Kỷ niệm 71 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Hà Giang (25.12.1945-25.12. 2016)

Vững vàng nơi địa đầu Tổ quốc

07:38, 24/12/2016

BHG- 71 mùa xuân, quãng thời gian chứng kiến sự ra đời và lớn mạnh của Đảng bộ tỉnh nhà với nhiều thành tựu ấn tượng trên tất cả các lĩnh vực. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang luôn một lòng trung thành với Tổ quốc, phát huy truyền thống yêu nước, dũng cảm, kiên cường, đoàn kết, sáng tạo, vừa chiến đấu, vừa xây dựng phát triển quê hương, hoàn thành sứ mệnh là “Phên dậu” của Tổ quốc.

Khách du lịch nước ngoài tham quan Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Tha xã, Phương Độ (TP Hà Giang).
Khách du lịch nước ngoài tham quan Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Tha xã, Phương Độ (TP Hà Giang).

Năm 1884, Thực dân Pháp chiếm đánh vùng đất Hà Giang, đặt tỉnh ta dưới chế độ quân quản và bắt đầu chính sách bóc lột, vơ vét, đàn áp dã man đối với nhân dân. Năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, lực lượng cách mạng ở Hà Giang nhanh chóng phát triển mạnh mẽ ở nhiều nơi: Bắc Quang,Yên Minh, Quản Bạ, Bắc Mê, Vị Xuyên, Hoàng Su Phì... nơi nào cũng xây dựng được lực lượng du kích, tự vệ. Đến năm 1945, lực lượng cách mạng Hà Giang dưới sự lãnh đạo của Đảng, bằng nhiều hình thức đấu tranh khôn khéo, linh hoạt đã đánh Pháp đuổi Nhật, tiêu diệt quân Tưởng, dẹp trừ Thổ phỉ và liên tiếp giành thắng lợi nhiều nơi, giải phóng các huyện, thị xã. Ngày 25.12.1945, Hà Giang hoàn toàn giải phóng, Đảng bộ, chính quyền cách mạng được thành lập. Thời kỳ này tỉnh Hà Giang có 4 huyện và 1 thị xã gồm: Đồng Văn, Vị Xuyên, Bắc Quang, Hoàng Su Phì và thị xã Hà Giang.

Từ khi thành lập đến nay, trải qua nhiều thăng trầm cùng lịch sử đấu tranh của dân tộc, Đảng bộ Hà Giang không ngừng lớn mạnh, tích cực tham gia cộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biên giới, lãnh thổ, không ngại khó khăn, gian khổ và hy sinh để giữ vững từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Với những thành tích to lớn, Đảng bộ Hà Giang vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu cao quý.

Trải qua 16 kỳ đại hội, Đảng bộ tỉnh Hà Giang đã vận dụng đúng đắn, sáng tạo đường lối, chính sách của Đảng vào điều kiện cụ thể của địa phương, phát huy truyền thống đoàn kết trong toàn Đảng, chăm lo xây dựng và phát triển KT – VH - XH, nâng cao dân trí, tăng cường QP –AN, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; từ 5 đảng viên khi Đảng bộ mới thành lập, đến nay toàn Đảng bộ đã có trên 60 nghìn đảng viên và trên 910 tổ chức cơ sở Đảng. 100% thôn bản đều có đảng viên và có chi bộ Đảng, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng toàn diện và tuyệt đối.Năm 2016, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội của Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020; dưới sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang tiếp tục phát huy những truyền thống quý báu, nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội và đạt được những kết quả quan trọng: Tích cực triển khai các chủ trương, kết luận của Ban Bí thư và cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh về phát triển KT – XH; công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị tiếp tục được quan tâm; đoàn kết trong Đảng được tăng cường; mối quan hệ giữa các cấp ủy, tổ chức Đảng với chính quyền và nhân dân ngày càng chặt chẽ; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội có chuyển biến tích cực; công tác đối ngoại được quan tâm; chương trình xây dựng Nông thôn mới tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả; nhiều chỉ tiêu phát triển KT – XH tăng khá: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 6,5%; tổng số vốn đầu tư phát triển tăng 1,64%; thu ngân sách đạt 1.768 tỷ đồng. Giá trị hàng hóa xuất, nhập khẩu tăng 3,3 lần; tổng thu từ khách du lịch tăng 33,3% so với năm 2015. Lĩnh vực văn hóa, xã hội có chuyển biến tích cực, các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời; QP - AN, trật tự ATXH được giữ vững; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường; công tác phòng, chống lãng phí, cải cách hành chính, tư pháp được tập trung triển khai có hiệu quả. Cán bộ, đảng viên tích cực được quán triệt đầy đủ các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, không ngừng trau dồi đạo đức, lối sống, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 8 lợi dạy của Bác khi Người lên thăm Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang năm 1961.

Trải qua hơn 7 thập niên đấu tranh, xây dựng và trưởng thành, toàn Đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang vô cùng tự hào về truyền thống vẻ vang của nhân dân các dân tộc trong tỉnh và những thành tựu đã đạt được trong suốt chặng đường từ khi có Đảng đến nay.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sở TN-MT triển khai nhiệm vụ năm 2017

BHG - Chiều 23.12, Sở TN-MT tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ 2017. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự, chỉ đạo. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành và lãnh đạo các huyện, thành phố tại các điểm cầu.

23/12/2016
Đoàn ĐBQH giám sát UBND tỉnh về thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm

BHG - Chiều 23.12, Đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang tiến hành giám sát UBND tỉnh về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) giai đoạn 2011 - 2016. Đồng chí Vương Ngọc Hà, Phó Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang và đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì buổi làm việc.

23/12/2016
Sơ kết công tác phụ trách xã đặc biệt khó khăn huyện Mèo Vạc

BHG- Chiều 22.12, huyện Mèo Vạc tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phụ trách các xã đặc biệt khó khăn theo sự phân công của BTV Tỉnh ủy; kết quả thực hiện công tác phối hợp giữa huyện Mèo Vạc với các Sở, ban, ngành của tỉnh. 

23/12/2016
Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Vị Xuyên lần thứ 13, khóa XXIII

BHG- Ngày 22.12, BCH Đảng bộ huyện Vị Xuyên đã tổ chức Hội nghị lần thứ 13 nhằm đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các lĩnh vực trong năm 2016. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên BCH, BTV; lãnh đạo các cơ phòng ban và các xã, thị trấn của huyện.

23/12/2016