Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ thực hiện đề án "Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông" tại huyện Mèo Vạc

09:48, 08/12/2016

BHG - Ngày 7.12, các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo huyện Mèo Vạc đã có buổi làm việc và khảo sát tiến độ triển khai thực hiện Đề án “Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông” tại thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi (Mèo Vạc).

Theo Quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án “Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông” tại thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi với tổng mức đầu tư trên 22,213 tỷ đồng, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai Đề án với các nội dung công việc, lộ trình thực hiện và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn trong công tác tổ chức thực hiện. Đến nay, tiến độ triển khai thực hiện Đề án cơ bản đảm bảo tiến độ. Các hộ gia đình trong diện bị thu hồi đất đã nhất trí với phương án thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng của huyện và đã có 13 hộ dân ở xã Pả Vi đăng ký tham gia thực hiện Đề án. Để đảm bảo tiến độ đã xây dựng, Ban chỉ đạo huyện đã chỉ đạo UBND xã Pả Vi, các cơ quan chuyên môn tiến hành Lễ khởi công một số hạng mục công trình công cộng của Đề án như: Bãi đỗ xe, đường giao thông, nhà văn hóa, nhà trưng bày...

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế tiến độ triển khai Đề án “Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông” tại xã Pả Vi (Mèo Vạc).
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế tiến độ triển khai Đề án “Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông” tại xã Pả Vi (Mèo Vạc).

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh với huyện Mèo Vạc: Tỉnh ta đã định hướng, cho chủ trương nhất quán, quyết liệt tới sản phẩm cuối cùng; đây là việc làm cho dân, cho huyện tạo điểm nhấn về du lịch nhằm tăng thu nhập cho huyện và cho trực tiếp người dân nên cần phải thống nhất về nhận thức, quan điểm. Với những hộ đã giải tỏa và đền bù cần phải chủ động để người dân ổn định cuộc sống. Nên tổ chức hội nghị với các tập đoàn, doanh nghiệp, đơn vị chuyên về du lịch để quảng bá về làng mới cũng như kêu gọi cùng tham gia đầu tư…

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhận định đây là một trong những đề án hay, có tính khả thi cao đề nghị BTV Huyện ủy Mèo Vạc thống nhất nội dung và đưa vào Nghị quyết của huyện trong kỳ họp tới để đảm bảo tính thống nhất, xuyên suốt trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Cần tổ chức tập trung tuyên truyền ở mức cao nhất để nâng cao năng lực, thực chất công việc của từng bộ phận cán bộ. Riêng về mặt pháp lý và sự tồn tại của làng mới, cần phải thành lập ngay HTX toàn thôn với phương án sản xuất, kinh doanh đầy đủ theo đúng nhu cầu, nghề nghiệp của người dân bản địa và lựa chọn con người để triển khai ngay dựa trên nhu cầu thực tiễn từng hộ gia đình tại làng mới. Cùng với đó, huyện cũng cần triển khai ngay việc xây dựng các bộ sách, ấn phẩm bằng tiếng Mông về văn hóa, bản sắc dân tộc Mông trên địa bàn và các vùng lân cận để từng bước hình thành một ngôi làng văn hóa du lịch dân tộc Mông đúng ý nghĩa, mục đích của đề án đề ra. Riêng về quy mô của từng ngôi nhà trong vùng quy hoạch phải quy định từ mức tối thiểu nhất về kích cỡ, diện tích và giá thành, nguyên vật liệu cùng với đó, huyện cũng cần chỉ đạo ngay việc hình thành làng nghề và truyền nghề chuyên sâu của dân tộc Mông cho bà con tại địa phương học tại làng mới. Ngoài ra, việc tạo sự ổn định của làng cũ là vấn đề quan trọng liên quan trực tiếp tới đời sống của bà con, nên không được tạo sự chênh lệch quá lớn; làng cũ cần phải chỉnh trang đô thị để tạo sự tương đồng sau khi làng mới hình thành…

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến cùng đoàn công tác và lãnh đạo huyện Mèo Vạc khảo sát thực tế tuyến đường Đèo gió - tảng đá trắng - trái tim đá trong địa danh Mã Pì Lèng trên địa bàn xã Pả Vi (Mèo Vạc).
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến cùng đoàn công tác và lãnh đạo huyện Mèo Vạc khảo sát thực tế tuyến đường Đèo gió - tảng đá trắng - trái tim đá trong địa danh Mã Pì Lèng trên địa bàn xã Pả Vi (Mèo Vạc).

Chiều cùng ngày đồng chí Triệu Tài Vinh cùng đoàn công tác và lãnh đạo huyện Mèo Vạc đã khảo sát thực tế tuyến đường Đèo gió - tảng đá trắng - trái tim đá trong địa danh Mã Pì Lèng trên địa bàn xã Pả Vi (Mèo Vạc). Đây là một tuyến đường mòn với chiều dài khoảng gần 4km và mất hơn 3 tiếng đồng hồ đi bộ nhưng đem đến cho mọi người những cảm giác, trải nghiệm đầy thú vị với các khung cảnh, góc quan sát mới lạ về Đại đỉnh đèo Mã Pì Lèng. Theo nhận định của Bí thư Tỉnh ủy cũng như các thành viên tham gia cho rằng: Nếu nơi đây có sự đầu tư bài bản về hạ tầng, làm mới tuyến đường thuận lợi hơn thì Cao nguyên đá Đồng Văn sẽ có thêm một điểm nhấn về du lịch hết sức hấp dẫn đối với những khách du lịch ưu mạo hiểm, khám phá…

 Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyển biến tích cực ở Đảng bộ xã Thanh Thủy

BHG- Qua hơn 4 năm triển khai Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, nay tiếp tục là Chỉ thị 05 về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Đảng bộ xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) đã nghiêm túc triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; tạo được sự chuyển biến rõ nét cả về nhận thức và hành động trong mỗi cán bộ, đảng viên (CBĐV) và mọi tầng lớp nhân dân.

30/11/2016
Đảng bộ xã Kim Ngọc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị

BHG- Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, nay tiếp tục là Chỉ thị 05 về việc "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" được Đảng bộ xã Kim Ngọc (Bắc Quang) triển khai mạnh mẽ tới cán bô, đảng viên; qua đó, tạo được chuyển biến rõ rệt trong suy nghĩ, hành động của cán bộ, đảng viên và đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhận được sử ủng hộ nhiệt tình của bà con nhân dân. 

30/11/2016
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2016

BHG - Trong 2 ngày 28 và 29.11, tại huyện Quang Bình, UBKT Tỉnh ủy đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2016. Tham dự có đại diện lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy, huyện Quang Bình; cán bộ UBKT của 4 huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần, Bắc Quang và Quang Bình.

29/11/2016
Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh viếng các Anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang Quôc gia Vị Xuyên

BHG - Trước ngày khai mạc kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021, chiều 7.12, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Lễ viếng các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Quốc gia Vị Xuyên. 

08/12/2016