Chính phủ Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố sơ kết công tác CCHC giai đoạn 2011 – 2015

14:52, 17/08/2016

BHG - Ngày 17.8, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố nhằm sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011 – 2015, triển khai Kế hoạch CCHC Nhà nước giai đoạn 2016 – 2020. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo tại điểm cầu Hà Nội; cùng dự có các thành viên Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ. Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Giang có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo CCHC của tỉnh cùng các thành viên Ban chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Giang.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Giang.

Trong giai đoạn 2011 - 2015, từ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc tích cực của các địa phương, công tác CCHC từ trung ương đến các địa phương đã đạt được những kết quả quan trọng: Thể chế của nền hành chính được cải cách và dần được hoàn thiện, cơ bản phù hợp với yêu cầu chủ trương quan trọng của Đảng và cơ chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Chất lượng giải quyết TTHC được nâng cao rõ rệt; Cơ chế một cửa tiếp tục được duy trì, mở rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức; Đã tăng cường đánh giá mức độ hài lòng của công dân, tổ chức và lấy đó làm thước đo về chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính; Bộ máy hành chính từ Trung ương đến địa phương đã phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, cơ bản khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống chức năng; Đã có sự phân định rõ hơn giữa cơ quan quản lý và đơn vị sự nghiệp… Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có nhiều đổi mới. Cải cách tài chính công đã đạt được kết quả tích cực góp phần tăng cường kỷ luật tài chính, từng bước tăng tính minh bạch trong thực hiện ngân sách. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính được triển khai một cách đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, từng bước phấn đấu theo hướng “Chính phủ điện tử”, “Chính quyền điện tử”.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, một số bộ, ngành, địa phương vẫn còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo CCHC chưa thực sự quyết liệt; Hệ thống pháp luật còn cồng kềnh, phức tạp; Tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh vẫn đang là nguyên nhân hạn chế hiệu lực thực tế của cả hệ thống pháp luật; TTHC trên một số lĩnh vực còn rườm rà, phức tạp. Số lượng các TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông còn ít. Việc công bố, công khai TTHC còn chậm, còn tình trạng công khai TTHC đã hết hiệu lực...

Tại hội nghị, đã có nhiều tham luận của các bộ, ngành, các địa phương đánh giá kết quả CCHC của đơn vị mình và nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; đồng thời đề xuất, kiến nghị với Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, các địa phương phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến trình CCHC theo hướng bền vững.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả đạt được về CCHC của các bộ, ngành, các địa phương; đồng thời chỉ ra một số hạn chế, yếu kém trong CCHC trong giai đoạn 2011 – 2015. Triển khai nhiệm vụ CCHC giai đoạn 2016 – 2020, Thủ tướng Chính phủ cho rằng nhiệm vụ CCHC trong giai đoạn tiếp theo là rất nặng nề, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, các địa phương: Tập trung hoàn thiện thể chế pháp luật, cải cách mạnh mẽ, đồng bộ các giải pháp tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp và phục vụ người dân tốt hơn, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình. Thủ tướng Chính phủ cũng nêu một số quan điểm, chủ trương của Chính phủ đó là “Xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, Chính phủ hành động, Chính phủ phục vụ, Chính phủ liêm chính” để các bộ, ngành, các địa phương bám vào đó để triển khai quyết liệt CCHC…

Tin, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc với Hội Khuyến học tỉnh

BHG - Sáng 17.8, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang đã có buổi làm việc với Hội Khuyến học tỉnh nắm bắt tình hình tổ chức, hoạt động và các biện pháp nâng cao chất lượng của Hội trong thời gian qua và thời gian tới. Cùng dự buổi làm việc còn có lãnh đạo đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và một số sở, ban, ngành của tỉnh.

17/08/2016
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Chi bộ Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh và Chi bộ Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM

BHG - Thực hiện Quyết định của BTV Tỉnh ủy phân công theo dõi, giám sát công tác xây dựng Đảng đối với các Đảng bộ, Chi bộ các Sở, ban, ngành; chiều 16.8, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Chi bộ Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh và Chi bộ Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh. Dự buổi làm việc có lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh.

17/08/2016
Ký kết chương trình phối hợp giữa Sở Nông nghiệp và PTNT với Hội CCB tỉnh

BHG- Chiều 15.8, tại Sở Nông nghiệp và PTNT, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức Lễ ký kết chương trình phối hợp về phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn cho hội viên CCB giai đoạn 2016 – 2020. Dự buổi ký kết có lãnh đạo và đại diện các phòng chức năng hai cơ quan.

16/08/2016
Phát huy vai trò tiên phong đưa Công nghệ thông tin trở thành động lực cho phát triển

BHG- Sở Thông tin và Truyền thông Hà Giang được thành lập năm 2006, là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý Nhà nước về: Báo chí; xuất bản; bưu chính và chuyển phát; viễn thông và internet; truyền dẫn phát sóng; tần số vô tuyến điện; công nghệ thông tin, điện tử; phát thanh và truyền hình; cơ sở hạ tầng thông tin truyền thông; quảng cáo trên báo chí, mạng thông tin máy tính và xuất bản phẩm... 

16/08/2016