Ngành Thuế tăng cường cải cách thủ tục hành chính

07:57, 22/06/2016

BHG- Công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong việc tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước. Thời gian qua, Cục Thuế đã tập trung chỉ đạo và thực hiện triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách thủ tục hành chính như: Thường xuyên chỉ đạo, phổ biến, quán triệt đến từng công chức thuế trong đơn vị về các nội dung hướng dẫn thực hiện liên quan đến nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính về thuế của cấp trên, giúp cho công chức thuế nâng cao nhận thức chính trị, chuyển biến về tư tưởng, đổi mới phương pháp và thái độ làm việc, phục vụ tốt hơn cho người nộp thuế; phối hợp với các cơ quan truyền thông trong tỉnh xây dựng chương trình tuyên truyền chính sách pháp luật thuế, nhằm làm cho các tầng lớp dân cư, các tổ chức, cá nhân trực tiếp sản xuất kinh doanh có nhận thức đúng quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chính sách, pháp luật thuế, chiến lược cải cách hệ thống thuế, qua đó thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.   

Đồng chí Nguyễn Đình Thi, Cục trưởng Cục Thuế tặng Giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong công tác thuế năm 2015. Ảnh: HOÀNG CƯỜNG
Đồng chí Nguyễn Đình Thi, Cục trưởng Cục Thuế tặng Giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong công tác thuế năm 2015. Ảnh: HOÀNG CƯỜNG

Thực hiện triển khai kịp thời, đúng quy định các chính sách thuế mới sửa đổi bổ sung nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính về thuế. Cục Thuế đã ban hành một số văn bản quy định rút ngắn thời giải quyết thủ tục hành chính so với thời gian quy định chung của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế ban hành, như: Đối với giải quyết miễn, giảm thuế (theo quy định 30 ngày), chỉ thực hiện tối đa 20 ngày; kiểm tra trước hoàn thuế (theo quy định 40 ngày), chỉ thực hiện tối đa 30 ngày;...

 Các văn bản pháp luật, mẫu biểu và quy trình thủ tục thực hiện đều được công khai và cung cấp cho người nộp thuế qua bộ phận tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế tại Văn phòng Cục Thuế và Chi cục Thuế các huyện, thành phố, đồng thời công khai niêm yết tại bộ phận “một cửa” và Trang Thông tin điện tử Cục Thuế. Đến nay, Văn phòng Cục Thuế  đã công khai 183 thủ tục, các Chi cục Thuế công khai 135 thủ tục hành chính về thuế, giúp người nộp thuế thuận tiện trong việc nghiên cứu triển khai thực hiện, đồng thời giám sát công chức thuế thực hiện tốt hơn.

Thông qua các hội nghị đối thoại với người nộp thuế hàng quý, ngành Thuế tỉnh đã kịp thời phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về thuế mới được ban hành và có hiệu lực; trực tiếp giải đáp kịp thời các vướng mắc và hướng dẫn thủ tục cho người nộp thuế; tiếp thu, khắc phục phản ánh của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ thuế.

Ứng dụng CNTT trong xử lý công việc đã được triển khai tương đối đồng bộ hệ thống thiết bị tin học và các ứng dụng phục vụ trực tiếp từng chức năng quản lý thuế từ Cục Thuế đến các Chi cục Thuế; hệ thống hạ tầng truyền thông vận hành ổn định 24/24 giờ, đường truyền, hệ thống mạng được nâng cấp đảm bảo tốc độ nhanh và thông suốt; đến nay, các văn bản, báo cáo, cung cấp thông tin đều được gửi, nhận qua thư điện tử; các phần mềm hỗ trợ kê khai thuế, đăng ký thuế,... triển khai phục vụ người nộp thuế được các doanh nghiệp khai thác và sử dụng hiệu quả, tạo cơ sở tốt để doanh nghiệp khai kê khai và nộp thuế điện tử, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực,... đến nay, trên 95% doanh nghiệp đã thực hiện đăng ký kê khai nộp thuế điện tử.

Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đã được Cục Thuế chú trọng như cử cán bộ theo học các lớp đào tạo đại học, sau đại học về chuyên môn cho đội ngũ công chức thuế; bố trí, sắp xếp công việc phù hợp với trình độ chuyên môn đào tạo, năng lực sở trường để công chức phát huy nâng cao hiệu quả trong công tác, đến nay có 63% công chức có trình độ đại học trở lên, 9% có lý luận chính trị từ cao cấp trở lên, 11% học quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính trở lên; xây dựng vị trí việc làm cơ bản cho công chức thuế trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, tổ chức và hộ cá nhân kinh doanh.

Ngành Thuế tiếp tục duy trì và phát huy các bước giải quyết công việc hiệu quả, việc áp dụng quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN- ISO 9001-2008, đồng thời khắc phục một số điểm không phù hợp qua các đợt kiểm tra định kỳ của chuyên gia dự án, nhằm quản lý thuế, phục vụ người nộp thuế đạt chất lượng cao nhất.Công tác cải cách hành chính thuế trong thời gian vừa qua đã tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước, góp phần tạo môi trường thuận lợi để khuyến khích người dân và doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, tạo ra nguồn thu chủ yếu và ngày càng ổn định cho ngân sách địa phương, phấn đấu 6 tháng đầu năm hoàn thành 45% nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước đã được HĐND, UBND tỉnh giao.

Trong thời gian tới, Cục Thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, hiện đại hóa công tác thu nộp thuế nhằm giảm thiểu thời gian thực hiện các thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế; đồng thời đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ, giải đáp kịp thời những vướng mắc của người nộp thuế, nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp, cá nhân sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thu ngân sách năm 2016 và các năm tiếp theo.

Ma Tường Huyên (Phòng TTHT NNT)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo khoa học "Định hướng về xây dựng quy hoạch đội ngũ tri thức tỉnh Hà Giang giai doạn 2016 – 2020, tầm nhìn đến 2030"

BHG- Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 về "Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với giải quyết việc làm"; trưng cầu ý kiến tư vấn, đánh giá, đề xuất của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý về những giải pháp xây dựng đội ngũ tri thức của tỉnh.

21/06/2016
Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh lấy phiếu giới thiệu nhân sự chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang khóa XVII nhiệm kỳ 2016-2021

BHG- Ngày 21.6, BTV Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang khóa XVII nhiệm kỳ 2016 - 2021. 

21/06/2016
Kỳ họp thứ Nhất – HĐND thành phố Hà Giang khóa XXII, nhiệm kỳ 2016 - 2021

BHG - Ngày 21.6, HĐND thành phố Hà Giang khóa XXII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 tổ chức kỳ họp thứ nhất. Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn  Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại thành phố Hà Giang. Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang khóa XXI chủ trì kỳ họp.

21/06/2016
Kỳ họp thứ Nhất – HĐND huyện Vị Xuyên khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021

BHG- Ngày 20.6, HĐND huyện Vị Xuyên đã tổ chức kỳ họp thứ Nhất, khóa XIX, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Dự kỳ họp có đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên; lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Thường trực Huyện uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện; các đại biểu HĐND huyện; đại diện các cơ quan, ban, ngành và các xã, thị trấn trong huyện.

21/06/2016