hóa - xã hội: Tỷ lệ huy động trẻ đến trường năm sau cao hơn năm trước, năm học 2016-2017 trẻ từ 6 đến 14 tuổi đến trường duy trì đạt 98,7%; số trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia là 154 trường; giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 1,59%; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm ước đạt 22,5%; có 30 xã đạt chuẩn Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã và đạt 10,2 bác sỹ/vạn dân; tỷ lệ hộ nghèo giảm 4,3% so với năm 2015. Công tác tạo việc làm trong năm đã giải quyết được 16.400 lao động, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo 47,8%; Tỷ lệ dân số ở thành thị được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 90,5%; Tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 74,6%; trong năm 2016 có 05 xã được công nhận đạt tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt tiêu chuẩn Nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh là 16 xã.

QPAN được đảm bảo, đường biên mốc giới Quốc gia được giữ vững, công tác đối ngoại thường xuyên được tăng cường...

Phải khẳng định rằng, kết quả đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND trong năm 2016, bước đầu triển khai đề án đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả, hoạt động của HĐND đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới, với vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội dài hạn, trung hạn và hàng năm của tỉnh; quy hoạch, kế hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh trong phạm vi được phân quyền, ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đón xuân mới Đinh Dậu 2017, Thường trực HĐND tỉnh tin tưởng rằng: với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được trong năm 2016 tập trung xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2017, nhằm tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố hệ thống chính trị, giữ vững trật tự an toàn xã hộị, đảm bảo QPAN. 

THÀO HỒNG SƠN, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều tốt lành và thành công sẽ đến

Xuân 2017 - Trước thời khắc tiễn năm cũ và đón chào năm mới, trong mỗi chúng ta, khi nhìn lại năm Bính Thân, đều có những thang bậc cảm xúc khác nhau. Đây là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020

27/01/2017
Vững tin Xuân mới

Xuân 2017 - Năm 2016, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự chủ động, linh hoạt trong lãnh đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền huyện, sự đoàn kết, nỗ lực vươn lên của đồng bào các dân tộc, nền kinh tế của huyện Đồng Văn tiếp tục giữ được sự phát triển ổn định; nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; QP - AN, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

27/01/2017
Nâng tầm đối ngoại để "đón đầu" hội nhập

Xuân 2017 - Mỗi độ Xuân về trên quê hương cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc càng trở nên ý nghĩa. Bởi mùa Xuân không chỉ khởi đầu cho những thắng lợi mới mà còn tô đậm thành quả một năm qua của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên lộ trình phát triển toàn diện, khẳng định vị trí thành trì vững mạnh của Tổ quốc nơi biên cương. Và một trong những hoạt động tạo nên thành quả quan trọng ấy không thể thiếu hiệu quả từ công tác đối ngoại địa phương.

27/01/2017
Thấm nhuần quan điểm của Đảng: "Lãnh đạo phải có kiểm tra, giám sát"

Xuân 2017 - Năm qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát (KT–GS) của cấp ủy, đồng thời triển khai tốt chương trình, kế hoạch của UBKT.

27/01/2017