Lãnh đạo các sở, ngành trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 3

10:31, 12/12/2016

BHG - Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVII đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với một số vấn đề thuộc trách nhiệm của các sở, ngành quản lý, như: Trách nhiệm của Sở Văn hoa - Thể thao và Du lịch (đơn vị chủ đầu tư) trong việc xây dựng công trình Khu di tích lịch sử Trọng Con (Bắc Quang). Trách nhiệm của Sở Công thương trong việc đầu tư, quản lý các công trình điện nông thôn. Việc bố trí vốn chậm trong thi công tuyến đường Yên Cường - Phiêng Luông (Bắc Mê). Trách nhiệm của chủ quản trong việc quản lý các đối tượng bị bệnh tâm thần…   

[links()]

 

Hoàn tất các thủ tục đền bù GPMB thi công tuyến đường 279 cho 9 hộ dân trong tháng 12.2016

(Tống Văn Huấn, Phó Giám đốc Sở GT-VT)

Trả lời nội dung chất vấn về việc bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) khi thi công tuyến đường 279 từ năm 1999 đã hoàn thành, nhưng đến nay phát sinh còn 9 hộ dân thuộc thôn Nà Tho, xã Tân Bắc (Quang Bình) chưa nhận được kinh phí bồi thường GPMB. Phó Giám đốc Sở GT-VT trả lời: Ngay sau khi nhận được khiếu nại của các hộ dân, Sở GT-VT đã phối hợp với UBND huyện Quang Bình tiến hành kiểm tra xác minh. Theo đề nghị của các hộ dân, do đã mất hiện trạng, không có hồ sơ, tài liệu hay biên bản xác định khối lượng đền bù gì vì công tác đền bù trước đó do UBND huyện Bắc Quang thực hiện khi chưa tách huyện nên không có cơ sở lập hồ sơ đền bù. Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân, Sở GT- VT phối hợp với UBND huyện Quang Bình chỉ đạo Ban Quản lý dự án, Hội đồng bồi thường GPMB huyện Quang Bình điều tra, xác minh các nhân chứng liên quan, trên cơ sở hồ sơ tài liệu quản lý đất đai của cơ quan quản lý về đất đai để lập hồ sơ, làm cơ sở đền bù cho các hộ dân. Đến ngày 9.12.2016, Hội đồng bồi thường GPMB huyện đã lập xong dự toán bồi thường cho 9 hộ dân tại thôn Nà Tho, xã Tân Bắc và 1 hộ dân trú tại tổ 3, thị trấn Yên Bình (Quang Bình), với tổng kinh phí dự toán bồi thường là trên 64 triệu đồng. Dự kiến, việc bồi thường chi trả xong cho các hộ dân trong tháng 12.2016…

 

Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất để quản lý và chăm sóc các đối tượng tâm thần

(Đồng chí Phạm Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh)

Đại biểu Chu Thị Ngọc Diệp, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị T.P Hà Giang chất vấn về giải pháp quản lý các đối tượng tâm thần để tránh những vụ việc đau lòng, thương tâm xảy ra như thời gian vừa qua. Đồng chí Phạm Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh trả lời:

Hiện toàn tỉnh có 2.206 đối tượng tâm thần đang được quản lý, điều trị; trong đó, số đối tượng tâm thần được quản lý và điều trị ổn định có 1.035 người và có 303 đối tượng tâm thần có hành vi nguy hiểm, gây rối. Ngoài ra, có khoảng trên 10 đối tượng tâm thần lang thang không rõ tung tích và thường xuyên di chuyển. Năm 2016, trước những bức xúc của cộng đồng dân cư, Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội (Sở LĐTB&XH) đã tổ chức tiếp nhận 24 đối tượng tâm thần đặc biệt nặng vào quản lý, nuôi dưỡng và phục hồi chức năng. Ngoài ra, có 4 đối tượng tâm thần đặc biệt nặng của tỉnh hiện đang được gửi quản lý tại Trung tâm Tâm thần Việt Trì (Phú Thọ). Số đối tượng còn lại do các gia đình tự quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng dưới sự trợ giúp của cơ quan y tế trong điều trị và phục hồi chức năng.

Về giải pháp trong thời gian tới, ngành tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh và Bộ LĐTB&XH thành lập Trung tâm Quản lý và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí (trên cơ sở tách ra từ Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội của tỉnh); đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ với quy mô quản lý và phục hồi chức năng thường xuyên cho 200 – 300 đối tượng; phối hợp với ngành Y tế tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn cho cán bộ LĐTB&XH, nhân viên và cộng tác viên công tác xã hội làm trong lĩnh vực y tế; các tổ chức chính trị, xã hội tại các xã, phường, thị trấn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần. Từ đó, kịp thời phát hiện, quản lý, cung cấp dịch vụ trị liệu, phục hồi chức năng cho các đối tượng tâm thần. Phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức truyền thông nâng cao nhận thức về trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội về chăm sóc và phục hồi chức năng cho các đối tượng tâm thần. Triển khai đồng bộ hệ thống chính sách trợ giúp xã hội cho nhóm đối tượng bảo trợ xã hội nói chung, người và gia đình đối tượng tâm thần nặng, đặc biệt nặng nói riêng; đảm bảo gia đình các đối tượng tâm thần có mức sống ổn định…

 

Tuyến đường Yên Cường – Phiêng Luông  sẽ cố gắng hoàn thành dứt điểm trong năm 2017

(Nguyễn Minh Văn , Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh)

Trả lời chất vấn đại biểu Bồn Văn Quốc, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Bắc Mê về nguyên nhân tuyến đường Yên Cường – Phiêng Luông (Bắc Mê) đã gần 3 năm nay chưa hoàn thành và giải pháp tiếp tục đầu tư để đưa công trình vào phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và phát triển KT – XH ở địa phương, đồng chí Nguyễn Minh Văn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cho biết:

Dự án đường từ xã Yên Cường đi xã Phiêng Luông do Sở GT-VT làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh (lần 2) tại Quyết định số 410/QĐ-UBND, ngày 6.3.2014 với tổng mức đầu tư 54,184 tỷ đồng. Quy mô năng lực thiết kế 15,75km; đến nay còn 1,7km mặt đường chưa xong. Dự án này được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2009 – 2011 và giai đoạn 2012 – 2015; tổng kế hoạch vốn đã bố trí từ khi khởi công đến hết năm 2014 là 44 tỷ đồng. Theo văn bản số 568, ngày 23.1.2013 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phần tăng thêm của dự án thuộc trách nhiệm của địa phương bố trí từ nguồn ngân sách địa phương. Trong điều kiện nguồn vốn đầu tư công gặp khó khăn; để chuẩn bị tốt cho kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016 – 2020, đoàn công tác của tỉnh đã phối hợp cùng các chủ đầu tư tiến hành rà soát các dự án dở dang để xác định điểm dừng kỹ thuật hợp lý; tập trung vốn thi công dứt điểm các dự án trọng điểm, cấp thiết. Qua rà soát, dự án tuyến đường Yên Cường – Phiêng Luông không thuộc diện phải dừng, giãn hoãn thi công và sẽ được tiếp tục hoàn thiện trong thời gian tới.

Về giải pháp tiếp tục đầu tư dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất: Chủ đầu tư (Sở GT – VT) có trách nhiệm nghiệm thu và quyết toán khối lượng đã thi công; phần còn lại 1,7km mặt đường chưa hoàn thiện, Sở GT – VT làm việc và thống nhất với UBND huyện Bắc Mê đưa vào thực hiện theo đề án 1 triệu tấn xi-măng của tỉnh để hoàn thiện dứt điểm tuyến đường này trong năm 2017, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri huyện Bắc Mê.

 

Sẽ khẩn trương hoàn thành xây dựng các hạng mục thuộc Dự án khu di tích lịch sử Trọng Con, xã Bằng Hành (Bắc Quang)

(Ông Lâm Tiến Mạnh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch)

 

Thực hiện Quyết định của UBND tỉnh số 2240, ngày 15.7.2008 giao cho Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH - TT & DL) làm chủ đầu tư dự án xây dựng khu di tích lịch sử cách mạng Trọng Con, xã Bằng Hành (Bắc Quang), Sở đã thực hiện các bước đầu tư xây dựng theo quy định. Đến nay công trình đã hoàn thành các hạng mục như: Kè giọ đá khu vực mỏm đá nơi các đồng chí hoạt động cách mạng; xây dựng nhà sàn, bia ghi công, nhà truyền thống. San ủi mặt bằng sân mít tinh; cầu qua suối thoát dòng + kè bờ dài 317 m, kè dọc suối Thác Vệ dài 130 m; cổng hàng rào hoa sắt. Tuy nhiên, hiện nay còn 2 hạng mục là nhà vệ sinh cạnh sân khấu ngoài trời và  350 m đường đi bộ chưa thi công vì chưa thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng để di dời 3 hộ dân do chủ đầu tư và Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng huyện Bắc Quang chưa tìm được quỹ đất tái định cư để di chuyển. Để giải quyết vấn đề trên, từ nay tới hết quý I, năm 2017, Sở VH - TT & DL sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Bắc Quang rà soát xin điều chỉnh dự án, trong đó không thu hồi diện tích đất ở và di chuyển 3 hộ gia đình trên ra khỏi khu di tích mà chỉ thu hồi một phần đất sản xuất và đất trồng cây hàng năm và yêu cầu nhà thầu thi công tiếp tục hoàn thành các hạng mục chưa xây dựng.

 

Đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường đi Cửa khẩu Xín Mần và Mốc 198

(Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng BQL đầu tư xây dựng (ĐTXD) các công trình trọng điểm của tỉnh)

Ý kiến chất vấn của đại biểu Ngô Xuân Nam, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Xín Mần về trách nhiệm, giải pháp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trong quá trình tổ chức thi công và trách nhiệm trong việc thu tiền phí của đơn vị thi công khi kéo xe bị ban lầy cũng như thời gian hoàn thành dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường từ km90 (đường Bắc Quang – Xín Mần) đi Cửa khẩu Xín Mần và Mốc 198. Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng BQL ĐTXD các công trình trọng điểm của tỉnh trả lời:

Việc đảm bảo giao thông thông suốt trong quá trình tổ chức thi công công trình, trách nhiệm chính thuộc về các nhà thầu thi công, nhà thầu giám sát. Chủ đầu tư (BQL ĐTXD các công trình trọng điểm của tỉnh) chịu trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra và quản lý hoạt động của các nhà thầu thông qua hợp đồng và quy định của pháp luật hiện hành. Do phần đường cũ đã xuống cấp nghiêm trọng; thời gian thực hiện dự án là 36 tháng; trong đó, hạng mục mở nền đường có khối lượng thi công lớn, khí hậu ẩm ướt, địa chất không ổn định; không ít xe lưu thông trên tuyến có tình trạng quá tải khiến nền đường xuống cấp nên khó khăn trong việc vừa nâng cấp, cải tạo, vừa đảm bảo giao thông.

Đối với việc thu tiền các xe bị ban lầy mỗi khi được kéo lên của các cá nhân là sai. Việc làm này đã được BQL ĐTXD các công trình trọng điểm của tỉnh kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu chấm dứt tình trạng trên và có văn bản yêu cầu nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện. Qua kiểm tra và xác minh thực tế, đã có nhà thầu không quản lý và giám sát các hoạt động trên tuyến của mình được chủ đầu tư giao thi công, dẫn đến việc có cá nhân khác kéo xe lấy tiền sai quy định. BQL ĐTXD các công trình trọng điểm của tỉnh nhận trách nhiệm trong việc chưa kịp thời phát hiện và ngăn chặn các biểu hiện sai quy định xảy ra trên công trường thi công.

Để khắc phục tình trạng gây ách tắc giao thông trên tuyến theo phản ánh của người dân, BQL đã đi kiểm tra thực tế và yêu cầu các nhà thầu thi công trên tuyến cam kết không để xảy ra các hiện tượng ách tắc. Ngoài ra, BQL có văn bản đề nghị UBND tỉnh và Sở GT-VT tăng cường các biện pháp kiểm soát trọng tải xe lưu thông trên tuyến đường này. Đối với thời gian hoàn thành, theo quy định về cấp công trình (dự án thuộc nhóm B), hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư và các nhà thầu thi công là 35 tháng kể từ tháng 1.2016; hoàn thành vào tháng 12.2019. Qua phản ánh của cử tri, BQL sẽ tăng cường công tác quản lý các nhà thầu thi công, giám sát thi công; thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và các sở, ngành để quản lý tốt dự án; đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng; không để xảy ra các vấn đề thiếu sót đã được cử tri phản ánh, sớm đưa công trình vào khai thác theo đúng tiến độ của dự án.

                                                          KIM TIẾN – HOÀNG NGỌC (lược ghi)   


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bế mạc kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVII

BHG - Ngày 11.12, qua hơn 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVII đã bế mạc. 

11/12/2016
Ngày làm việc thứ hai, Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVII: Đại biểu thảo luận đóng góp ý kiến vào các báo cáo trình Kỳ họp

BHG - Ngày làm việc thứ hai (10.12), các đại biểu tiến hành thảo luận tại tổ và hội trường, đóng góp ý kiến vào các báo cáo, tờ trình tại Kỳ họp. Phần thảo luận tại tổ có 61 lượt ý kiến, gồm 48 lượt ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh và 13 lượt ý kiến của đại biểu mời tham gia vào các báo cáo, dự thảo Nghị quyết.

10/12/2016
Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 BCH T.Ư Đảng khóa XII

BHG - Ngày 9.12, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết (NQ) Hội nghị lần thứ 4 BCH T.Ư Đảng khóa XII. Dự Hội nghị có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; 

09/12/2016
Hội nghị trực tuyến toàn quốc phổ biến, quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị T.Ư4 khóa XII về xây dựng chỉnh đốn Đảng

BHG - Ngày 9.12, Bộ Chính trị đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Phổ biến, quán triệt, triển khai Nghị quyết (NQ) Hội nghị T.Ư 4 khóa XII về xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Dự Hội nghị phía đầu cầu Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư TƯ Đảng; Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; 

09/12/2016